| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống hạn, mặn

Thứ Tư 17/01/2024 , 19:04 (GMT+7)

Tỉnh Kiên Giang đã tiến hành đắp hàng chục đập tạm và vận hành hệ thống cống để phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ sản xuất và cấp nước sinh hoạt.

Mặn xâm nhập sớm và tăng nhanh

Ngày 17/1 tại TP Rạch Giá, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị về công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và cấp nước mùa khô 2023 - 2024.

Ông Lâm Minh Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Kiên Giang chủ trì hội nghị.

Đập tạm ngăn mặn T3 - Hòa Điền được xây dựng trên kênh Rạch Giá – Hà Tiên theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của UBND tỉnh Kiên Giang, sẽ hoàn thành trong tháng 1/2024. Ảnh: Trung Chánh. 

Đập tạm ngăn mặn T3 - Hòa Điền được xây dựng trên kênh Rạch Giá – Hà Tiên theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của UBND tỉnh Kiên Giang, sẽ hoàn thành trong tháng 1/2024. Ảnh: Trung Chánh. 

Ông Lê Hữu Toàn, Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, đến trung tuần tháng 1/2024, nông dân trong tỉnh đã thụ hoạch được gần 51.000/72.395ha lúa vụ mùa 2023 - 2024 (lúa - tôm), diện tích còn lại sẽ thu hoạch dứt điểm vào cuối tháng 1. Lúa đông xuân 2023 - 2024 diện tích gieo trồng đạt 280.265/279.000ha, đã thu hoạch được 130ha, diện tích còn lại chủ yếu ở vùng Tứ giác Long Xuyên và Tây sông Hậu, đây là những vùng đã cơ bản đã hoàn thiện hệ thống cống kiểm soát mặn, đảm bảo cho yêu cầu sản xuất.

Theo ông Lê Hữu Toàn, hiện mới vào đầu mùa khô nhưng độ mặn trên các sông có xu hướng tăng nhanh, độ mặn phổ biến cao hơn cùng kỳ năm 2023 và trung bình nhiều năm từ 1,5 - 8,5‰.

Để bảo vệ sản xuất, ngành nông nghiệp Kiên Giang đã chủ động thực hiện các biện pháp ứng phó hiệu quả với tình hình hạn, mặn, bao gồm vận hành các cống trên địa bàn hợp lý để ngăn mặn, giữ ngọt, đảm bảo cấp nước cho sản xuất nông nghiệp.

Triển khai xây dựng đập tạm ngăn mặn trên kênh Rạch Giá – Hà Tiên (tại xã Hòa Điền, huyện Kiên Lương) bằng cừ lsrael theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp của UBND tỉnh, sẽ hoàn thành trong tháng 1/2024.

Các địa phương đã triển khai, đắp mới, gia cố 27/58 đập đất ngăn mặn theo thời vụ tại huyện An Biên và An Minh để bảo vệ lúa đông xuân 2023 - 2024 và nước sinh hoạt cho người dân.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi miền Nam vận hành hệ thống thủy lợi Cái Lớn, Cái Bé, cống Xẻo Rô để điều tiết nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh. Ảnh: Trung Chánh.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi miền Nam vận hành hệ thống thủy lợi Cái Lớn, Cái Bé, cống Xẻo Rô để điều tiết nguồn nước phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống dân sinh. Ảnh: Trung Chánh.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng cống âu thuyền Vàm Bà Lịch để đảm bảo kiểm soát mặn từ sông Cái Bé vào kênh Ông Hiển, đảm bảo nguồn nước ngọt sinh hoạt cho khu vực Châu Thành và TP Rạch Giá; sớm trình UBND tỉnh phê duyệt và thi công hệ thống điện 3 pha để vận hành hệ thống cống tuyến ven biển An Biên, An Minh.

Chi nhánh ĐBSCL Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi miền Nam vận hành hệ thống thủy lợi Cái Lớn, Cái Bé, cống Xẻo Rô để ngăn mặn, giữ ngọt phù hợp với yêu cầu thực tế tại từng thời điểm sản xuất, từng khu vực. Chi cục Thủy lợi tỉnh Kiên Giang vận hành hệ thống cống tuyến đê biển Tây và phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, có giải pháp khắc phục ngay các điểm xâm nhập mặn, thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt vùng nông thôn.

Ưu tiên nguồn nước cho sinh hoạt và sản xuất

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn Kiên Giang, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Kiên Giang đã chủ động thực hiện các phương án cấp nước an toàn cho người dân vùng nông thôn và đô thị. Đến thời điểm hiện tại, tình hình sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo.

Kiên Giang sẽ ưu tiên đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là các khu vực ven biển và hải đảo. Ảnh: Trung Chánh.

Kiên Giang sẽ ưu tiên đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là các khu vực ven biển và hải đảo. Ảnh: Trung Chánh.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Lâm Minh Thành chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với cơ quan khí tượng thủy văn theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, kịp thời thông báo tình hình xâm nhập mặn, diễn biến nguồn nước cho các ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động trong sản xuất và sinh hoạt. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, duy tu, sửa chữa các công trình cấp nước vùng nông thôn, hải đảo để kịp thời phục vụ người dân.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương ưu tiên cân đối nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô 2023 - 2024.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mặn tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn, xác định mức độ ảnh hưởng đến từng địa bàn để có biện pháp ứng phó cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế. Ưu tiên đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhất là tại các cơ sở y tế, trường học. Tuyên truyền, vận động mọi người sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, hướng dẫn người dân kiểm tra chất lượng nguồn nước trước khi bơm tưới, thường xuyên kiểm tra các cống, đập để phát hiện khắc phục rò rỉ kịp thời.

Chi cục Thủy lợi tỉnh Kiên Giang đã duy tu, sửa chữa cống Kênh 12, Kênh 13, Kênh 3, Kênh 3B trên địa bàn huyện U Minh Thượng; đóng tất cả các cống trên tuyến đê bao ngoài vùng đệm Vườn Quốc gia U Minh Thượng từ giữa tháng 12/2023 để kiểm soát mặn và trữ ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho khu vực phía trong đê bao vùng đệm Vườn Quốc gia U Minh Thượng.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khảo sát mỏ cát tại Vĩnh Long

Vĩnh Long Phó Thủ tướng chỉ đạo tỉnh Vĩnh Long và chủ đầu tư khẩn trương khảo sát, đánh giá lại hiện trạng tại các hộ dân sinh sống khu vực khai thác của 3 mỏ cát.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm