| Hotline: 0983.970.780

Không quay lưng với heo sạch

Thứ Tư 20/03/2019 , 14:38 (GMT+7)

“Người chăn nuôi không nên hoang mang trước dịch bệnh và người tiêu dùng địa phương cũng không nên quay lưng với thịt heo được kiểm dịch bởi cơ quan thú y” - ông Nguyễn Thành Thúc, Q.Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi – thú y tỉnh Tây Ninh, khuyến cáo.

Không vì lo ngại dịch bệnh mà người dân quay lưng với heo sạch

Theo ông Thúc, đàn heo địa phương có gần 178 ngàn con. Với số lượng này, việc tiêu thụ heo tại chỗ trong tỉnh vẫn còn thiếu. Thời gian gần đây cũng có hiện tượng người chăn nuôi “bán chạy” heo sớm trọng lượng tầm 70 kg (thay vì heo đủ 100 kg) nằm trên địa bàn TP.Tây Ninh, huyện Dương Minh Châu, Châu Thành…

Theo ông Nguyễn Vũ Mạnh - Phòng NN-PTNT huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh), trên địa bàn huyện có trên 49 ngàn con heo, trong đó có trên 47 ngàn con nuôi quy mô trang trại (chiếm trên 95% tổng đàn heo của huyện). Riêng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có số lượng heo không đáng kể. Vì thế, việc một số hộ nhỏ lẻ có tâm lý xuất chuồng heo sớm cũng không quá ảnh hưởng đến thị trường chung.

“Hiện nay cơ quan chuyên môn trên địa bàn huyện cũng đã thông tin cho người dân hiểu rõ bệnh tả heo Châu Phi chỉ xảy ra trên loài heo, không lây lan và không ảnh hưởng đến sức khoẻ con người. Chúng tôi tập trung tuyên truyền nhằm tránh trường hợp người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm thịt heo sạch do thiếu hiểu biết và một phần do tin đồn thất thiệt gây ra”, ông Mạnh nói

Theo ông Mạnh, tổng đàn heo của huyện rất lớn, trong khi địa bàn huyện lại giáp ranh với tỉnh Bình Dương (là một trong những tỉnh chăn nuôi heo nhiều nhất cả nước), do đó nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bên ngoài là rất lớn. Vì lẽ đó, huyện đã tiến hành lập hai chốt kiểm dịch tạm thời là chốt cầu K33 tại ấp B2, xã Phước Minh (tiếp giáp với huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) và chốt cầu Tàu tại ấp 1, xã Bến Củi nhằm kiểm soát việc vận chuyển heo, sản phẩm heo từ tỉnh Bình Dương vào Tây Ninh.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh Tây Ninh, bình quân mỗi năm các trại chăn nuôi trong tỉnh tạo ra khoảng 40 - 43 ngàn tấn thịt hơi/năm. Mức lợi nhuận và giá trị gia tăng từ nuôi heo đứng đầu trong nhóm ngành chăn nuôi. Nuôi heo theo quy mô trang trại, gia trại có hiệu quả kinh tế cao hơn, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường tốt hơn so với nuôi nhỏ lẻ. Hiện đã có khoảng 60 trại nuôi heo tập trung khép kín và có khoảng 15 trang trại nuôi heo theo tiêu chuẩn như quy trình VietGAHP. Vì thế, người tiêu dùng trong tỉnh hoàn toàn yên tâm với nguồn heo đang cung cấp ra thị trường hiện nay.

“Người dân không nên quá hoang mang, lo lắng vì dịch tả heo châu Phi, vì nếu có dịch cũng chỉ lây lan trên đàn heo, không lây qua người. Mọi người cứ yên tâm sử dụng thịt heo bán trên thị trường vì luôn có sự kiểm soát, kiểm dịch của cơ quan thú y”, ông Nguyễn Văn Mấy, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Tây Ninh khẳng định.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm