| Hotline: 0983.970.780

Khuyến khích bị cáo thu hồi nợ khắc phục hậu quả

Thứ Năm 07/03/2024 , 17:15 (GMT+7)

Nhận đơn của bị cáo Trương Mỹ Lan về việc xin tạo điều kiện cho con gái đi thu hồi nợ nhằm khắc phục hậu quả, Tòa khẳng định không ngăn cấm việc này.

Trong phiên tòa sáng 7/3, bị cáo Trương Mỹ Lan có đơn gửi HĐXX tạo điều kiện cho con gái đi thu hồi nợ nhằm khắc phục hậu quả thiệt hại trong vụ án. Ảnh: Phúc Lập

Trong phiên tòa sáng 7/3, bị cáo Trương Mỹ Lan có đơn gửi HĐXX tạo điều kiện cho con gái đi thu hồi nợ nhằm khắc phục hậu quả thiệt hại trong vụ án. Ảnh: Phúc Lập

Trong phiên tòa ngày 7/3, Hội đồng Xét xử thông báo vừa nhận được đơn của bị cáo Trương Mỹ Lan thông qua luật sư. Nội dung đơn cho biết, có nhiều người đang nợ tiền bà Trương Mỹ Lan và xin Hội đồng xét xử tạo điều kiện để luật sư và con gái bà là Chu Duyệt Phấn đi thu hồi nợ nhằm khắc phục hậu quả thiệt hại trong vụ án. 

Với nội dung đơn này, thẩm phán Phạm Lương Toản, Chủ tọa phiên tòa cho biết, Hội đồng Xét xử khuyến khích việc người nhà các bị cáo thực hiện việc thu hồi nợ chứ không ngăn cấm. 

“Trong đơn của bị cáo Trương Mỹ Lan không nêu tên những người thiếu tiền, mà chỉ nêu chung chung. Vì vậy, bị cáo cần ghi rõ trong đơn các nội dung, những ai đang thiếu tiền, thiếu bao nhiêu, các thông tin địa chỉ cụ thể, để Hội đồng Xét xử giúp bị cáo thu hồi các khoản nợ này”, chủ toạ Phạm Lương Toản nói. 

Bà Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội danh, gồm: Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. 

Bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc sử dụng Ngân hàng SCB như một công cụ tài chính để huy động vốn, sau đó lập khống hồ sơ rút tiền phục vụ hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Dù không nắm chức vụ tại SCB, song với việc nắm giữ 91,5% cổ phần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã chi phối, lũng đoạn chỉ đạo toàn bộ hoạt động ngân hàng. Trong 10 năm liên tiếp (từ 2012 đến 2022), SCB đã giải ngân cho nhóm bà Lan hơn 2.500 khoản vay với tổng số tiền hơn 1,06 triệu tỷ đồng - chiếm 93% số tiền cho vay của ngân hàng. 

Đến tháng 10/2022, khi vụ án được khởi tố, nhóm bà Lan còn gần 1.300 khoản vay, dư nợ tại SCB hơn 677.000 tỷ đồng nằm trong nhóm không có khả năng thu hồi. Sau khi cấn trừ tài sản đảm bảo bà còn chiếm đoạt của SCB 304.000 tỷ và tiền lãi phát sinh gần 130.000 tỷ đồng. Ngoài ra, hành vi của bà Lan còn gây thiệt hại cho SCB hơn 64.600 tỷ đồng trong giai đoạn trước năm 2017. 

Để giải quyết, khắc phục hậu quả vụ án, Bộ Công an đã kê biên số lượng tài sản lớn liên quan đến hành vi phạm tội của bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm. 

Trong đó, về tiền mặt, giai đoạn điều tra đã thu giữ 590 tỷ đồng và 15 triệu USD. Đây là số tiền thu giữ của bà Trương Mỹ Lan, Trương Huệ Vân (cháu của bà Trương Mỹ Lan), tiền liên quan đến các giao dịch chuyển nhượng một số dự án bất động sản, tiền bà Lan giao cho người khác giữ và tiền gia đình các bị can nộp khắc phục hậu quả. 

Đến giai đoạn truy tố, cơ quan điều tra tiếp tục thu giữ của các bị can 55 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phong tỏa của bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm 42 tài khoản mở tại các ngân hàng với tổng số tiền gần 1.900 tỷ đồng và 8,5 triệu USD. 

Về bất động sản, có 1.266 bản chính Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận công trình xây dựng; 1.784 bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; danh sách 269 nhà đất cho thuê và 21 hợp đồng công chứng, 147 thỏa thuận bồi thường các thửa đất và các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TPHCM). 

Cơ quan điều tra cũng đã kê biên 1.237 bất động sản liên quan trực tiếp đến bị can Trương Mỹ Lan; 61 bất động sản và ngăn chặn giao dịch 8 bất động sản của 7 bị can khác; kê biên 8 bất động sản của Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh liên quan đến thỏa thuận hợp tác của bà Trương Mỹ Lan với Tập đoàn Tuần Châu, Quảng Ninh; kê biên 138 triệu cổ phần của 5 doanh nghiệp, gồm: Công ty CP Vận tải Hàng không miền Nam, Công ty CP Đầu tư Sasco miền Bắc, Công ty CP Đầu tư Hàng không Sasco Phú Quốc, Công ty CP Địa ốc Đông Á, Công ty CP T&H Hạ Long; ngăn chặn 14.000 cổ phần Công ty CP Tư vấn dịch vụ về tài sản bất động sản (DATC). 

Ngăn chặn giao dịch của Công ty CP Sài Gòn Kim Cương đối với 9 tài khoản tại SCB với tổng số tiền là 790 tỷ đồng. Về cổ phần tại SCB và các công ty liên quan, cơ quan điều tra đã kê biên 858 triệu cổ phần SCB của bà Trương Mỹ Lan và các cá nhân đứng tên hộ bà Lan. 

Ngoài ra, có 22 phương tiện làm những siêu xe, du thuyền, tàu của Trương Mỹ Lan và Trương Huệ Vân do các công ty đứng tên cũng bị kê biên.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.