| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương thu hoạch lúa hè thu

Thứ Ba 11/09/2012 , 10:55 (GMT+7)

Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Quốc Doanh vừa ký công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh Bắc Trung bộ chỉ đạo SX vụ HT, mùa vùng Bắc Trung bộ.

Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Quốc Doanh vừa ký công văn gửi Sở NN-PTNT các tỉnh Bắc Trung bộ chỉ đạo SX vụ HT, mùa vùng Bắc Trung bộ.

Công văn nêu: Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao ở rìa nam lưỡi áp cao cận nhiệt đới, từ ngày 3-7/9, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã có mưa to đến rất to. Mưa kéo dài đã làm nhiều diện tích lúa và hoa màu bị ngập úng. Để hạn chế thấp nhất tác hại của mưa lũ gây ra, đề nghị Sở NN-PTNT các tỉnh tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

1. Tập trung tiêu úng, thoát nước cho diện tích lúa bị ngập úng; tăng cường khơi thông dòng chảy để tiêu nước, huy động tối đa mọi phương tiện máy bơm điện, bơm dầu để bơm cưỡng bức kết hợp với tháo nước nhanh khi triều xuống để cứu lúa vùng bị ngập; khoanh vùng ưu tiên bơm tiêu nhanh cho những diện tích bị ngập nặng.

2. Huy động mọi nguồn lực để thu hoạch ngay diện tích lúa HT, lúa mùa sớm đã chín, theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, đặc biệt ưu tiên thu hoạch trước lúa vùng bị ngập và có nguy cơ bị thiệt hại cao.

3. Khẩn trương rà soát lại diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại để đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại kịp thời. Những diện tích rau màu bị thiệt hại cần có kế hoạch triển khai gieo trồng lại ngay nếu khung thời vụ cho phép.

4. Mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông nhằm bù đắp những thiệt hại do mưa lũ gây ra.

5. Tăng cường công tác dự tính, dự báo tình hình phát sinh gây hại của các đối tượng dịch hại như rầy nâu, sâu cuốn lá, sâu đục thân, bệnh khô vằn, bạc lá... để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của sâu bệnh hại gây ra.

6. Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có biệp pháp chủ động ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng xấu của thời tiết gây ra.

Xem thêm
Doanh nghiệp là đầu kéo phát triển chăn nuôi quy mô lớn

An Giang xác định được vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp trong việc nâng cao giá trị của ngành chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung gắn an toàn sinh học.

Nghề mới lên đời

BÌNH ĐỊNH Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, phong trào nuôi thú cưng ở phố thị theo đó cũng nở rộ, kéo theo nghề điều trị, làm đẹp cho thú cưng phát triển.

Đào Bắc Hà mất mùa, giá cao

LÀO CAI Hiện đào Pháp ở Bắc Hà đã vào chính vụ thu hoạch. Năm nay cây đào không được mùa nên giá cao hơn mọi năm.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.