| Hotline: 0983.970.780

Khó phát hiện việc buôn bán qua điện thoại, online thuốc bảo vệ thực vật cấm

Chủ Nhật 03/12/2023 , 07:50 (GMT+7)

Đây là một trong số những tồn tại, hạn chế mà công tác quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) hiện đang phải đối mặt.

Theo báo cáo “Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác giai đoạn 2021 - 2023, phương hướng nhiệm vụ thực hiện thời gian còn lại của năm 2023” của Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội (Sở NN-PTNT Hà Nội), năm 2021, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 676 lượt cá nhân, tổ chức có hoạt động sản xuất, buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn thành phố Hà Nội, phát hiện 21 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 109 triệu đồng.

Hiện nay, xuất hiện hiện tượng buôn bán thuốc BVTV cấm, thuốc ngoài danh mục… bằng hình thức bán hàng giữa người mua và người bán không trực tiếp giao dịch mà thông qua điện thoại, online, ship hàng. Ảnh: Hoàng Anh.

Hiện nay, xuất hiện hiện tượng buôn bán thuốc BVTV cấm, thuốc ngoài danh mục… bằng hình thức bán hàng giữa người mua và người bán không trực tiếp giao dịch mà thông qua điện thoại, online, ship hàng. Ảnh: Hoàng Anh.

Kiểm tra 15 cơ sở sản xuất, sơ chế thực phẩm có nguồn gốc thực vật trên địa bàn thành phố Hà Nội, phát hiện chỉ có 1 trường hợp vi phạm.

Năm 2022, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 701 lượt cá nhân, tổ chức có hoạt động sản xuất, buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn thành phố Hà Nội. Kết quả phát hiện 24 trường hợp, xử phạt hơn 252 triệu đồng.

Kiểm tra 12 cơ sở sản xuất, sơ chế thực phẩm có nguồn gốc thực vật trên địa bàn thành phố Hà Nội, không phát hiện trường hợp vi phạm nào.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội phối hợp với đài phát thanh xã, phường, thị trấn biên soạn 2.115 bài viết, phát thanh 41.387 lượt các quy định của pháp luật về hoạt động sản xuất, buôn bán, sử dụng giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV, hướng dẫn nông dân thủ tục cấp/cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán thuốc BVTV, phân bón…

Tổ chức 28 lớp tập huấn cho nông dân về các giải pháp giảm thiểu sử dụng vật tư nông nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt cho 1.400 lượt người tham dự.

Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội cũng đã tổ chức thanh tra, kiểm tra 606 lượt cá nhân, tổ chức có hoạt động sản xuất, buôn bán giống cây trồng, phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn thành phố Hà Nội, phát hiện 12 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 109 triệu đồng.

Tiến hành kiểm tra 19 cơ sở sản xuất, sơ chế thực phẩm có nguồn gốc thực vật trên địa bàn thành phố Hà Nội, phát hiện 1 trường hợp vi phạm, xử phạt gần 1,7 triệu đồng.

Nhìn chung, giai đoạn 2021 - 2023, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội đã xây dựng kế hoạch công tác thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; nội dung, trình tự, thủ tục đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định.

Thông qua hoạt động thanh, kiểm tra đã kịp thời phát hiện sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và ATTP lĩnh vực trồng trọt; tham mưu, đề xuất xử lý theo đúng quy định.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Hiện nay, xuất hiện hiện tượng buôn bán thuốc BVTV cấm, thuốc ngoài danh mục… bằng hình thức bán hàng giữa người mua và người bán không trực tiếp giao dịch mà thông qua điện thoại, online, ship hàng. Thuốc BVTV sẽ được vận chuyển đến địa điểm hai bên thống nhất nên lực lượng thanh tra chuyên ngành rất khó phát hiện.

Các loại chế phẩm diệt côn trùng (không thuộc phạm vi quản lý của ngành nông nghiệp) có chứa hoạt chất không được sử dụng trong nông nghiệp, có bao bì, nhãn mác giống như thuốc BVTV được buôn bán cùng với các loại thuốc BVTV, gây khó khăn trong việc xử lý đối với công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Khi tiến hành lấy mẫu kiểm định chất lượng, nhất là lấy nhiều mẫu gửi các đơn vị phân tích được Bộ NN-PTNT chỉ định, thời gian phân tích mẫu thường kéo dài, ảnh hưởng tới thời hạn thanh tra tại cơ sở.

Kinh phí phục vụ cho công tác thanh tra, kiểm tra còn hạn chế, thời gian trả kết quả kiểm định chất lượng còn chậm, vì vậy ảnh hưởng đến tiến độ chất lượng phân bón, thuốc BVT lưu thông trên thị trường.

Tháng cuối năm 2023, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; điều tra, thống kê lượng vật tư nông nghiệp sử dụng trong vụ hè thu và vụ đông năm 2023 trên địa bàn. Ảnh: TL.

Tháng cuối năm 2023, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; điều tra, thống kê lượng vật tư nông nghiệp sử dụng trong vụ hè thu và vụ đông năm 2023 trên địa bàn. Ảnh: TL.

Trong tháng còn lại của năm 2023, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội đặt mục tiêu tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; điều tra, thống kê lượng vật tư nông nghiệp (giống, phân bón, thuốc BVTV) sử dụng trong vụ hè thu và vụ đông năm 2023 trên địa bàn.

Theo đó, Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội cũng đã đặt ra một số giải pháp thực hiện như: Phối kết hợp với các địa phương, các ngành trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Chủ động tổ chức các đoàn kiểm tra chuyên ngành tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh và sử dụng vật tư nông nghiệp theo phân cấp trên địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời theo thẩm quyền các trường hợp vi phạm.        

Chỉ đạo Trạm Trồng trọt và BVTV trực thuộc tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và ATTP.

Xem thêm
Lưu ý khi bón phân cho cây mía ở vùng đất phụ thuộc vào ‘nước trời’

Miền Trung và khu vực giáp ranh đã bắt đầu vào vụ mía mới 2023 - 2024, giá mía khởi sắc khiến bà con nơi đây thêm phần phấn khởi với loài cây lắm 'truân chuyên' này...

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE sản xuất theo công nghệ mới

Thuốc diệt mầm cỏ ruộng lúa Bé Bụ 30SE là sản xuất theo công nghệ mới, diệt trừ được nhiều loại cỏ như đuôi phụng, lồng vực, cháo, chác, rau mác, rau mương... rất an toàn.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Tập đoàn Hùng Nhơn có thêm thành viên thứ 16

Sau thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển công nghệ sinh học Visakan, Hùng Nhơn Group chính thức có thêm thành viên thứ 16.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm