| Hotline: 0983.970.780

Cuộc chiến chống thuốc bảo vệ thực vật độc hại: [Bài 2] Thâm nhập những đường dây buôn bán thuốc Tàu

Thứ Ba 28/11/2023 , 15:46 (GMT+7)

Từ mạng xã hội, sàn thương mại điện tử đến các chủ đại lý buôn bán thuốc BVTV, thủ thuật kinh doanh thuốc cấm, thuốc BVTV Tàu ngày càng trở nên tinh vi.

Thủ thuật của các con buôn

Sau quá trình tìm hiểu thực trạng sử dụng thuốc BVTV ở một số xã trồng hoa vùng ngoại thành Hà Nội và một số địa phương khác thuộc Đồng bằng sông Hồng nhóm PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã tìm đủ mọi cách để tiếp cận các đường đường dây buôn bán thuốc BVTV Tàu.

Bài liên quan

Tuy nhiên, như lời của một cán bộ Chi cục Trồng trọt và BVTV Hà Nội chia sẻ: Thủ đoạn của các đối tượng buôn bán thuốc BVTV Tàu ngày càng tinh vi, rất khó để tiếp cận. Những trường hợp kinh doanh qua mạng xã hội, qua sàn thương mại điện tử, qua điện thoại ship hàng online thì chỉ người mua và người bán biết với nhau, địa điểm giao hàng ở đâu, phương thức thanh toán như thế nào rất khó để giám sát. Còn đối với các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV cấm thường được cất giấu ở nhiều địa điểm bí mật khác nhau, chỉ người dân quen biết trong vùng đến hỏi đúng tên thuốc họ mới đem ra bán. Người lạ mặt đến lập tức sẽ bị nghi ngờ, không bao giờ mua được thuốc Tàu đâu.

Thuốc BVTV Tàu thường được chủ đại lý giấu rất kỹ, chỉ gặp mối quen mới mang ra bán. Ảnh: An Khang.

Thuốc BVTV Tàu thường được chủ đại lý giấu rất kỹ, chỉ gặp mối quen mới mang ra bán. Ảnh: An Khang.

Sau một số lần tiếp cận theo lối thông thường nhưng thất bại, nhóm phóng viên cải trang thành những người lao động lấm lem bùn đất, kết hợp nhờ một số người dân địa phương hỗ trợ mới có thể tiếp cận sâu hơn vào các đại lý buôn thuốc cấm và phát hiện nhiều thủ thuật tinh vi của những đầu mối kinh doanh thuốc BVTV Tàu.

Vùng trồng hoa và rau màu ở các xã Tiền Phong, Mê Linh, Tráng Việt, Thanh Lâm, Đại Thịnh của huyện Mê Linh từ nhiều năm nay các đại lý kinh doanh thuốc BVTV mọc lên như nấm. Ông Th, một nông dân trồng hoa trong vùng tiết lộ, mùa này đang cao điểm đánh sâu, bọ nhảy nên thuốc Tàu về nhiều lắm. Có những loại phổ biến như sâu Tàu, nhện Tàu thì hầu như đại lý nào cũng có, còn một số loại cao cấp như nhện “bóng đèn” thì chỉ vài đại lý có mối lâu năm bên Tàu mới có. “Các anh lạ mặt hỏi người ta không nói đâu, chỉ dân chúng tôi vào mua mới đem ra bán thôi”, ông Th khẳng định.

 
Những sản phẩm thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu Trung Quốc mà phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam mua được tại Mê Linh. Ảnh: Hoàng Anh.

Những sản phẩm thuốc trừ cỏ, thuốc trừ sâu Trung Quốc mà phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam mua được tại Mê Linh. Ảnh: Hoàng Anh.

Được sự giúp đỡ của ông Th, cuối cùng chúng tôi cũng tiếp cận được chủ đại lý tên L ở xã Mê Linh. Theo thông tin từ những người dân ở trong vùng, gia đình ông L có mối lấy thuốc BVTV Tàu từ thời các cụ để lại nên có nhiều loại hàng thuộc dạng độc quyền ở khu vực này. Khách hàng bên Đông Anh, Sóc Sơn và nhiều vùng khác ở Hà Nội cũng phải tìm đến đây, và cũng chỉ những mối quen biết lâu năm ông L mới bán.

Dù đã được ông Th “bảo kê” là người nhà có nhu cầu mua thuốc về đánh sâu, đánh cỏ cho nhà vườn nhưng vừa gặp mặt ánh mắt chủ cửa hàng tên L liên tục xét nét, hỏi nhiều câu mang tính “chuyên môn” để kiểm tra người lạ mặt như: “đánh loại nào”, “cần liều lượng bao nhiêu”, “đánh cho cây gì”, “hoa hay là rau”… Đã được “tập huấn” qua từ trước nên chúng tôi trả lời khá trôi chảy. Sau đó nhờ ông L bán cho một ít “sâu Tàu” và “cỏ màu Tàu”, hai loại thuốc trừ sâu và trừ cỏ người dân địa phương đang dùng phổ biến.

Đống thuốc BVTV Tàu nhóm phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam mua tại đại lý ông L. Ảnh: An Khang. 

Đống thuốc BVTV Tàu nhóm phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam mua tại đại lý ông L. Ảnh: An Khang. 

Mặt vẫn bịt kín khẩu trang, sau khi sai người trong cửa hàng chạy đi đâu đó một lúc, ông L vào trong và mang ra đủ cả hai loại. Loại sâu Tàu dạng chai vừa có vỏ màu xanh chuyên “đánh sâu”, loại “cỏ màu Tàu” dạng lọ nhỏ, màu đỏ thẫm như máu. “Sâu Tàu 3 chai, mỗi chai giá 105 nghìn đồng, cỏ màu Tàu 5 lọ, mỗi lọ 17 nghìn đồng, tổng hết 400 nghìn đồng”, ông L tính toán. Tiếp tục lân la hỏi thuốc Tàu dạng “bóng đèn” người dân địa phương chuyên dùng đánh nhện giá khoảng 800 nghìn đồng một chai, ông L nói: Bóng đèn chưa về, vài hôm nữa mới có.

“Loại bóng đèn chuyên đánh nhện này chỉ nhà SVĐ là bán nhiều”, ông Th nói rồi dẫn chúng tôi tiếp cận chủ đại lý kinh doanh thuốc BVTV lớn nhất nhì ở vùng hoa Mê Linh. Tuy nhiên, thời điểm tiếp cận, ông S (chủ đại lý SVĐ) cho biết “bóng đèn dạng chai to đang tạm hết hàng, chừng một tuần hoặc mười ngày nữa hàng bên kia mới về đến”. "Nhà S này mà hết thì cả vùng này hết. Nhà nó có mối lấy trực tiếp bên Tàu về, có thời điểm loại "bóng đèn" này là độc quyền của nhà nó mà", ông Th tiếc rẻ.

Thuốc Tàu loại 'bóng đèn' chuyên đánh nhện. Ảnh: Hoàng Anh.

Thuốc Tàu loại "bóng đèn" chuyên đánh nhện. Ảnh: Hoàng Anh.

Tiếp tục lần theo đầu mối của loại thuốc BVTV Tàu chuyên đánh nhện, chúng tôi lên vùng chuyên trồng phật thủ và hoa đồng tiền ở các xã Đồng Tháp (huyện Đan Phượng) và xã Hiệp Thuận (huyện Phúc Thọ). Nhiều nông dân sử dụng các loại thuốc Tàu dạng bóng đèn và dạng “dấm Tàu” chuyên diệt bọ nhảy nơi đây cũng tiết lộ: Dân vẫn còn dùng nhiều lắm, nhưng các anh là người lạ mặt, vào hỏi chắc chắn các đại lý sẽ bảo không có. Ở vùng này, họ chỉ bán cho những người thực sự thân quen hoặc đã mua bán nhiều lần, nhiều người dân muốn mua cũng phải nhờ qua một người khác nữa mới có thể mua được.

 
Các loại thuốc BVTV Tàu phổ biến ở vùng trồng hoa. Ảnh: An Khang. 

Các loại thuốc BVTV Tàu phổ biến ở vùng trồng hoa. Ảnh: An Khang. 

Ông T, một nông dân trồng phật thủ, mỗi năm tiêu tốn cả trăm triệu đồng tiền thuốc BVTV chia sẻ: “Hầu hết chúng tôi đều mua thuốc Tàu ở đại lý D. nhiều nhất là thuốc “dấm Tàu” chuyên đánh nhện giá từ 350 đến 390 nghìn đồng một thùng, ngoài ra còn dùng loại “bóng đèn” giá 800 nghìn đồng mỗi chai. Ở đây hầu hết các đại lý đều buôn bán bình thường, không bao giờ để thuốc Tàu trong nhà đâu, chỉ khi nào dân hỏi họ mới đi lấy, hoặc cho người mang đến tận vườn”.

Còn ông Q, một nông dân ở làng hoa Tây Tựu lên thuê đất trồng hoa đồng tiền ở xã Đồng Tháp tiết lộ: Cao điểm có những tháng tôi đầu tư 50 triệu đồng tiền thuốc. Thường thì vào vụ biết người dân có nhu cầu, đại lý chở cả ô tô hàng Tàu xuống phân phát cho mỗi hộ vài thùng, đa phần là loại “bóng đèn đánh nhện”, thuốc Tàu đánh nấm, đánh sâu vẽ này. Thuốc mình đánh cũng sạch nhện, sạch sâu nhưng phải cộng thuốc Tàu vào, lá nó mỡ hơn.

Sử dụng “bài” cũ ở Mê Linh để nhờ nông dân tiếp cận đại lý D, nhưng chúng tôi đều bị từ chối bởi “đa số chúng tôi đều phải mua nợ thuốc, lỡ có chuyện gì bà ấy không cho nợ nữa thì toi”. Bà D cũng chỉ là đại lý trung gian, nhập hàng từ một nguồn khác chuyên "đánh" từ biên giới về.

Nan giải với nạn buôn bán thuốc BVTV cấm qua mạng

Song song với việc tìm hiểu thực trạng buôn bán thuốc BVTV cấm ở các đại lý trên địa bàn thành phố Hà Nội, phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam cũng vào nhiều trang kinh doanh thuốc BVTV qua mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử. Bởi theo lời nhiều nông dân ở Mê Linh, Phúc Thọ, Đan Phượng… từ nhiều năm nay công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng của Hà Nội rất gắt gao và thường xuyên nên một số đại lý hoặc trực tiếp đặt hàng qua mạng, hoặc giới thiệu người dân các địa chỉ mua hàng để giao nhận hàng online nhằm tránh tai mắt cơ quan chức năng.

Những người thường xuyên tiếp xúc với thuốc BVTV Tàu tiết lộ, có hai con đường để thuốc BVTV Tàu vào Việt Nam, một là các đầu mối có nguồn hàng bên kia biên giới sang chào hàng cho các đại lý, các chủ đầu nậu ở khu vực biên giới, sau đó móc nối với nhau bán hàng cho các đại lý nhỏ hơn hoặc kinh doanh qua mạng. Hai là các đầu nậu từ Việt Nam sang bên kia biên giới đặt hàng và tìm cách đưa về trong nước tiêu thụ kiếm lời.

Khác với hình thức buôn bán ở các cửa hàng vật tư, qua mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok hay các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo…, thuốc BVTV Trung Quốc được bày bán công khai và chỉ cần một cuộc điện thoại người nông dân có thể được ship hàng đến tận vườn. Chúng tôi đã thử vào một số hội nhóm trên Facebook và các sàn thương mại điện tử để đặt thuốc BVTV ngoài danh mục, thuốc cấm, thuốc lậu và nhanh chóng hoàn thành các giao dịch.

 
Loạn kinh doanh thuốc BVTV Tàu qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hoàng Anh.

Loạn kinh doanh thuốc BVTV Tàu qua mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử. Ảnh: Hoàng Anh.

“Thời đại 4.0 nên có nhiều thủ đoạn giao hàng rất tinh vi”, Theo cơ quan chức năng, Để đối phó với vấn nạn này, không thể chỉ dựa vào ngành nông nghiệp mà cần phải có sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó trọng tâm là các cơ quan: Công an, thông tin truyền thông, quản lý thị trường, chính quyền địa phương...

Tương tự, một cán bộ lâu năm nghiên cứu thị trường thuốc BVTV khu vực Đồng bằng sông Hồng cũng khẳng định: Để ngăn chặn thuốc BVTV Tàu, trước hết vẫn phải chặt đứt các đường dây cung ứng từ bên kia biên giới về. “Phải đặt câu hỏi là làm sao các lô hàng thuốc BVTV Trung Quốc ngoài danh mục, thuốc cấm, thuốc độc hại vẫn có thể tuồn về Việt Nam, trong khi chúng ta có đầy đủ lực lượng biên phòng, hải quan, quản lý thị trường, công an ở khu vực biên giới?”, chuyên gia đặt câu hỏi.

Thứ hai là các đại lý kinh doanh, dù họ hoạt động tinh vi đến mấy thì vẫn có thể tiếp cận được, giống như cách PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã làm. Không thể nói là lực lượng công an, chính quyền địa phương không biết các đại lý đó buôn thuốc cấm được.

Thứ ba là thực trạng kinh doanh thuốc BVTV ngoài danh mục, thuốc cấm, thuốc giả, thuốc nhái tràn lan trên mạng xã hội, trên các sàn thương mại điện tử. Cần phải có chế tài quản lý, các chuyên án triệt phá những đường dây buôn bán thuốc BVTV độc hại qua mạng, nếu không hệ lụy sẽ rất khôn lường.

“Đa số thuốc BVTV Trung Quốc đang được buôn bán, sử dụng tại Việt Nam đều là thuốc cấm, có độ độc cao. Tuy nhiên, vì thuốc Trung Quốc có giá thành sản xuất rất rẻ nên khi tiêu thụ được sẽ đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ. Có lẽ đó là nguyên nhân chính khiến thực trạng kinh doanh mặt hàng này vẫn còn bát nháo, thủ đoạn ngày càng tinh vi”, vị chuyên gia chia sẻ.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm