| Hotline: 0983.970.780

Khi đất lúa trở thành đất ổi

Thứ Hai 20/12/2010 , 10:29 (GMT+7)

Cây ổi đã mang lại nguồn thu gấp trên 10 lần trồng lúa cho người dân Nhân Hậu. Chỉ có một điều đang khiến bà con bức xúc, đó là hiện giờ toàn bộ đất ruộng đã thành vườn ổi...

Làng Nhân Hậu (thuộc xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, Hà Nam) từ xưa đã nổi tiếng vì hai thứ cây đặc sản là hồng và chuối ngự (chuối mang tiến vua nên có tên đó). Nhưng gần đây, giống hồng đã trở nên thoái hóa, năng suất thấp, không cạnh tranh nổi với hồng xứ Lạng, nên hầu như chẳng còn mấy nhà trồng, còn chuối ngự cũng ngày càng ít đi…

Trở lại Nhân Hậu lần này, chúng tôi thấy một điều rất thú vị, là cây ổi đang được trồng khắp nơi.

Cây ổi đã mang lại nguồn thu gấp trên 10 lần trồng lúa cho người dân Nhân Hậu, điều đó ai cũng nhìn thấy rõ. Chỉ có một điều đang khiến bà con bức xúc, đó là hiện giờ toàn bộ đất ruộng đã thành vườn ổi, không còn nhu cầu tưới nước nữa, nhưng HTX vẫn thu mỗi đầu sào 2,8 kg thóc thủy lợi phí hàng năm, đó là điều hoàn toàn bất hợp lý.

(Thông tin chi tiết xin theo dõi trên Trang 18 Báo NNVN số 252 ra ngày 20/12/2010)

Xem thêm
3 đề án bao trùm ngành chăn nuôi bắt đầu đi vào đời sống

Chiều 3/5, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị triển khai một số đề án ưu tiên thực hiện Chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045.

Xúc động những bức tranh tuyên truyền bệnh dại của học sinh

Bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Long An chia sẻ: 'Khi nhận các bức tranh dự thi tuyên truyền bệnh dại của các em học sinh, chúng tôi rất xúc động'.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.