| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn:

Không để TP.HCM trở lại đợt dịch Covid-19 thứ hai

Thứ Năm 21/07/2022 , 13:29 (GMT+7)

'Trong đại dịch Covid-19 hai năm qua, cả nước có hơn 43.000 người tử vong. Mệnh lệnh cao quý nhất là không để tình trạng TP.HCM trở lại đợt dịch Covid-19 thứ hai'.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Lê Hoan.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: Lê Hoan.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chia sẻ tại Hội nghị khoa học Kinh nghiệm chẩn đoán và điều trị Covid-19 của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), ngày 21/7.

Tham dự Hội nghị có Thiếu tướng Nguyễn Nhật Tân, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Hậu cần; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn; PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh (BYT); GS Nguyễn Gia Bình, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, cùng nhiều chuyên gia hồi sức đầu ngành cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thiếu tướng, PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn, Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 cho biết, cuốn phim “Nhìn lại chặng đường chống dịch Covid-19 của Bệnh viện Quân y 175” trình chiếu hôm nay cũng chính là cuộc sống của người dân TP.HCM cùng quân đội cách đây 1 năm.

"Từng bước chân của những chiếc bóng chiến sĩ áo trắng, áo xanh lao vào cuộc chiến khốc liệt, chưa có tiền lệ. Chúng ta có tổn thất, nhưng trải qua bao nhiêu khó khăn, không biết trước điều gì sẽ xảy ra nhưng tất cả đều kiên cường lao vào cuộc chiến và vượt qua. Cuộc chiến giúp chúng ta rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong chăm sóc điều trị sức khỏe nhân dân", Thiếu tướng Sơn nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, dự kiến chiến lược trong công tác phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM ban đầu Bệnh viện Quân y 175 sẽ là bệnh viện tuyến cuối tiếp nhận bệnh nhân nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, bệnh viện cũng đã chuẩn bị cơ sở vật chất đầy đủ để tiếp nhận, thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay tại bệnh viện. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo của Bộ Quốc Phòng, UBND TP.HCM, bệnh viện đã nhanh chóng xây dựng Trung tâm hồi sức tích cực điều trị Covid-19 nhằm đáp ứng kịp thời vai trò tuyến cuối trong tiếp nhận bệnh nhân mắc Covid-19 nặng - đây là một trong 7 trung tâm hồi sức tích cực tại TP.HCM.

Thứ trưởng Sơn cho biết, sáng nay khi trở lại bệnh viện 175 “sau thời gian không lâu” dự hội nghị, ông nhận thấy không khí của bệnh viện, số lượng bệnh nhân đến thăm khám rất đông, chứng tỏ tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, cuộc sống của người dân đã trở lại bình thường.

“Với những chia sẻ từ các các chuyên gia đầu ngành hồi sức chống độc; tiếp nhận thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; vacxin phòng Covid-19…, đây là những bài học quý giá cho người thầy thuốc nhằm trao đổi, tổng kết rút kinh nghiệm điều trị Covid-19, từ đó đưa ra các bài học phục vụ cho chiến lược chống dịch, chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong thời gian tới”, Thứ trưởng Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Sơn cũng đánh giá cao thời gian qua, những chiến sĩ áo trắng, áo xanh của Bệnh viện Quân y 175 đã nâng tầm ảnh hưởng của đất nước tại Nam Sudan cũng như lao vào "cuộc chiến" chống dịch Covid-19 cùng với TP.HCM.

"Dịch Covid-19 là một tiền lệ chưa từng có, và vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, ngay cả thế giới vẫn coi đây là đại dịch. Đặc biệt, gần đây xuất hiện thêm nhiều biến chủng đáng quan ngại như BA.4, BA.5, BA.2.75. Hơn bao giờ hết, chúng ta phải trong tâm thế chủ động, kể cả ngành y tế và quân đội, kết hợp quân dân y ở cấp độ cao nhất, để chuẩn bị mọi điều kiện chủ động.

Trong đại dịch Covid-19 tại TP.HCM và cả nước 2 năm qua có hơn 43.000 người tử vong. Mệnh lệnh cao quý nhất là không để tình trạng TP.HCM trở lại đợt dịch Covid-19 thứ hai. Đó là mệnh lệnh mà Nhà nước, Chính phủ, nhân dân giao phó cho chúng ta, bảo vệ tính mạng người dân là trên hết. Do đó, cần củng cố hệ thống lý thuyết thực tiễn trong công tác điều trị Covid-19”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Hội nghị có 30 bài báo cáo khoa học của các chuyên gia đầu ngành như kiểm soát vận động trong phục hồi chức năng sau nhiễm Covid-19; cảnh báo thực trạng nhiễm trùng, nhiễm nấm xâm lấn ở bệnh nhân Covid-19; siêu nhiễm trùng ở bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch...

Bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó Giám đốc Trung tâm điều trị Covid-19. Ảnh: Lê Hoan.

Bác sĩ Vũ Đình Ân, Phó Giám đốc Trung tâm điều trị Covid-19. Ảnh: Lê Hoan.

Trong 1 năm thực hiện thu dung điều trị người bệnh Covid-19, Trung tâm điều trị bệnh nhân Covid-19, Bệnh viện Quân y 175 đã tiếp nhận hơn 6.100 ca bệnh Covid-19. Trong đó, 884 ca phải thở HFNC; 118 ca thở không xâm lấn, 371 ca thở máy xâm lấn, 21 ca chạy ECMO, 2 ca chạy ECMO mobile và đặc biệt là 4 cặp sử dụng ECMO tách đôi... Có 740 trường hợp tử vong.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm