| Hotline: 0983.970.780

Khôi phục sản xuất bột gạo Sa Đéc

Thứ Tư 06/05/2020 , 09:17 (GMT+7)

Trong quý I năm 2020, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh Covid-19, sản lượng bột tại làng bột Sa Đéc (Đồng Tháp) sụt giảm khoảng từ 30 - 50%.

Anh Trúc Duy tận dụng hệ thống máy sấy bột cặn để sấy khô bột dự trữ chờ giá cả thị trường cải thiện hơn.

Anh Trúc Duy tận dụng hệ thống máy sấy bột cặn để sấy khô bột dự trữ chờ giá cả thị trường cải thiện hơn.

Nguyên nhân do thực hiện theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Chính phủ về dãn cách xã hội, các quán xá, hàng hóa lưu thông bị ngưng trệ, sản phẩm bột gạo không có đầu ra khiến người làm bột đứng ngồi không yên.

Phần lớn các hộ trong làng bột sản xuất là hộ nhỏ lẻ, công nghệ theo hộ gia đình cho nên việc sản xuất sẽ ảnh hưởng, còn một số doanh nghiệp không ảnh hưởng là những doanh nghiệp có quy trình sản xuất khép kín, đạt theo tiêu chuẩn xuất khẩu và cung cấp cho một số doanh nghiệp lớn như Sa Giang, mì Vifon… vẫn giữ vững sản lượng và có tăng vì đây là mặt hàng thiết yếu trong mùa dịch.

Trong suốt 3 tháng qua, hoạt động sản xuất bột gạo của gia đình anh Nguyễn Trúc Duy, ấp Phú An, xã Tân Phú Đông, thành phố Sa Đéc bị ảnh hưởng nặng nề, năng suất giảm đến 50% so với trước đây, mỗi tuần chỉ sản xuất khoảng 3 đến 4 ngày, lượng nhân công cũng phải cắt giảm.

Khoảng nửa tháng trở lại đây, việc sản xuất bột có phần khởi sắc hơn, tuy nhiên giá cả nguyên liệu đầu vào là tấm, gạo lại tăng đến 1.500 đồng/kg khiến anh Duy gặp không ít khó khăn trong sản xuất.

Anh chia sẻ thêm: “Trước mắt thấy cũng còn ảm đạm lắm nhưng để coi tình hình học sinh đi học trở lại, tại vì mặt hàng của mình sản xuất cho những món quà ăn sáng là chủ lực. Nếu nhiều người ra đường, trường học đông học sinh, công nhân đi làm ăn sáng nhiều thì mặt hàng này bán mới chạy, giờ cũng ngồi chờ thôi”.

Hiện tại mỗi ngày anh Duy sử dụng 1,5 tấn gạo để sản xuất bột ướt và bột khô. Lượng bột ướt anh làm theo đơn đặt hàng của các thương lái quen. Ngoài ra, anh còn tận dụng hệ thống máy sấy bột cặn sử dụng năng lượng mặt trời của Sở Công thương hỗ trợ để sấy bột khô trữ lại trong nhà kho, chờ giá cả thị trường.

Ngoài một số hộ chủ động khôi phục sản xuất, làm cầm chừng để thăm dò thị trường thì vẫn còn những hộ không đủ điều kiện tạm ngưng sản xuất. Do đó cũng rất cần những định hướng, hỗ trợ của ngành chuyên môn để người làm bột ổn định tâm lý và sớm “bắt nhịp” lại hoạt động sản xuất.

Ông Nguyễn Quốc Chánh, Phó Trưởng phòng Kinh tế thành phố Sa Đéc cho biết thêm: “Phòng Kinh tế phối hợp với Phòng Lao động, Phòng Tài chính – kế hoạch và Chi cục Thuế rà soát các doanh nghiệp trên địa bàn để thực hiện theo Nghị định 41 về dãn thuế và giảm tiền thuê mặt bằng, thuê đất. Thứ hai là thực hiện Nghị quyết 42 về phân 7 đối tượng được hỗ trợ trong mùa Covid.

Sau khi hết dãn cách, tình hình khả quan hơn, vì hàng loạt chương trình hỗ trợ của Nhà nước đã xuống tới cơ sở. Bây giờ chỉ cần giảm dãn cách và bình thường trong lưu thông hàng hóa thì sản phẩm mình chẳng những không chựng lại mà đó là cơ hội để phát triển làng bột”.

Sau dịch tả heo châu Phi, làng bột Sa Đéc đã và đang đối diện với một thách thức lớn từ dịch bệnh Covid-19. Trong gian khó, người làm bột Sa Đéc vẫn cố gắng bám trụ, từng bước khôi phục duy trì và phát huy làng nghề. Đây là một bước ngoặt lớn để người làm bột Sa Đéc tìm ra hướng đi mới, chủ động biến những nguy hiểm thành cơ hội để gìn giữ và phát triển thương hiệu bột gạo Sa Đéc.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Liên doanh DHN với mô hình kinh tế xanh trong nông nghiệp tại Tây Ninh

Chủ tịch Hùng Nhơn Group Vũ Mạnh Hùng chia sẻ định hướng đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao tại Lễ công bố Quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Tây Ninh, chiều nay.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.