| Hotline: 0983.970.780

Không chủ quan phòng chống đói, rét cho gia súc

Thứ Hai 21/02/2022 , 19:28 (GMT+7)

Trước tình hình rét đậm, rét hại vẫn tiếp tục diễn ra, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các tỉnh miền núi phía Bắc tuyệt đối không thể chủ quan, lơ là.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc tại Sơn La vào tháng 12/2021. Ảnh: Phạm Hiếu.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc tại Sơn La vào tháng 12/2021. Ảnh: Phạm Hiếu.

Nhận thức của người dân được nâng cao rõ rệt

Những ngày gần đây, các tỉnh miền núi phía Bắc, Bắc Trung bộ xảy ra rét đậm, rét hại. Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, rút kinh nghiệm trong nhiều năm qua, khi chuẩn bị bước vào mùa đông, Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc gia để quán triệt, tổ chức triển khai các nhiệm vụ thú y và chăn nuôi.

Đồng thời, thành lập nhiều đoàn công tác đến các địa phương có dịch bệnh trầm trọng, địa phương có nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của rét đậm, rét hại, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc để chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn và kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh, phòng chống đói rét cho gia súc. Bộ cũng giao Cục Chăn nuôi phối hợp Tổng cục Phòng chống thiên tai đi kiểm tra, đôn đốc phòng chống rét trên trâu bò ở các địa phương trên cơ sở rút kinh nghiệm từ những năm trước.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận định, tổng kết từ thực tiễn trong kiểm tra và chỉ đạo các địa phương cho thấy, nhận thức của người chăn nuôi đã được cải thiện rõ rệt. Mặc dù rét đậm, rét hại nhưng những giải pháp kỹ thuật như thú y phòng bệnh, nâng cao sức đề kháng cho đàn vật nuôi, tiêm vacxin… đã được các địa phương triển khai một cách nghiêm túc và hiệu quả.

“Với quy mô đàn trâu 1,89 triệu con tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ, chiếm 81% tổng đàn trâu cả nước và đàn bò 2,31 triệu con, chiếm tỷ trọng rất lớn của ngành chăn nuôi, đó cũng là tài sản rất lớn của nông dân. Tuy đã có chuyển biến tích cực trong phòng chống đói rét cho gia súc trong nhiều năm qua nhưng các tỉnh miền núi phía Bắc vẫn tuyệt đối không thể chủ quan”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Đặc biệt quan tâm đến chế độ dinh dưỡng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay, không khí lạnh vẫn đang tiếp tục tăng cường xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường nên đêm 21/2 ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ ít mưa, trời rét hại với nền nhiệt độ thấp nhất phổ biến 8 - 11 độ C, vùng núi 3 - 6 độ C, vùng núi cao của Bắc bộ có nơi dưới 0 độ C và khả năng cao xảy ra băng giá, mưa tuyết. Rét hại ở Bắc bộ và Thanh Hóa có khả năng kéo dài đến hết ngày 22/2.

Người dân các tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay đã có chuyển biến rất tích cực trong việc chủ động phòng chống đói rét cho gia súc, nhưng không được chủ quan. Ảnh: Phạm Hiếu.

Người dân các tỉnh miền núi phía Bắc hiện nay đã có chuyển biến rất tích cực trong việc chủ động phòng chống đói rét cho gia súc, nhưng không được chủ quan. Ảnh: Phạm Hiếu.

“Năm 2007 - 2008, rét đậm, rét hại kéo dài 34 ngày đã làm chết hơn 200.000 con gia súc; năm 2011 - 2012 rét đậm, rét hại cũng khiến gia súc chết và bị tiêu hủy hơn 100.000 con”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến dẫn chứng lại những bài học kinh nghiệm trong công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý, trong trường hợp rét đậm, rét hại kéo dài với nền nhiệt độ thấp, thậm chí có nơi có tuyết, phải đặc biệt quan tâm vấn đề phòng chống dịch bệnh cho gia súc, tiêm phòng vacxin cho trâu bò, nhất là đảm bảo chế độ dinh dưỡng về thức ăn thô xanh.

“Năng suất thức ăn thô xanh bị ảnh hưởng nhiều bởi thời tiết, khí hậu của mùa đông. Nếu thiếu hụt thức ăn xanh vào mùa đông, người dân cần chuẩn bị rơm rạ phơi khô dự trữ. Đồng thời cần bổ sung thức ăn tinh để đảm bảo nguồn thức ăn dinh dưỡng, không để đàn gia súc bị đói. Nếu nhiệt độ dưới 12 độ C, không nên chăn thả gia súc mà cần phải nuôi nhốt trong chuồng trại”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến lưu ý.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, cần phải đảm bảo môi trường chuồng trại “ấm đông, mát hè”, sạch sẽ, giảm nguy cơ về dịch bệnh trên gia súc. Qua thực tế kiểm tra công tác phòng chống đói rét tại các địa phương, nhiều tỉnh, thành đã hỗ trợ người nông dân xây dựng chuồng trại và bạt che chống rét cho đàn gia súc.

“Hiện nay, đã có rất nhiều mô hình phòng chống rét hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua. Tới đây, Bộ NN-PTNT sẽ chỉ đạo Cục Chăn nuôi phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và các tỉnh, thành phố nhân rộng những mô hình này tại các địa phương”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho hay.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Điều ước của 'tỷ phú mía' xứ Thanh

THANH HÓA Theo ông Trần Ngọc Chế, để nông dân yên tâm gắn bó với cây mía, cần chính sách ưu đãi vay vốn của để mở rộng diện tích và cơ giới hóa đồng bộ.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.