| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang: Dịch tả heo Châu Phi có nguy cơ lan rộng

Thứ Ba 28/05/2019 , 13:33 (GMT+7)

Trước tình hình dịch tả heo Châu Phi bùng phát và lây lan nhanh trên địa bàn, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức hội nghị khẩn với lãnh đạo sở, ban, ngành và các huyện để triển khai các giải pháp ứng phó với bệnh dịch.

Ông Nguyễn Thành Đức, Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú ý Kiên Giang cho biết: từ ổ dịch tả heo Châu Phi đầu tiên xảy ra trên địa bàn huyện Tân Hiệp ghi nhận vào ngày 22/5, đến nay tỉnh đã xuất hiện 5 ổ dịch (đều ở huyện Tân Hiệp) với số heo đã bị tiêu hủy là 112 con. Hiện Chi cục đang nghi vấn thêm 3 ổ dịch khác ở huyện Vĩnh Thuận, Hòn Đất và Tân Hiệp, trong đó có một ổ dịch ở trang trại lớn với 400 con heo. Các ổ dịch nghi vấn đã được lấy mẫu gửi Trung tâm Thú y vùng 7 để xét nghiệm.

Chăn nuôi nhỏ lẻ, sử dụng thức ăn thừa chưa qua nấu kỹ cho heo ăn là nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

“Theo điều tra dịch tễ, các ổ dịch xảy ra ở hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, thường cho heo ăn thức ăn thừa chưa qua nấu chín kỹ hoặc không thực hiện tốt công tác ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ ngoài vào chuồng trại”, ông Đức nêu nguyên nhân lây lan dịch bệnh.

Để kiểm soát dịch bệnh, ngành nông nghiệp Kiên Giang đã bố trí 13 chốt, tổ kiểm dịch ở các huyện Gò Quao, Giồng Riềng, Tân Hiệp, Châu Thành, An Minh, Vĩnh Thuận, Kiên Lương và một số chốt lưu động để kiểm soát việc vận chuyển, giết mổ.

Các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thường không thực hiện tốt công tác ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập từ ngoài vào chuồng trại.

Tuy nhiên, ông Quảng Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, qua kiểm tra, khảo sát thực tế cho thấy công tác phòng chống dịch vẫn còn rất lúng túng, thiếu kiểm tra đôn đốc nên công tác chuẩn bị, rà soát tổng đàn, sẵn sàng ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ ở cơ sở còn hạn chế, lúng túng khi có dịch xảy ra. Nhất là cấp xã và huyện đang rất lúng túng, không có kế hoạch, không có ban chỉ đạo, không nắm luôn hướng xử lý như thế nào.

Kiên Giang đã lập 13 chốt, tổ kiểm dịch để kiểm soát việc giết mổ, vận chuyển gia súc trên các trục đường chính.

Tính đến thời điểm hiện tại, đàn heo trên địa bàn tỉnh Kiên Giang có trên 330.000 con. Trong đó, 31 trại chăn nuôi theo quy mô lớn khoảng 36.000 con, còn lại chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh, nguy cơ lây lan bệnh dịch tả heo Châu Phi trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới diễn biến rất phức tạp, có khả năng lây lan trên diện rộng. Do hiện nay vẫn chưa kiểm soát được vận chuyển lợn trên các tuyến đường thủy, nhiều điểm giết mổ nhỏ lẻ không đúng quy định.

Ông Mai Anh Nhịn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh yêu cầu các địa phương, ban ngành cắt, giảm các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung nhân lực, vật lực tham gia chống dịch, không để dịch bùng phát trên diện rộng. UBND tỉnh sẽ kiểm điểm, xử lý trách nhiệm người đứng đầu các xã, thị trấn, phòng, ban nếu chủ quan lơ là, đùn đẩy trách nhiệm trong phòng chống dịch.

Đề nghị các địa phương phải rà soát lại toàn bộ trên địa bàn xã có mấy điểm giết mổ, cái nào có phép, cái nào không phép phải kiểm soát. Lực lượng thú y cơ sở, Tổ Kinh tế Kỹ thuật ở xã phải  kiểm soát các cơ sở giết mổ này, trước khi heo đưa vào giết mổ xem có triệu chứng của bệnh dịch tả heo Châu Phi hay không.

    Tags:
Xem thêm
Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm