| Hotline: 0983.970.780

Kim Jong-un 'phê bình gay gắt' thuộc cấp trước thềm đại hội đảng

Thứ Ba 01/12/2020 , 10:46 (GMT+7)

Ông Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị và "chỉ trích gay gắt" các cơ quan kinh tế đã không xử lý chính sách một cách khoa học, bám sát thực tiễn.

Ông Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị hôm 30/11. Ảnh: Yonhap/KCNA

Ông Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị hôm 30/11. Ảnh: Yonhap/KCNA

Truyền thông nhà nước vừa dẫn lại những lời chỉ trích của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho rằng, đây là động thái hiếm hoi nhằm siết chặt kỷ cương đối với các quan chức ngay trước thềm đại hội đảng mà ông Kim dự kiến sẽ ​​tổ chức vào đầu tháng 1 năm sau.

Tại hội nghị, nhiều vấn đề quan trọng như đổi mới vai trò lãnh đạo của đảng trong lĩnh vực kinh tế, thực hiện các giải pháp kinh tế trước mắt và nhiều quyết định quan trọng đã được thông qua. Theo đó, dự kiến Bình Nhưỡng sẽ sớm chính thức công bố kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo.

Đặc biệt tại cuộc họp này, ông Kim Jong-un đã "chỉ trích gay gắt các cơ quan chỉ đạo kinh tế lơ là, không kịp thời đưa ra các chính sách dựa trên cơ sở khoa học để bám sát vấn đề thực tiễn đặt ra cũng như “chưa thể hiện sự cống hiến và trách nhiệm to lớn của đội ngũ cán bộ" và "chưa khắc phục được chủ nghĩa chủ quan và hình thức trong công việc", hãng thông tấn KCNA trích lời ông Kim nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Theo các nguồn tin phương Tây, mặc dù đến nay Triều Tiên vẫn khẳng định nước này không có trường hợp nào bị mắc Covid-19, tuy nhiên điều mâu thuẫn là họ lại lo ngại tới mức ra lệnh "tạm dừng cả hoạt động vận tải đường biển và cấm sản xuất muối" vì cho rằng coronavirus có thể lây lan qua nước biển. Hậu quả là 110 ngàn tấn gạo do Trung Quốc viện trợ hiện vẫn đang tồn kho ở cảng Đại Liên.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh đất nước Triều Tiên vừa trải qua ba đợt thiên tai, mưa bão lớn hồi mùa hè cũng như việc đóng cửa biên giới kéo dài do đại dịch coronavirus và các lệnh trừng phạt từ phương Tây đối với nền kinh tế vốn đã èo uột của nước này.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc hồi tuần trước cho biết, thị trường tiền tệ của Triều Tiên vừa trải qua một cú sốc lớn vào cuối tháng 10 do biến động tỷ giá hối đoái đột ngột càng khiến cho tình hình kinh tế của nước này trở nên tồi tệ hơn.

Trong khi đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết Bình Nhưỡng đang phải nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sự kỷ cương và đoàn kết khi phải đối mặt với tình hình kinh tế "rất khó khăn" do việc đóng cửa biên giới kéo dài và những khó khăn khác gây ra.

Trước đó, vào tháng 8, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết sẽ tiến hành tổ chức đại hội đảng vào đầu tháng 1/2021, và ông dự kiến sẽ ​​đưa ra một kế hoạch phát triển kinh tế mới. Trước đó, ông Kim cũng đã thừa nhận kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm qua của Triều Tiên không đạt được thành công như kỳ vọng vì nhiều thách thức cả ở trong và ngoài nước.

Hãng tin Yonhap cho biết, tại cuộc họp mở rộng của Bộ Chính trị diễn ra hôm Chủ nhật, ông Kim Jong-un cũng "thảo luận và nghiên cứu các chủ đề chính trong chương trình nghị sự và nghe các báo cáo về công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên lần thứ tám để triển khai các giải pháp thích ứng".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.