| Hotline: 0983.970.780

Kiểm soát nghiêm ngặt không để gia cầm nhập lậu qua biên giới

Thứ Tư 06/12/2023 , 15:12 (GMT+7)

An Giang An Giang đã nhanh chóng ứng phó với tình hình dịch bệnh và kiểm soát nghiêm ngặt ở các cửa khẩu, không để gia cầm không rõ nguồn gốc nhập lậu qua biên giới.

Lực lượng chức năng kiểm soát nghiêm ngặt ở các cửa khẩu nhằm tránh lây lan dịch bệnh và vận chuyển gia cầm, gia súc qua biên giới trái phép từ Campuchia vào địa bàn An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Lực lượng chức năng kiểm soát nghiêm ngặt ở các cửa khẩu nhằm tránh lây lan dịch bệnh và vận chuyển gia cầm, gia súc qua biên giới trái phép từ Campuchia vào địa bàn An Giang. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Để kịp thời ứng phó với tình hình bệnh cúm gia cầm và vận chuyển gia cầm, gia súc qua biên giới trái phép từ Campuchia vào địa bàn An Giang. Từ đầu năm đến nay An Giang đã kích hoạt toàn bộ hệ thống phòng chống dịch từ biên giới đến nội địa, vận động hộ chăn nuôi, người tiêu dùng nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

An Giang có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu quốc gia và 1 cửa khẩu phụ, có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia chạy dài gần 100km. Từ khi có Công điện ngày 27/2/2023 của Bộ NN-PTNT về việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu từ nước ngoài vào Việt Nam. An Giang đã nhanh chóng ứng phó với tình hình dịch bệnh và kiểm soát nghiêm ngặt ở các cửa khẩu.

UBND tỉnh An Giang đã yêu cầu Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiến hành kích hoạt, củng cố Đoàn kiểm tra liên ngành, lực lượng của Ban Chỉ đạo 389 trong tỉnh tổ chức kiểm tra phát hiện kịp thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, các sản phẩm gia cầm trái phép trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở các huyện, thị xã, thành phố giáp biên giới.

Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào Việt Nam. Nghiêm cấm việc mua, bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc từ Campuchia vào địa bàn tỉnh.

Thị xã Tân Châu (An Giang), địa phương có đường biên giới tiếp giáp với nước Campuchia chạy dài gần 7km, ông Trần Hoàng Hải, Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Châu, Trưởng ban Chỉ đạo 389 thị xã Tân Châu cho biết: Từ đầu năm đến nay các lực lượng Biên phòng, Hải quan tăng cường kiểm tra, ngăn chặn tình trạng nhập lậu gia cầm trái phép trên khu vực biên giới luôn làm tốt nhiệm vụ. Trong năm nay chưa phát hiện tình trạng nhập lậu gia cầm trái phép qua biên giới.

Còn ở địa phương, các ngành luôn thực hiện nhiều biện pháp khác nhau để nâng cao cảnh giác, nâng cao nhận thức trong cộng đồng phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các lò giết mổ, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc. Vận động nhân dân mua gia cầm có nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Minh Hoàn, nhân viên Chăn nuôi và Thú y xã Phú Vĩnh, thị xã Tân Châu cho biết: Trên địa bàn xã rộng khoảng 14km, lực lượng nhân viên chăn nuôi và thú y xã thường xuyên tiến hành kiểm tra các đàn vịt, đàn gà hiện có trên địa bàn.

Cụ thể, kiểm tra có tiêm phòng vacxin mũi 1 hay mũi 2 chưa, nếu đàn vịt nào chưa tiêm thì vận động chủ vịt cho tiêm ngay. Đối với các hộ tái đàn, khi đàn vịt tới 20 ngày thì vận động tiêm ngừa phòng các loại dịch bệnh, phát thuốc tiêu độc chuồng trại.

Mặc dù có một số đàn gia cầm chưa tới thời hạn tiêm phòng vacxin, ngành thú y cũng chủ động chỉ đạo cho tiêm vacxin sớm nhằm bảo vệ phòng dịch bệnh tốt hơn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mặc dù có một số đàn gia cầm chưa tới thời hạn tiêm phòng vacxin, ngành thú y cũng chủ động chỉ đạo cho tiêm vacxin sớm nhằm bảo vệ phòng dịch bệnh tốt hơn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

“Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay và đặc biệt gần Tết, chủ trương của ngành là không cho vịt chạy đồng từ tỉnh lân cận khác nhập vào địa bàn. Hàng ngày, lực lượng Chăn nuôi và Thú y xã đã tăng cường đi xuống các ấp hay từng hộ nuôi gia cầm để giám sát, vận động nhân dân trên địa bàn, khi phát hiện gia cầm chết (do bệnh hoặc nghi bệnh) báo ngay cho lực lượng thú y để kịp thời xử lý và tuyệt đối không vứt xác gia cầm chết xuống kênh, rạch”, ông Hoàn chia sẻ.

Theo ông Trần Tiến Hiệp, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y An Giang, để việc ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm ở các cửa khẩu trên biên giới để đạt hiệu quả, lực lượng kiểm dịch đã kết hợp với các lực lượng liên ngành, tăng cường công tác thực hiện kiểm dịch tại các cặp cửa khẩu, đường mòn, lối mở tiếp giáp với nước bạn Campuchia.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay và đặc biệt gần Tết, chủ trương của ngành là không cho vịt chạy đồng từ tỉnh lân cận khác nhập vào địa bàn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay và đặc biệt gần Tết, chủ trương của ngành là không cho vịt chạy đồng từ tỉnh lân cận khác nhập vào địa bàn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các khu vực cửa khẩu biên giới như: Tịnh Biên, Khánh Bình, Vĩnh Xương… đầu tiên là phải kiểm tra, ngăn ngừa các loại gia cầm nhập qua đường biên giới, khi nhập vào phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ở trong tỉnh thì tăng cường tiêm phòng cho đàn gia cầm, mặc dù có một số đàn gia cầm chưa tới thời hạn tiêm phòng vacxin, ngành cũng chủ động chỉ đạo cho tiêm vacxin sớm. Mục đích, để đàn gia cầm của tỉnh được bảo vệ phòng dịch bệnh tốt hơn.

Toàn tỉnh An Giang có tổng đàn gia cầm trên 7,2 triệu con, trong đó tại các địa phương có số lượng tổng đàn vịt chạy đồng khá lớn, ngành thú y đang tiến hành giám sát các đàn vịt, cán bộ thú y xã đã thường xuyên xuống đồng, gặp gỡ các chủ trại nuôi dịch đề nắm thông tin và hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, bảo vệ đàn gia cầm đang nuôi.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm