| Hotline: 0983.970.780

Khi tất cả học sinh, sinh viên đi học trở lại, có khan hiếm khẩu trang?

Thứ Năm 05/03/2020 , 17:18 (GMT+7)

Khả năng từ đầu tuần tới, đa phần học sinh cấp Trung học phổ thông trên cả nước và sinh viên nhiều trường đại học sẽ đi học trở lại.

Chiếc khẩu trang là mối quan tâm lớn khi các bậc phu huynh bắt đầu cho con trở lại trường học. Ảnh minh họa: Khánh Văn.

Chiếc khẩu trang là mối quan tâm lớn khi các bậc phu huynh bắt đầu cho con trở lại trường học. Ảnh minh họa: Khánh Văn.

Có lẽ ngoài chuyện học ra thì có một vấn đề đang được nhiều phụ huynh trên cả nước quan tâm đó là chuyện những chiếc khẩu trang cho học trò. Liệu phụ huynh, học sinh, sinh viên có dễ dàng mua được khẩu trang để mang hàng ngày và giá cả có đắt bất thường như trong thời gian qua hay không? 

Chưa hết nỗi lo xung quanh chiếc khẩu trang

Thực tế, thời gian dịch bệnh Covid-19 xảy ra, dù nước ta đã làm rất tốt khâu phòng, chống dịch bệnh nhưng đã có thời điểm các nhà thuốc tự ý nâng khống giá khẩu trang, nhiều người đầu cơ mua khẩu trang để bán kiếm lời đã xảy ra ở nhiều nơi. Thậm chí có những người thu gom khẩu trang y tế đã dùng từ địa phương này đến địa phương khác để bán kiếm lời.

Trong khi đó, hơn 6 tuần qua thì học sinh, sinh viên và giáo viên trên cả nước nghỉ ở nhà, chưa phải đeo khẩu trang hàng ngày, chỉ khi thầy cô giáo phải đến trường lao động, họp hành và đi ra ngoài mới phải dùng khẩu trang y tế.

Học sinh, sinh viên cũng vậy, thời điểm các em nghỉ học cũng thường ở nhà mà ít khi đi ra ngoài, ít tiếp xúc nơi đông người nên cũng chưa phải dùng khẩu trang y tế hàng ngày. Bây giờ đi học trở lại, đương nhiên là học sinh, sinh viên và đội ngũ thầy cô giáo sẽ phải dùng đến khẩu trang y tế với một số lượng rất lớn.

22 triệu học sinh, sinh viên chuẩn bị trở lại trường học

Hiện nay, cả nước có hơn 22 triệu học sinh, sinh viên và hơn 1 triệu thầy cô giáo đang công tác trong ngành giáo dục.

Đương nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì chắc mọi người phải gắn liền với những chiếc khẩu trang y tế khi ra đường và đến trường giảng dạy, học tập hàng ngày.

Chừng ấy con người, chừng ấy khẩu trang sử dụng trong ngày sẽ là áp lực nhưng cũng sẽ là cơ hội rất lớn cho các nhà sản xuất, kinh doanh khẩu trang y tế trong thời gian tới đây. Vấn đề đặt ra là liệu khi tất cả học sinh, sinh viên đi học trở lại trong 1-2 tuần tới thì có xảy ra tình trạng khan hiếm khẩu trang, liệu có xảy ra tình trạng tăng giá và người mua phải xếp hàng mới mua được khẩu trang hay không?

Thực tế, sau khi một số nhà thuốc tăng giá khẩu trang y tế đã bị các cơ quan chức năng phạt nặng nên chuyện tăng giá phi mã sẽ khó xảy ra nữa. Nhưng nhiều các nhà thuốc ở các địa phương hiện nay vẫn bán rất hạn chế và giá cả vẫn cao hơn nhiều so với khi chưa có dịch bệnh.

Những hộp khẩu trang lớn 100 chiếc hiện nay ngay tại các thành phố thì người dân cũng rất khó mua mà chỉ có thể mua được các hộp nhỏ 10 chiếc, 20 chiếc thì ở nông thôn chắc cũng không dễ dàng để mua được mặt hàng này.

Trong khi đó, khẩu trang y tế lại chỉ dùng 1 lần. Vậy nên, nếu học sinh đi học 1 buổi sẽ mất 1 khẩu trang, học 2 buổi, thậm chí phải học thêm nữa đến 3 buổi thì lượng khẩu trang y tế tiêu thụ khi học sinh, sinh viên đi học lại sẽ là rất lớn.

Mỗi chiếc khẩu trang đang bán hiện nay tại các hiệu thuốc thường có giá từ 2.000 đồng trở lên - đó cũng là một khoản tiền mà phụ huynh bắt buộc phải chi trong những ngày mà con em mình đi học trở lại. Nhưng, nếu mà mua được khẩu trang y tế thật thì cũng còn chấp nhận được. Sợ nhất là mua phải khẩu trang giả, khẩu trang đã qua sử dụng thì đó cũng là một nỗi lo thực sự của phụ huynh.

Cần thực hiện đồng bộ giữa các cơ quan, đoàn thể

Việc tất cả học sinh, sinh viên đi học trở lại trong những ngày tới đây là điều chắc chắn bởi có trì hoãn thì cũng chỉ có thể thêm 1-2 nữa đối với học sinh từ cấp Trung học cơ sở trở xuống. Đa phần học sinh cấp Trung học phổ thông và sinh viên thì đã  đi học trở lại rồi.

Vì vậy, một giải pháp đồng bộ giữa các ban ngành ở các địa phương là cần phải tính tới. Chuyện những chiếc khẩu trang dù không phải là chuyện lớn nhưng lại là chuyện cần thiết nhất khi học sinh, sinh viên đi học trở lại để phòng ngừa dịch bệnh.

Một Phòng khám ở TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cấp phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường. Ảnh: Hồng Thủy.

Một Phòng khám ở TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cấp phát khẩu trang miễn phí cho người đi đường. Ảnh: Hồng Thủy.

Các địa phương cần kiểm tra và quản lý tốt giá cả của những hộp khẩu trang y tế đang được bán hiện nay ở các nhà thuốc, bán qua mạng xã hội để tránh tình trạng bán giá quá cao và tình trạng khẩu trang giả. Các nhà sản xuất cần đáp ứng tốt nguồn cung để không dẫn đến tình trạng khan hiếm mặt hàng này bởi thời gian qua dù học sinh, sinh viên chưa đi học nhưng đã có nhiều nơi phải xếp hàng chờ đợi mới có thể mua được khẩu trang y tế.

Việc sử dụng khẩu trang y tế, hay khẩu trang vải thì ngành Y tế và Giáo dục cũng cần định hướng, tuyên truyền tốt đến giáo viên và học sinh khi đi học trở lại.

Đặc biệt, giáo dục cho học sinh, sinh viên sử dụng khẩu trang hiệu quả và khi sử dụng xong thì bỏ đúng nơi quy định. Tránh tình trạng vứt bừa bãi khắp nơi như chúng ta vẫn chứng kiến trên những cung đường và khu vực dân cư sinh sống. Nó vừa không đẹp, mất vệ sinh và tạo cơ hội cho kẻ xấu thu lượm lại để tái chế và bán ra thị trường.

Hy vọng, chúng ta sẽ không phải chứng kiến tình trạng khan hiếm khẩu trang, giá khẩu trang y tế không quá cao trong thời gian tới để học sinh, sinh viên và giáo viên yên tâm đến trường, không phải bận tâm vì câu chuyện nho nhỏ này.                                                                       

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.