| Hotline: 0983.970.780

Khiếu kiện vì phải chi hàng chục nghìn USD để học trên… Zoom

Thứ Bảy 16/05/2020 , 06:01 (GMT+7)

Chi phí cho một nền giáo dục đại học ở Hoa Kỳ từ lâu đã gây chú ý, với một năm tốn hàng chục ngàn USD.

Lauryn Morley, một giáo viên thay thế của Trường trung học Washington Waldorf ở Bethesda, Maryland, làm việc tại nhà do sự bùng phát của virus Corona. Ảnh: AFP.

Lauryn Morley, một giáo viên thay thế của Trường trung học Washington Waldorf ở Bethesda, Maryland, làm việc tại nhà do sự bùng phát của virus Corona. Ảnh: AFP.

Nhưng khi cuộc khủng hoảng Covid-19 xảy ra, các sinh viên - nhiều người trong số đó phải vay những khoản lớn nhằm theo đuổi sự nghiệp học hành - đang tự hỏi làm thế nào để biện minh cho việc chi có khi lên đến 70.000 USD/năm chỉ để học trên… Zoom.

Grainger Rickenbaker, sinh viên năm nhất, đệ đơn kiện Đại học Drexel ở Philadelphia, nơi thu 50.000 USD học phí, 16.000 USD tiền phòng, phiếu cơm tháng và các phí khác, cho biết các lớp học trực tuyến mà anh tham gia là những sự thay thế yếu kém cho lớp học trực tiếp.

“Có rất ít sự tương tác với sinh viên hoặc giáo sư, và một số lớp học được giảng dạy gần như hoàn toàn thông qua các video được ghi lại, không có bài giảng hay thảo luận trực tiếp”, anh nêu lý do khiếu nại.

Đại học Drexel ở Philadelphia. Ảnh: Getty Images.

Đại học Drexel ở Philadelphia. Ảnh: Getty Images.

Một khiếu nại chống lại Đại học California, Berkeley, nói rằng một số giáo sư chỉ đơn giản là tải lên các bài tập, không có hướng dẫn bằng video nào cả.

Một trường hợp khác khiếu nại Đại học Vanderbilt nói rằng các cuộc thảo luận trong lớp bị cản trở, cùng với đó, chất lượng học thuật và sự nghiêm ngặt trong học tập của các khóa học giảm đáng kể.

Dhrumil Shah, gốc Chicago, người đang làm bằng thạc sĩ về sức khỏe cộng đồng tại Đại học George Washington, đồng tình, “chúng tôi đang trả tiền cho các dịch vụ khác chứ không phải những thứ được số hóa mà trường cung cấp”.

Chàng trai 24 tuổi này đang phụ thuộc một phần vào các khoản vay để trả cho chương trình hai năm của mình tại thủ đô Hoa Kỳ. Vài ngày nữa, anh sẽ kiếm được bằng tốt nghiệp, nhưng sẽ không có lễ tốt nghiệp truyền thống.

Shah ký một trong số các kiến ​​nghị yêu cầu bồi hoàn từ trường.

“Tôi nghĩ rằng chất lượng dịch vụ giáo dục đang đi xuống”, anh nói.

Shah phàn nàn rằng việc chuyển sang học từ xa dẫn đến sinh viên mất hệ thống và bị giám sát.

Không chỉ phàn nàn về chất lượng của việc học từ xa, nhiều sinh viên than thở rằng trải nghiệm đại học Mỹ tinh túy của họ bị mất - không có buổi chiều đầy nắng chơi ném đĩa trên sân trường, không có lớp học trong phòng thí nghiệm công nghệ cao, không có những đêm tiệc tùng cuồng nhiệt.

Molly Riddick cũng đã ký một bản kiến ​​nghị yêu cầu trường của cô, Đại học New York, thực hiện một số hành động để bù đắp.

“Bất kể họ khăng khăng những điều ngược lại như thế nào, đơn giản là không thể cung cấp một nền giáo dục đầy đủ thông qua Zoom”, cô nói trong một bình luận trên Change.org.

Trong một khiếu nại khác, Adelaide Dixon cáo buộc Đại học Miami trao bằng tốt nghiệp cho cô với giá trị giảm dần vì bản chất của các khóa học trực tuyến cũng như ý nghĩa trong việc vượt qua/thất bại các kỳ thi.

Cô thay mặt cho khoảng 100 sinh viên kiện trường học vài triệu đô la.

Các trường đại học nói chung tiếp tục giữ im lặng.

Nhưng cũng có một số trường lên tiếng, theo đó, họ khẳng định bị cuốn vào một tình huống khó khăn và chưa từng có, gây ra bởi đại dịch.

Một số trường, bao gồm Harvard, Columbia, Middlebury, và Swarthmore đồng ý hoàn trả tiền phòng ở và phiếu cơm tháng cho sinh viên, nhưng không có bất kỳ trường nào hoàn trả học phí cho học kỳ mùa xuân.

Sinh viên tại Đại học Columbia, thành phố New York, nơi các lớp học trực tiếp bị đình chỉ do khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Reuters.

Sinh viên tại Đại học Columbia, thành phố New York, nơi các lớp học trực tiếp bị đình chỉ do khủng hoảng Covid-19. Ảnh: Reuters.

Thanh toán có thể tăng lên. Chẳng hạn, các trường ít sinh viên có thể sẽ hoàn trả từ 2 triệu đến 3 triệu USD, trong khi các trường lớn có vài nghìn sinh có khả năng phải hoàn lại số tiền từ 8 triệu đến 20 triệu USD trở lên, Jim Hundrieser, Phó Chủ tịch Hiệp hội các cán bộ kinh doanh đại học và cao đẳng quốc gia, cho biết.

Pamella Oliver, Phó Chủ tịch về các vấn đề học thuật tại Đại học bang California, Fullerton, nói trong cuộc họp ảo: Chúng tôi cho rằng vào mùa thu, chúng tôi vẫn sẽ học ảo.

Nhưng đối với nhiều trường học, việc đưa ra tương lai học ảo có nghĩa là thêm áp lực từ học sinh và phụ huynh của họ, những người thường xuyên phải thanh toán hóa đơn, đặc biệt là với tình hình kinh tế tồi tệ ở Mỹ.

“Nhiều sinh viên và gia đình sẽ kiếm được ít tiền hơn và có ít hơn để chi tiêu cho giáo dục sau trung học”, Ted Mitchell, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Hoa Kỳ, viết trong một lá thư gửi Quốc hội.

Ông Mitchell dự đoán rằng tuyển sinh cho năm học tiếp theo sẽ giảm 15% - điều này dẫn đến việc các trường mất doanh thu cỡ 23 tỷ USD.

Cái giá phải trả rất cao. Trong khi các trường đại học hàng đầu quốc gia như Harvard, Yale và Stanford có nguồn lực lớn và khả năng vay theo ý muốn, các trường nhỏ hơn có thể phải đối mặt với phá sản nếu tuyển sinh trượt.

(Kiến thức gia đình số 20)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm