| Hotline: 0983.970.780

Lãi lớn từ trồng lúa chất lượng ứng dụng công nghệ hiện đại có bao tiêu

Thứ Hai 08/08/2022 , 18:53 (GMT+7)

AN GIANG Trồng lúa chất lượng ứng dụng công nghệ hiện đại liên kết tiêu thụ giúp giải quyết khó khăn trước mắt, đồng thời là hướng đi ổn định lâu dài cho nông dân.

Chi phí sản xuất lúa của bà con nông dân tỉnh An Giang tham gia mô hình thấp hơn ruộng đối chứng từ 903.000 - 4,1 triệu đồng/ha.

Chi phí sản xuất lúa của bà con nông dân tỉnh An Giang tham gia mô hình thấp hơn ruộng đối chứng từ 903.000 - 4,1 triệu đồng/ha.

Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau vừa phối hợp Trung tâm Khuyến nông An Giang triển khai tổng kết mô hình sản xuất lúa chất lượng cao ứng dụng công nghệ hiện đại.

Tham gia mô hình, bà con được cung ứng vật tư, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật quy trình bón phân hiệu quả tiết kiệm giúp giảm chi phí sản xuất, đảm bảo năng suất. Đặc biệt, nông dân được bao tiêu sản phẩm đầu ra với giá cao hơn thị trường 150 - 200 đồng/kg (nếu đạt mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong giới hạn cho phép).

Tại xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, trên 47ha lúa OM5451 được thử nghiệm với sự tham gia của 26 hộ dân. Mô hình sản xuất mới đã đưa bà con thoát khỏi lối mòn canh tác cũ, tiếp cận công nghệ hiện đại khi ứng dụng thiết bị máy bay không người lái giúp các công đoạn gieo sạ, bón phân, phun thuốc nhàn hơn rất nhiều.

Ông Nguyễn Ngọc Thuần, một trong 26 hộ dân tham gia mô hình hào hứng cho biết, trước đây, ông chỉ canh tác và bón phân theo kinh nghiệm của bản thân, lúc đó thấy lúa phát triển không đồng đều, chỗ vàng, chỗ xanh, vụ trúng, vụ thất nên cũng rất lo.

Từ khi tham gia vào mô hình, ông Thuần thấy hiệu quả rõ rệt, ông được hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật bón phân vừa đủ theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa giúp tiết kiệm chi phí, lại hạn chế sâu bệnh hại.

"Vụ này, ruộng nhà tôi thu hoạch được 5,7 tấn/ha, cao hơn đối chứng gần 2 tấn, trong khi chi phí bỏ ra chỉ hơn 20 triệu, thấp hơn hơn ruộng đối chứng gần 1 triệu. Vì vậy nên lợi nhuận tôi thu được cũng cao hơn ruộng đối chứng đến 9 triệu/ha”. Ông Thuần tâm sự.

Kết quả mô hình mới so với ruộng đối chứng cho thấy hiệu quả tích cực khi chiều cao cây, số chồi, chiều dài bông và năng suất tăng rõ rệt, năng suất đạt 5 - 6 tấn/ha, cao hơn ruộng đối chứng gần 2 tấn/ha. Chi phí sản xuất thấp hơn đối chứng 1 - 4 triệu đồng/ha, lợi nhuận từ đó tăng lên rõ rệt.

Cùng với sự chung tay góp sức của cơ quan ban ngành địa phương, mô hình sản xuất lúa chất lượng ứng dụng công nghệ cao và liên kết tiêu thụ của Phân Bón Cà Mau ngày càng được nhân rộng, đông đảo bà con nông dân nhiệt tình hưởng ứng vì vừa giúp giải quyết khó khăn trước mắt lại là hướng đi ổn định lâu dài cho nhà nông.

Bà Huỳnh Đào Nguyên, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông An Giang đánh giá, trong bối cảnh giá cả vật tư nông nghiêp cao như hiện nay, mô hình rất ý nghĩa đối với nông dân, bởi bà con không chỉ được hỗ trợ phân bón, vật tư nông nghiệp, hướng dẫn kỹ thuật mà còn được bao tiêu sản phẩm đầu ra để yên tâm sản xuất.

Đồng hành nhiều năm với nhà nông, ông Huỳnh Trần Anh Quang, Phó Giám đốc Marketing, đại diện Phân Bón Cà Mau cho biết, ông rất thấu hiểu tâm tư của bà con nên Công ty luôn hỗ trợ tối đa giúp bà con canh tác hiệu quả hơn.

Công ty cũng tích cực liên kết với các tổ chức chuyên môn, ban ngành địa phương triển khai mô hình sản xuất thông minh. Từ đây, bà con biết dùng công nghệ kỹ thuật mới thay cho cách làm cũ, đặc biệt quan tâm chọn đúng sản phẩm thương hiệu để giúp mùa màng thành công.

Phân bón Cà Mau được đánh giá là doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện bộ giải pháp dinh dưỡng, từ đó tiết giảm chi phí, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người nông dân. Việc liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ cùng sự chung tay của cơ quan ban ngành đã cho thấy được hiệu quả tối ưu, hợp thời và tích cực. Đây là tín hiệu tốt cho hướng đi bền vững của nông nghiệp Việt.

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm