| Hotline: 0983.970.780

Kiểm điểm trách nhiệm chủ đầu tư công trình giao thông gần 4.500 tỷ đồng

Thứ Ba 01/06/2021 , 19:34 (GMT+7)

UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh kiểm tra, xử lý những hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 19 (QL19), đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1…

Công trình tuyến đường QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định, có ý nghĩa chiến lược trong việc mở ra cơ hội thông thương. Đặc biệt là tuyến đường này kết nối với các tỉnh Tây Nguyên; các nước Lào, Campuchia và các tỉnh đông bắc Thái Lan theo trục hành lang Đông-Tây, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.

Công trình tuyến đường QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 có quy mô là công trình giao thông đường bộ cấp 1, đã được Bộ GTVT thẩm định hồ sơ thiết kế và được UBND tỉnh Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng vào tháng 9/2012. Quy mô xây dựng tuyến đường này có chiều dài gần 17,42km, mặt cắt ngang 6 làn xe, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư sau khi điều chỉnh là 4.410 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào cuối tháng 12/2012, do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

Khẩn trương sửa chữa nhưng hư hỏng trên tuyến QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn giao với QL1. Ảnh: V.Đ.T

Khẩn trương sửa chữa nhưng hư hỏng trên tuyến QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn giao với QL1. Ảnh: V.Đ.T

Sau hơn 1 năm đưa vào khai thác, vận hành thử nghiệm, tuyến đường QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1 đã góp phần giảm tải cho đoạn tuyến QL19 cũ, QL1 và QL1D. Đồng thời mở rộng cửa ngõ thông thương ra vào TP Quy Nhơn, tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Thế nhưng trên tuyến đường này xuất hiện một số vị trí mặt đường bê tông nhựa có hiện tượng bị rạn nứt cục bộ. Cụ thể, đoạn khu vực gần nút giao với QL1 mặt đường bị rạn nứt có chiều dài khoảng 200m.

Theo chủ dự án, đây là đoạn tuyến được thi công thảm bê tông nhựa cuối cùng của dự án do vướng công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thi công lại gặp thời tiết bất lợi có ẩm độ cao, làm giảm độ dính bám của móng mặt đường bê tông nhựa, nên xảy ra hiện tượng bong tróc mặt nhựa nêu trên.

Vào tháng 12/2020, đoàn công tác của Bộ GTVT gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông,, Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng các đơn vị chức năng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường. Qua đó, đoàn công tác đã xác định một số vị trí cục bộ, hạng mục cần khắc phục, sửa chữa trước khi chấp thuận nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.

Tập trung phương tiện để sửa chữa những hư hỏng trên tuyến QL19 mới để được chấp thuận nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng theo quy định. Ảnh: V.Đ.T

Tập trung phương tiện để sửa chữa những hư hỏng trên tuyến QL19 mới để được chấp thuận nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng theo quy định. Ảnh: V.Đ.T

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định đã thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập là Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải kiểm tra, đánh giá các vị trí ổ gà và hư hỏng cục bộ của mặt đường, để yêu cầu nhà thầu tập trung xử lý dứt điểm nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đến cuối tháng 3/2021, các vị trí hư hỏng cơ bản đã được cào bóc, thảm lại mặt đường bê tông nhựa và xử lý hoàn thiện mặt đường toàn tuyến. Sau khi được nghiệm thu đưa vào sử dụng, các nhà thầu thi công còn có trách nhiệm bảo hành công trình tối thiểu 24 tháng theo quy định.

UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo ban Quản lý dự án giao thông tỉnh làm việc với các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát các gói thầu, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì đã để xảy ra hư hỏng mặt đường bê tông nhựa chỉ sau 1 thời gian ngắn đưa vào sử dụng. Đồng thời thực hiện xếp loại, đánh giá năng lực của các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát để có biện pháp hạn chế tham gia các dự án công trình giao thông của tỉnh. Phê bình, kiểm điểm tập thể, cá nhân phụ trách trực tiếp của Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định đã để xảy ra các tồn tại nói trên trong quá trình kiểm tra, quản lý điều hành dự án.

“Trong thời gian tới, UBND tỉnh Bình Định sẽ chỉ đạo các đơn vị chủ thầu tăng cường nâng cao năng lực trong công tác quản lý, điều hành dự án đảm bảo chất lượng công trình, nâng cao hiệu quả khai thác, nhằm tăng cường tuổi thọ cho công trình sau khi đưa vào khai thác, sử dụng”, ông Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.