| Hotline: 0983.970.780

Khởi tố đối tượng sang vùng biển nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép

Thứ Hai 08/07/2024 , 21:44 (GMT+7)

Sáng 8/7, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao một đối tượng cho cơ quan an ninh điều tra xử lý vì tổ chức người sang vùng biển nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép.

Lực lượng cơ quan điều tra BĐBP tỉnh và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với đối tượng N.B (ở giữa). Ảnh: Quang Tiến.

Lực lượng cơ quan điều tra BĐBP tỉnh và Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm việc với đối tượng N.B (ở giữa). Ảnh: Quang Tiến.

Trước đó, vào ngày 17/5, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tiếp nhận thông tin tố giác của người dân về việc ông N.B (quê Bình Định) là chủ kiêm thuyền trưởng tàu cá BĐ 3XXX3 TS, đã có hành vi đưa tàu cá trên và 5 thuyền viên sang vùng biển nước ngoài để đánh bắt thủy sản trái phép.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin tố giác, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Qua điều tra, lực lượng BĐBP tỉnh xác định hành vi của ông N.B đã có dấu hiệu phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.

Ngày 4/7, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép” quy định tại khoản 2 điều 348 Bộ luật Hình sự. Đồng thời Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã ra quyết định chuyển vụ án hình sự cho cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Đại tá Đặng Cao Đạt, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết, đây là vụ việc đầu tiên từ trước đến nay liên quan đến hành vi đưa tàu cá, thuyền viên Việt Nam sang vùng biển nước ngoài đánh bắt thủy sản trái phép được khởi tố trên địa bàn biên giới biển của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

"Chúng ta cần phải tuyên truyền rộng rãi cho người dân trên địa bàn nhằm nâng cao nhận thức của người dân và răn đe, ngăn chặn tình trạng ngư dân đưa tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác thủy sản trái phép trong thời gian tới", Đại tá Đặng Cao Đạt nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, Bà Rịa - Vũng Tàu đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo về chống khai thác IUU. Tuy đã có nhiều kết quả khả quan đạt được nhưng vẫn còn vướng mắc chưa thể giải quyết triệt để. Đồng thời, vẫn còn tình trạng nhiều trường hợp cố tình vi phạm các quy định về chống khai thác IUU. Điều này trực tiếp gây khó cho công tác, nỗ lực tháo gỡ 'thẻ vàng' của Ủy ban châu Âu.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu một lần nữa chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương và cơ quan nghiệp vụ tăng cường công tác bám, nắm tình hình, tiếp nhận và xử lý có hiệu quả các nguồn tin về tội phạm. Đồng thời, tiến hành điều tra, kiên quyết xử lý nghiêm tàu cá vi phạm trong hoạt động đánh bắt thủy sản bất hợp pháp.

Xem thêm
Người dân chặn xe vào bãi rác An Hiệp vì ô nhiễm môi trường

Hiện có 5 xe chở rác phải xếp hàng trên đường vào bãi rác An Hiệp để đợi cơ quan chức năng xử lý.

Bắt khẩn cấp tài xế xe 7 chỗ gây tai nạn

Lâm Đồng Tối ngày 1/9, Công an thành phố Bảo Lộc ra quyết định bắt khẩn cấp một tài xế vì hành vi Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bình luận mới nhất