| Hotline: 0983.970.780

Khuyến cáo trước vụ thu đông

Thứ Sáu 29/07/2016 , 10:01 (GMT+7)

Thời gian qua ĐBSCL đối mặt với khô hạn và xâm nhập mặn kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến mùa vụ và quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa.

Trước thềm SX lúa thu đông, PV NNVN có cuộc trao đổi ngắn với TS Hồ Văn Chiến, nguyên GĐ Trung tâm BVTV phía Nam.

Thưa ông, ngoài yếu tố thời tiết thì vụ lúa thu đông đứng trước khó khăn nào?

Bệnh đạo ôn hiện nay là mối nguy cơ nhất đối với SX lúa. Ngoài vấn đề giống nhiễm, còn do bà con sạ dày và bón phân vẫn thừa đạm. Ngoài ra, thời gian qua tình hình khô hạn, mặn diễn ra phức tạp kéo dài, khi mưa xuống bà con vội làm đất, đất bị ngộ độc hữu cơ và khi bón phân đợt đầu, gặp mưa ít và nước chưa thấm sâu, đất chưa hấp thụ được đã bón tiếp... Sau 20 ngày cây lúa bị ngộ độc hữu cơ, nhiễm đạo ôn. Khi phòng trị bà con phải phun thuốc BVTV theo nguyên tắc "4 đúng" (đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng cách, đúng thời gian).

Khi lúa trổ cần lưu ý rầy nâu xuất hiện rải rác. Khi đòng nở rộ thì thiên địch không kìm được rầy nâu, nên phun đúng thuốc, phun từ lúc rầy còn nhỏ mới có hiệu quả. Đối với sâu cuốn lá nhỏ, từ lúc gieo sạ 40 ngày đầu không nên phun thuốc do thiên địch trên ruộng rất nhiều...

Ngoài ra còn có những loại bệnh nào phổ biến, thưa ông?

Những năm gần đây cây lúa thường xuất hiện bệnh thúi bẹ. Nếu bà con thấy bệnh cạo gió nên phun thuốc trừ bệnh thúi bẹ trước. Thời gian qua bệnh khô vằn ít, bệnh thúi bẹ lại xuất hiện thường xuyên và bà con hay nhầm lẫn giữa thúi bẹ và bệnh cạo gió. Nếu thấy bệnh cạo gió thì phải phòng trị ở giai đoạn làm đòng tới trổ, phun trễ quá thì lúa bị lép.

Khi nhện gié tấn công, nhiều người dân tưởng có nhện gié là có thúi bẹ, song có một số trường hợp bệnh thúi bẹ tấn công nhưng không xuất hiện nhện gié. Người dân dễ nhầm lẫn mua thuốc phun xịt nhện gié, từ đó dẫn đến hiện tượng nghẹn đòng, lúa không trổ được. Thực ra là do bệnh thúi bẹ làm nghẹn đòng.

Các giống lúa đều có thể nhiễm bệnh đạo ôn trên lá và cổ bông, khi bệnh tấn công trên cổ bông là lúc lúa trổ. Vì vậy khuyến cáo khi lúa trổ một số bông nên phun thuốc. Khi lúa trổ đều phun không nên phun nữa. Nếu phun lúc thu hoạch thì dư lượng tồn dư trong lúa cao dẫn đến khó xuất khẩu...

Xin cảm ơn ông!

Xem thêm
Nuôi ngựa bạch dưới tán rừng

Chăn nuôi ngựa bạch theo hướng hàng hóa dưới tán rừng mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho lao động tại địa phương, nâng cao đời sống người dân.

Khống chế được dịch bệnh, người chăn nuôi yên tâm tái đàn

Nhờ ngành chức năng Bình Định khống chế được dịch bệnh cộng giá heo tăng nên người chăn nuôi ở địa phương miền Trung này yên tâm tái đàn.

Vào mùa mưa, cây giống hút hàng, giá tăng 20 - 30%

BẾN TRE Đầu mùa mưa, do nhu cầu mua cây giống của nông dân tăng khá cao nên giá mặt hàng này cũng tăng từ 20 - 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nghiên cứu hệ thống đo phát thải CO2 và CH4 từ cây lúa

CẦN THƠ EcoTraceTech - Hệ thống đo phát thải CO2, CH4 từ cây lúa là ý tưởng khởi nghiệp của nhóm sinh viên Đại học Cần Thơ.