| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 80 năm thành lập chi bộ Đảng đầu tiên tỉnh Bắc Kạn

Thứ Năm 21/09/2023 , 15:11 (GMT+7)

Ngày 20/9, tại huyện Ngân Sơn, Tỉnh ủy Bắc Kạn tổ chức kỷ niệm 80 năm thành lập chi bộ Chí Kiên, chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn.

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích bốt Khau Pàn, xã Đức Vân (huyện Ngân Sơn). Ảnh: Ngọc Tú. 

Khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích bốt Khau Pàn, xã Đức Vân (huyện Ngân Sơn). Ảnh: Ngọc Tú. 

Vào đêm 22/9/1943, dưới chân thác nước tại thôn Bản Duồm, xã Thượng Ân (huyện Ngân Sơn), đồng chí Văn (tức đồng chí Võ Nguyên Giáp), đồng chí Nghĩa (tức đồng chí Dương Mạc Hiếu) nguyên Bí thư chi bộ xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng) đã tổ chức kết nạp những đội viên trung kiên vào Đảng Cộng sản Đông Dương.

Thay mặt Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương và Ban xung phong Nam tiến, đồng chí Võ Nguyên Giáp tuyên bố thành lập Chi bộ Đảng của tổng Bằng Đức (huyện Ngân Sơn) với 3 đảng viên do đồng chí Dương Mạc Hiếu làm Bí thư. Chi bộ được bí mật đặt tên là Chí Kiên, chi bộ mang tên đồng chí Phùng Chí Kiên - Người cộng sản mẫu mực, nhà chính trị, quân sự kiên trung của Đảng.

Chi bộ Chí Kiên ra đời là sự kiện lịch sử có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Bắc Kạn, sự kiện này đã mở ra thời kỳ phát triển phong trào cách mạng góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Từ 1 chi bộ với 3 đảng viên lúc ban đầu, đến nay, Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn đã có trên 36.000 đảng viên, chiếm hơn 11% dân số, toàn tỉnh có 11 Đảng bộ trực thuộc với 432 tổ chức cơ sở Đảng và không còn thôn trắng đảng viên.

So với thời điểm tái lập tỉnh (năm 1997), quy mô nền kinh tế của tỉnh Bắc Kạn tăng trưởng gần 40 lần, thu nhập bình quân đầu người tăng 37 lần, thu ngân sách tăng hơn 51 lần. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang các lĩnh vực mà tỉnh có thế mạnh như dịch vụ, du lịch, lâm nghiệp.

Với những thành tích đạt được, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 2000), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2006, 2020), Huân chương Độc lập hạng Nhất (năm 2016).

Phát huy truyền thống 80 năm Chi bộ Chí Kiên, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn tiếp tục kêu gọi các cấp ủy, tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và những người con của quê hương Bắc Kạn trên mọi miền Tổ quốc phát huy truyền thống quê hương cách mạng, nêu cao tinh thần yêu nước, nỗ lực phấn đấu, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới vì sự nghiệp phát triển tỉnh Bắc Kạn. 

Trước đó, tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức dâng hương và cắt băng khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo di tích bốt Khau Pàn, xã Đức Vân (nơi đồng chí Phùng Chí Kiên hy sinh vào năm 1941).

Đồng chí Phùng Chí Kiên tên khai sinh là Nguyễn Vĩ, sinh năm 1901, tại làng Mỹ Quan Thượng, tổng Vạn Phần (nay là xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Năm 1930, đồng chí gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại Đại hội Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ nhất tổ chức tại Ma Cao (Trung Quốc), đồng chí được bầu vào Thường vụ Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Sau Hội nghị Trung ương lần thứ 8 (tháng 5/1941), đồng chí được cử trực tiếp chỉ huy khu căn cứ địa Bắc Sơn và làm Chỉ huy trưởng đội Cứu quốc quân I. Trong khi làm nhiệm vụ, đồng chí đã bị địch phục kích, bắt giữ. Mặc dù bị địch tra tấn, đồng chí vẫn giữ vững khí tiết, nêu cao tinh thần đấu tranh anh dũng, bất khuất. Đồng chí hy sinh ngày 22/8/1941 tại Khau Pàn, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn).

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm