| Hotline: 0983.970.780

Kéo thế giới gỗ về với Đồng Nai

Thứ Sáu 14/02/2020 , 09:15 (GMT+7)

Ngày 13/2,Thứ trưởng Hà Công Tuấn dẫn đầu đoàn công tác Bộ NN-PTNT đến thăm và làm việc với Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai (DOWA).

Thứ trưởng Hà Công Tuấn thăm Nhà máy sản xuất chế biến gỗ xuất khẩu (Cty Gỗ Hạnh Phúc - Đồng Nai), Ảnh: MS.

Thứ trưởng Hà Công Tuấn thăm Nhà máy sản xuất chế biến gỗ xuất khẩu (Cty Gỗ Hạnh Phúc - Đồng Nai), Ảnh: MS.

Báo cáo với Thứ trưởng cùng đoàn công tác, ông Lê Xuân Quân, Chủ tịch DOWA cho biết: Ban chấp hành Hiệp hội gỗ Đồng Nai đã định hướng ngành chế biến gỗ của tỉnh là ngành hàng kinh tế mũi nhọn.

Đầu năm 2020, Hiệp hội DOWA cũng vừa tổ Hội chợ ngành gỗ của tỉnh Đồng Nai quy tụ gần 50 DN tham gia trưng bày gian hàng, góp phần thành công cho sự kiện Lễ giỗ tổ ngành gỗ với sự chung tay của 5 Hiệp hội DAWA; Vofirest; HAWA; BIFA; FPA-BĐ.

Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội gỗ Việt Nam cho rằng: Đồng Nai là cái nôi chế biến gỗ của cả nước, với nhu cầu trưng bày triển lãm hàng năm rất lớn. Tuy nhiên, trên thực tế lịch tổ chức hội chợ ở Việt Nam hiện quá “dày” dẫn đến việc triển lãm riêng cho ngành hàng xuất khẩu gỗ chưa tạo được hiệu quả như mong muốn.

Do vậy, cần phải thành lập Trung tâm tổ chức hội chợ vùng Đông Nam bộ mới đáp ứng được nhu cầu đặc thù, thay vì hiện nay chủ yếu tập trung về TP.HCM.

Đánh bóng sản phẩm gỗ xuất khẩu. Ảnh: MS.

Đánh bóng sản phẩm gỗ xuất khẩu. Ảnh: MS.

Trình bày mặt hạn chế, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng, Giám đốc Cty Gỗ Hạnh Phúc (thành viên DOWA) chia sẻ: “Hiện ngành sản xuất và chế biến gỗ Việt Nam vẫn chưa có được tiếng nói chung, còn tình trạng các doanh nghiệp cạnh tranh nhau phá giá gỗ xuất khẩu làm ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng mặt hàng gỗ xuất khẩu. Đề nghị Hiệp hội phát huy được sức mạnh liên kết các thành viên để có tiếng nói chung, tiêu chuẩn chung giúp cho ngành chế biến gỗ của tỉnh phát triển bền vững”. 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hà Công Tuấn cho rằng: “Các doanh nghiệp và ngành chế biến gỗ của tỉnh Đồng Nai có đóng góp quan trong với ngành chế biến gỗ của cả nước. Hiện tỉnh này có gần 600 DN chế biến gỗ xuất khẩu, chiếm khoảng 10,2% số DN của cả nước. Năm 2019, Đồng Nai đã xuất khẩu được 1.650 triệu đô la Mỹ về mặt hàng gỗ XK, chiếm tỉ trọng 14,5% tồng kim ngạch ngành hàng của cả nước”. 

Dây chuyền đo và cắt gỗ xuất khẩu. Ảnh: MS.

Dây chuyền đo và cắt gỗ xuất khẩu. Ảnh: MS.

Theo Thứ trưởng, Đồng Nai đã có những DN ứng dụng công nghệ cao, thiết kế được những mẫu mã sản phẩm tốt, hơn nữa về liên kết chuỗi giữa các DN với nhau, từ chuỗi cung ứng nguyên liệu đến sản xuất những sản phẩm trung gian để tạo ra sản phẩm cuối cùng xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu của Chính phủ đặt ra trong năm 2020 và hướng đến 2025 đạt tỉ trọng xuất khẩu 20 tỉ USD trong ngành sản xuất và chế biến gỗ, Đồng Nai cần phải đẩy mạnh liên kết để tạo được vùng nguyên liệu ổn định và có truy suất nguồn gốc… 

Bộ NN-PTNT kỳ vọng Hiệp hội DOWA cùng các DN cố gắng quyết tâm, đoàn kết vững tin vào chính sách nhất quán của Nhà nước, mạnh dạn đầu tư để nắm bắt cơ hội, giữ vững tăng trưởng tốt cho ngành. Tất cả những cố gắng đó cũng nhằm đóng góp chung cho ngành chế biến gỗ xuất khẩu bứt phá trong thời gian tới để “kéo thế giới gỗ về với Đồng Nai”…

"Ông Lê Xuân Quân - Chủ tịch DOWA: Để đạt được những bước tiến bứt phá trong năm mới, DOWA sẽ tổ chức liên kết tạo ra nguồn nguyên liệu gỗ hợp pháp nhằm đáp ứng cho ngành sản xuất gỗ trong tỉnh và các tỉnh thành lân cận.

DOWA cũng xin chủ trương xây dựng các khu công nghiệp có quy mô sản xuất ra các sản phẩm chất lượng cung ứng cho xuất khẩu; tăng cường khả năng cạnh tranh, giảm chi phí và giá thành.

Ngoài ra, DOWA cũng tổ chức tạo sức mạnh truyền thông bằng cách liên kết xây dựng các Trung tâm phân phối nội thất cho thị trường trong nước và các Trung tâm triển lãm hàng xuất khẩu tiếp cận đa dạng khách hàng trong nước và quốc tế. Thời gian tới, DOWA sẽ hình thành các sàn giao dịch cho các nguyên liệu phụ trợ, giúp hội viên tiếp cận công nghệ mới, tăng cường cải tiến thiết bị công nghệ…"

Xem thêm
Sản phẩm từ mật hoa dừa xuất khẩu chính ngạch sang thị trường thứ 5

Các sản phẩm từ mật hoa dừa do Công ty Sokfarm chế biến đã xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ và mới đây là Australia.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ chi trả 352 triệu đồng quyền lợi cho khách hàng

Bảo hiểm Agribank Phú Thọ phối hợp với Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang chi trả quyền lợi Bảo an tín dụng cho khách hàng tham gia vay vốn không may gặp rủi ro.