| Hotline: 0983.970.780

Khu vực nông nghiệp được gì trong Đạo luật Giải cứu Mỹ năm 2021?

Thứ Sáu 04/06/2021 , 12:23 (GMT+7)

Ngày 6 tháng 3, Thượng viện Mỹ thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD, trong đó có nhiều thay đổi ở khu vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Theo đó, nội dung của Đạo luật Kế hoạch Giải cứu Mỹ năm 2021 phần lớn tập trung vào các khoản chi trị giá 1.400 USD để kích cầu cho các cá nhân đủ tiêu chuẩn, gia hạn trợ cấp thất nghiệp, tạm hoãn trục xuất và tịch thu tài sản thế chấp cũng như tăng cường hỗ trợ thông qua Chương trình Dinh dưỡng Bổ sung của Bộ Nông nghiệp (USDA).

Mảng nông nghiệp được ưu tiên 'giải cứu' nhiều so với thời chính quyền Tổng thống Donald Trump

Mảng nông nghiệp được ưu tiên "giải cứu" nhiều so với thời chính quyền Tổng thống Donald Trump

Tựu chung lại, nguồn cung cấp dinh dưỡng và hỗ trợ nông nghiệp ước tính khoảng 22,7 tỷ USD. Điều khoản liên quan đến nông nghiệp của Đạo luật Kế hoạch Giải cứu năm 2021 dành khoảng 10,4 tỷ USD cho các chương trình được thiết kế để tăng cường chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm.

Ví dụ như kế hoạch giám sát động vật hoặc các nỗ lực nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh Covid-19 cho công nhân nông nghiệp; bổ sung nguồn lực để thu mua và phân phối hàng hóa nông nghiệp cho các tổ chức phi lợi nhuận, nhà hàng hoặc các thực thể liên quan đến chuỗi thực phẩm khác; tăng cường khả năng tiếp cận chăm sóc sức khỏe ở cộng đồng nông thôn; và cung cấp các chương trình xóa nợ và hỗ trợ khác cho những nông dân và chủ trang trại có hoàn cảnh khó khăn về mặt xã hội.

Chuỗi cung ứng thực phẩm và ứng phó với đại dịch

Đạo luật này dành 3,6 tỷ USD, khoảng gần 35% tổng chi tiêu cho  khu vực nông nghiệp để cho USDA đứng ra mua và phân phối các mặt hàng nông nghiệp và tài trợ cho các nỗ lực giảm thiểu Covid-19 cho những người làm nông nghiệp và chuỗi cung ứng.

Phân bổ gói giải cứu trị giá 1,9 nghìn tỷ USD

Phân bổ gói giải cứu trị giá 1,9 nghìn tỷ USD

Những nỗ lực tương tự thông qua chương trình Hộp thực phẩm từ Nông dân đến Gia đình đã mang lại hơn 140 triệu hộp thực phẩm, bao gồm các sản phẩm sữa, sữa nước, trái cây, rau và thịt nấu sẵn. Gói hỗ trợ này khác ở chỗ, các nỗ lực quyên góp thực phẩm hiện dự kiến ​​sẽ bao gồm các kênh phân phối khác như nhà hàng và các tổ chức liên quan đến thực phẩm có thể nhận, lưu trữ, chế biến và phân phối các mặt hàng thực phẩm.

Ngoài ra, các nỗ lực khác để bảo vệ chuỗi cung ứng nông sản và thực phẩm bao gồm 300 triệu USD cho các nỗ lực theo dõi và giám sát động vật có nguy cơ rủi ro lây nhiễm SARS-CoV-2. Ví dụ, chồn và mèo có nhiều khả năng khiến con người tiếp xúc với chủng virus gây ra Covid-19 ở người. 100 triệu USD khác được trích lập để giảm phí liên quan đến chi phí kiểm tra ngoài giờ tại các cơ sở chế biến thịt, gia cầm và trứng quy mô nhỏ và rất nhỏ ở các bang.

Hỗ trợ nông dân có hoàn cảnh khó khăn

Mặc dù đạo luật không trực tiếp cấp vốn, nhưng ước tính 4 tỷ USD sẽ được sử dụng để cung cấp các khoản chi trả trực tiếp cho 120% những đối tượng bị thiệt thòi về mặt xã hội. Ví dụ như người da màu, người gốc Tây Ban Nha, người Mỹ gốc Á, hoặc nông dân và chủ trang trại còn thiếu nợ tính đến ngày 1 tháng 1 năm 2021. Theo đó sẽ có 20% bổ sung nhằm mục đích chi trả các khoản thuế liên quan đến số tiền thanh toán trực tiếp liên quan đến các khoản nợ chưa thanh toán.

Ngoài việc xóa nợ, đạo luật này còn dành riêng 1,01 tỷ USD để cung cấp dịch vụ tiếp cận, đào tạo, giáo dục, hỗ trợ kỹ thuật, trợ cấp và cho vay, đồng thời tài trợ cho các cơ sở giáo dục để giúp cải thiện khả năng tiếp cận đất đai cho những người nông dân và chủ trang trại có hoàn cảnh khó khăn và giải quyết các vấn đề tài sản của người thừa kế…

Tổng cộng, có hơn 5 tỷ USD dự kiến ​​sẽ tài trợ cho các điều khoản được thiết kế để cung cấp hỗ trợ cho những nông dân có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội hoặc hỗ trợ xóa nợ cho những nông dân và chủ trang trại thuộc diện này.

Lương thực vì hòa bình

Để giải quyết nạn thiếu đói, tình trạng mất an ninh lương thực và hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo trên khắp thế giới, Đạo luật Giải cứu năm 2021 còn cung cấp 800 triệu USD cho chương trình Lương thực vì Hòa bình (Food for Peace program). Trong năm tài chính 2018, chương trình này cũng đã triển khai nhiệm vụ này tại nhiều địa phương bằng việc cung cấp các phiếu cấp phát thực phẩm và chuyển tiền mặt cho hơn 76 triệu người thụ hưởng ở 59 khu vực.

Trợ cấp hệ thống chăm sóc sức khỏe nông thôn

Đạo luật này sẽ cung cấp 500 triệu USD cho các nỗ lực chăm sóc sức khỏe nông thôn, bao gồm phân phối không giới hạn vacxin, cải thiện khả năng tiếp cận nguồn lực y tế, tăng cường khả năng chăm sóc sức khỏe từ xa, hỗ trợ nhu cầu nhân sự để phân phối vacxin hoặc xét nghiệm Covid-19 và cung cấp hỗ trợ dinh dưỡng cho các cộng đồng dễ bị tổn thương.

Đạo luật hiện đã được lưỡng viện thông qua và chờ Nhà Trắng ký ban hành. Đây sẽ là một trong những gói cứu trợ liên bang lớn nhất kể từ sau cuộc Đại suy thoái và việc phê duyệt nó đánh dấu một chiến thắng đáng kể cho Tổng thống Joe Biden. Ảnh: FT

Đạo luật hiện đã được lưỡng viện thông qua và chờ Nhà Trắng ký ban hành. Đây sẽ là một trong những gói cứu trợ liên bang lớn nhất kể từ sau cuộc Đại suy thoái và việc phê duyệt nó đánh dấu một chiến thắng đáng kể cho Tổng thống Joe Biden. Ảnh: FT

Đối với nông nghiệp, hơn 10 tỷ USD được dành để mua và phân phối các loại nông sản tươi sống như sữa và các sản phẩm từ sữa, hải sản, trứng và thịt cho người tiêu dùng trong và ngoài nước, hỗ trợ các nỗ lực giảm thiểu tác động của Covid-19 cho nông dân, cải thiện mạng lưới chăm sóc sức khỏe nông thôn và xóa nợ cho nông dân và chủ trang trại có hoàn cảnh khó khăn.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.