| Hotline: 0983.970.780

Kiểm tra tình hình sâu đục lá cà chua Nam Mỹ tại Sơn La

Thứ Năm 22/02/2024 , 17:23 (GMT+7)

Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La đã lên kế hoạch phòng chống sâu đục lá cà chua Nam Mỹ trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La kiểm tra tình hình sâu đục lá cà chua tại Mộc Châu. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La kiểm tra tình hình sâu đục lá cà chua tại Mộc Châu. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

Trên địa bàn tỉnh Sơn La, diện tích gieo trồng cà chua vụ thu đông năm 2023 là 122ha, gồm các giống Nova, Bi F1 PN-99, CTV40..., hiện đang giai đoạn cuối vụ thu hoạch. Diện tích gieo trồng vụ cà chua xuân hè năm 2024 dự kiến là 100ha, chủ yếu giống Nova, Chịu nhiệt F1 T-112, VA390..., hiện mới gieo trồng khoảng 20ha, cây cà chua đang giai đoạn sinh trưởng phát triển thân lá.

Triển khai chương trình công tác quý I năm 2024, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch số 33/KH-TTBVTV ngày 19/2/2024 về điều tra sinh vật gây hại trên cây cà chua. Ngày 20/2/2024, Chi cục đã cử cán bộ đi điều tra, nắm tình hình sâu đục lá tại các huyện Mộc Châu, Mai Sơn, Yên Châu là những nơi trồng cà chua chủ yếu của tỉnh Sơn La.

Vết hại nhẹ trên lá do sâu đục lá cà chua gây hại. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

Vết hại nhẹ trên lá do sâu đục lá cà chua gây hại. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

Trên diện tích cà chua vụ thu đông năm 2023, tại thời điểm điều tra, hầu hết các diện tích gieo trồng đã thu hoạch xong, rải rác còn một số diện tích nhỏ lẻ tận thu cuối vụ, trên các vườn đều có triệu chứng gây hại của sâu đục lá cà chua với tỷ lệ gây hại khoảng 15 - 20% lá. Tuy nhiên các vườn đều đã dừng các biện pháp phòng trừ từ cuối tháng 12/2023.

Trước đó, nông dân đã phòng trừ sâu đục lá khi có triệu chứng gây hại bằng một số thuốc bảo vệ thực vật như Radiant® 60SC, Quiluxny 6.0WG, Ledan 95SP...). Kết quả phun trừ có hiệu quả và đã kiểm soát được mật độ sâu đục lá gây hại. Qua điều tra, nông dân cho biết niên vụ gieo trồng năm 2023 sâu đục lá cà chua không ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cà chua.

Vết hại nặng trên lá cà chua do sâu đục lá cà chua gây ra ở các vườn cà chua cuối vụ thu đông 2023. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

Vết hại nặng trên lá cà chua do sâu đục lá cà chua gây ra ở các vườn cà chua cuối vụ thu đông 2023. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

Trên diện tích gieo trồng vụ xuân hè 2024, đến ngày 20/2/2024, diện tích gieo trồng đạt khoảng 20ha (trồng từ giữa tháng 1 đến đầu tháng 2), cà chua hiện đang giai đoạn sinh trưởng, phát triển thân lá - ra hoa. Kết quả điều tra có triệu chứng gây hại của sâu đục lá với tỷ lệ hại trung bình 1 - 5% số lá, quả và chưa ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển của cây cà chua. Một số vườn nông dân đã phun trừ sâu đục lá bằng thuốc bảo vệ thực vật như Ankamec 3.6EC, Bi-Sad 30EC...

Tuy nhiên, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La cũng lên kế hoạch phòng chống sâu đục lá cà chua Nam Mỹ trên địa bàn tỉnh, cụ thể: 

- Đối với các khu vực đã phát hiện sâu đục lá cà chua: Chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố điều tra, xác định vùng nhiễm sâu đục lá cà chua để khoanh vùng và tổ chức phòng trừ, tiêu hủy diệt nguồn sâu khi còn diện hẹp; đánh giá mức độ hại, ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển, năng suất cà chua, quy luật phát sinh, phát triển của sâu; cử cán bộ bảo vệ thực vật hướng dẫn nông dân, chủ trang trại biện pháp phòng trừ, tiêu hủy sâu đục lá cà chua; nơi đã phun trừ cần thường xuyên kiểm tra (ít nhất 7 ngày/lần) để xác định hiệu quả phòng trừ.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La kiểm tra tình hình sâu đục lá cà chua trên các diện tích cà chua vụ xuân hè 2024. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La kiểm tra tình hình sâu đục lá cà chua trên các diện tích cà chua vụ xuân hè 2024. Ảnh: Chi cục Trồng trọt và BVTV Sơn La.

- Tiếp tục tổ chức điều tra phát hiện ở các khu vực trồng cà chua trọng điểm và các vùng trồng cây ký chủ chính (khoai tây, cà tím…) để tổ chức phòng trừ kịp thời (nếu phát hiện).

- Tổ chức thông tin tuyên truyền để nông dân nhận diện sâu đục lá cà chua và biện pháp phòng trừ khả thi, hiệu quả, an toàn với môi trường.

Từ năm 2019, Cục Bảo vệ thực vật đã nắm thông tin, phối hợp với Viện Bảo vệ thực vật chỉ đạo các địa phương có trồng cà chua điều tra loài sâu đục lá cà chua Nam Mỹ. Kết quả mới thấy loài này xuất hiện gây hại cục bộ tại một số nhà vườn tại Sơn La.

Ngày 19/2/2024, Cục Bảo vệ thực vật đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La kiểm tra thông tin báo chí nêu. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La đã nhanh chóng cử cán bộ kiểm tra, báo cáo và lấy mẫu gửi Cục Bảo vệ thực vật giám định.

Cục Bảo vệ thực vật sẽ hướng dẫn Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Sơn La thực hiện các biện pháp phòng chống sâu đục lá cà chua Nam Mỹ khi có kết quả giám định chính thức.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm