| Hotline: 0983.970.780

Kiếm trăm triệu từ cây trúc sào

Thứ Năm 05/11/2020 , 07:45 (GMT+7)

Cây trúc sào giúp nhiều hộ dân huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng thu về hàng trăm triệu đồng, đem lại cuộc sống no ấm.

Dọc theo quốc lộ 34 từ huyện Nguyên Bình tới huyện Bảo Lạc, cây trúc sào được trồng bạt ngàn dọc hai bên đường, trên thung lũng, sườn đồi. Huyện Nguyên Bình là vùng đất thích hợp cho cây trúc phát triển. Trúc sào trồng ở đây có đặc điểm thân thẳng, to, tròn đều, dễ uốn nên được các cơ sở sản xuất rất ưa chuộng. Những năm gần đây, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tận dụng những khe núi, đất đồi để đưa cây trúc vào trồng, mở rộng diện tích.

Đường về huyện Nguyên Bình tràn ngập cây trúc sào.

Đường về huyện Nguyên Bình tràn ngập cây trúc sào.

Ông Đinh Văn Duyệt, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Nguyên Bình cho biết: Trước đây, bà con vẫn trồng theo lối truyền thống, không tập trung, chưa đem lại hiệu quả kinh tế cao. Từ năm 2000 đến nay, huyện hỗ trợ giống, phân bón, kỹ thuật trồng, chăm sóc trúc sào. Được người dân hưởng ứng, nhiều vùng đất trống, khu đồi bỏ hoang đã được phủ màu xanh của trúc sào. Năm 2010, huyện đưa cây trúc vào chương trình sản xuất hàng hóa nông lâm nghiệp, xác định đây là cây trồng chính để xóa đói giảm nghèo.

Xã Ca Thành có 100% xóm đều trồng trúc sào với diện tích tập trung hơn 540 ha, trong đó 400 ha cho khai thác. Đa số các hộ dân trồng từ 1 - 3 ha, nhiều gia đình có từ 3 - 10 ha trúc. Ông Lý Phương Sinh, xóm Xà Pèng, xã Ca Thành chia sẻ: Gia đình tôi trồng trúc hơn 20 năm rồi. Từ diện tích nhỏ lẻ, đến nay, đã mở rộng trồng hơn 10 ha, mỗi năm cho thu nhập gần 200 triệu đồng. Ngoài trồng trúc, tôi còn đứng ra thu mua sản phẩm của bà con để bán lại cho thương lái.

Mỗi xe trúc sào có giá trị bằng cả tấn thóc.

Mỗi xe trúc sào có giá trị bằng cả tấn thóc.

Từ những diện tích trồng nhỏ lẻ tự phát, huyện Nguyên Bình khảo sát, đánh giá hiệu quả của trúc sào, lựa chọn trồng tại những vùng có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, hình thành vùng sản xuất tập trung.

Vùng trồng và phát triển trúc sào tập trung tại các xã: Ca Thành, Vũ Nông, Yên Lạc, Triệu Nguyên, Lang Môn, Thành Công, Phan Thanh... Đến nay, diện tích trúc sào của huyện Nguyên Bình đạt 2.160 ha, trong đó đang cho khai thác trên 1.700 ha... Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Trúc sào Nguyên Bình được sử dụng làm chiếu trúc xuất khẩu.

Trúc sào Nguyên Bình được sử dụng làm chiếu trúc xuất khẩu.

Ông Hà Ngọc Tú, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình cho biết, trúc sào là cây trồng thế mạnh để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Huyện sẽ tập trung phát triển hạ tầng giao thông để người dân có thể dễ dàng chăm sóc và khai thác. Mục tiêu chính của huyện là tiếp tục mở rộng diện tích trồng mỗi năm khoảng 100 ha, đưa trúc sào trở thành cây trồng hàng hóa có giá trị.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm