| Hotline: 0983.970.780

Kết hợp đúng trồng trọt và nuôi thả

Chủ Nhật 17/05/2020 , 10:12 (GMT+7)

Cây che phủ cung cấp nguồn thức ăn thô xanh có hàm lượng protein và năng lượng cao cho gia súc, đồng thời giúp bảo vệ môi trường.

Gia súc gặm cỏ trên một cánh đồng gần Mount Vernon, Iowa. Ảnh: AgUpdate.

Gia súc gặm cỏ trên một cánh đồng gần Mount Vernon, Iowa. Ảnh: AgUpdate.

Mặc dù trồng cây che phủ không phải là khái niệm mới đối với nông dân, Erika Lundy cho biết cô đã rất ấn tượng với sự điều chỉnh và thực hành trong vài năm qua.

Lundy, một chuyên gia về thịt bò thuộc Đại học bang Iowa, cho biết một trong những lợi ích chính của cây che phủ là cung cấp thức ăn thô xanh có hàm lượng protein và năng lượng cao cho gia súc. Cho nên, tốt nhất là nên kết hợp chăn thả cùng trồng cây che phủ để bổ sung chế độ ăn uống đó

“Vấn đề thức ăn khô và hàm lượng chất xơ thường tương đối thấp và là yếu tố hạn chế trong việc xác định một con bò có thể ăn bao nhiêu”, cô nói. “Vì vậy, bổ sung một số loại thường là điều cần thiết".

Cho dù nó có một con bê hay một con bò hoặc giai đoạn xuất chuồng cũng nên xác định loại bổ sung mà động vật cần.

Nhà nông học bang Iowa Rebecca Vittetoe cho biết cô cũng chứng kiến sự quan tâm ngày càng tăng đối với cây trồng che phủ như là một nguồn thức ăn thô xanh, đặc biệt là trong thời gian thức ăn thô xanh bị hạn chế hơn. Hơn thế nữa, giống như bất kỳ loại cây trồng nào, cây che phủ có vai trò ủng hộ mẹ thiên nhiên hiệu quả.

Cây che phủ phổ biến nhất được gieo hạt ở Iowa tiếp tục là lúa mạch đen để đan xen và chăn thả trong mùa xuân, trong khi cô lưu ý yến mạch có thể cung cấp sự tăng trưởng tốt cho mùa thu.

“Điều quan trọng là phải linh hoạt và thực hiện các điều chỉnh cho hoạt động”, theo Vittetoe.

“Có thể chăn thả lâu hơn vào mùa xuân và trồng một giống ngô lai hoặc đậu tương ngắn ngày hơn. Một số nông dân đang xem xét bao gồm loại thức ăn thô xanh hàng năm vào mùa hè để điều chỉnh luân canh cây trồng cho phù hợp hơn với việc có thể chăn thả hoặc sử dụng cây che phủ làm thức ăn”, cô Vittetoe phân tích.

Chuyên gia Lundy lưu ý rằng nông dân thường trồng các loại cây che phủ cho động vật của họ để có nhiều lợi ích. Trồng một số lúa mạch đen kết hợp với yến mạch có thể cung cấp các tùy chọn chăn thả vào mùa xuân và mùa thu, hoặc cũng có thể xem xét kết hợp trồng ngũ cốc nhỏ và cải brassica.

“Việc bổ sung cải brassica cải thiện chất lượng thức ăn thô xanh, và một loại cây rễ sâu cũng khiến đất đỡ bị nén chặt”, cô nói.

Lundy cho biết một trong những lý do khiến một số nông dân chuyển sang trồng cây che phủ là lao động, theo kết quả khảo sát từ Iowa Beef Center.

“Một nông dân ôm đồm nhiều việc, vì vậy trở ngại lớn hiện nay là cần có đủ thời gian để trồng cây che phủ kịp thời trong những tháng mùa thu thu hoạch bận rộn”, cô nói.

Một trở ngại khác là chi phí và tìm ra lợi ích thực sự cho những gì cây trồng che phủ có thể mang lại cho một cánh đồng. Các lợi ích mùa màng nổi bật như, kiểm soát xói mòn và triệt tiêu cỏ dại, khó có thể tính toán được giá trị tiền tệ, trong khi sử dụng cây trồng che phủ thay cho một số thức ăn có thể được nhìn thấy tác động rõ ràng tới thu nhập.

“Với việc chăn thả hoặc thu hoạch cây che phủ làm thức ăn gia súc, lợi nhuận đầu tư vào cây che phủ được thực hiện trong thời gian ngắn, so với việc phải chờ vài năm để thấy độ phì nhiêu của đất hoặc giảm nhu cầu thuốc diệt cỏ kiểm soát cỏ dại”, chuyên gia Lundy kết luận.

(Theo AgUpdate)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.