| Hotline: 0983.970.780

Kiểm lâm Hoa Kỳ hỗ trợ Quảng Nam trồng hàng rào xanh bảo vệ voi

Thứ Năm 19/10/2023 , 08:46 (GMT+7)

Hàng rào xanh bằng cây bồ kết không chỉ giúp giảm thiểu xung đột giữa người và voi mà còn cung cấp quả cho người dân địa phương thu hái, tăng thu nhập.

Năm 2019 và năm 2021, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ đã hỗ trợ kinh phí để tỉnh Quảng Nam thực hiện trồng rừng hàng rào xanh bằng loài cây bồ kết tại các tiểu khu 453, 454, 459 và 460 (xã Quế Lâm, huyện Nông Sơn) với diện tích 23,3ha thuộc lâm phận Ban Quản lý Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi.

Đàn voi rừng tại huyện Nông Sơn (Quảng Nam). Ảnh: BQL khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi.

Đàn voi rừng tại huyện Nông Sơn (Quảng Nam). Ảnh: BQL khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi.

Theo báo cáo của Ban Quản lý khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi, công trình trồng hàng rào xanh năm 2019, 2021 đã hoàn thành hạng mục trồng và đang thực hiện chăm sóc.

Tiếp nối chương trình này, trong năm 2023, Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ vừa có văn bản đề xuất phối hợp thực hiện dự án trồng hàng rào xanh bằng cây bồ kết tại huyện Nông Sơn. Mục đích dự án nhằm giúp giảm thiểu xung đột giữa người và voi cũng như cung cấp quả cho người dân địa phương thu hái tăng thêm thu nhập.

Kinh phí Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ tài trợ thực hiện dự án là 43.000USD, để dành trồng thêm khoảng 7ha cây bồ kết. Các khoản kinh phí chăm sóc và bảo vệ rừng thuộc vốn đối ứng của địa phương (dự kiến khoảng 550 triệu đồng).

Vị trí dự kiến trồng hàng rào xanh tại khu vực quy hoạch rừng sản xuất thuộc khoảnh 3, tiểu khu 460, xã Quế Lâm, tiếp nối với hàng rào xanh trồng năm 2021 (do hiện trạng tiếp nối trong Khu bảo tồn loài và sinh cảnh voi là rừng tự nhiên).

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu huyện Nông Sơn lập hồ sơ tiếp nhận khoản viện trợ này theo quy định. Đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình UBND phê duyệt. Huyện Nông Sơn cử cán bộ đầu mối phối hợp với Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ thực hiện thủ tục tiếp nhận và triển khai sau khi dự án được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Tăng cường tập huấn phòng chống cháy rừng tại các phân trường

Sóc Trăng Ngoài chuẩn bị tốt phương án xử lý khi có cháy rừng, lãnh đạo Sóc Trăng đề nghị ngành kiểm lâm tăng cường tập huấn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các phân trường.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.