| Hotline: 0983.970.780

Lại một chuyện khó tin về chính sách cho hộ nghèo vùng cao

Thứ Sáu 29/09/2017 , 07:33 (GMT+7)

Ở huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu, những người dân nghèo được cấp lợn giống với giá cao ngất ngưởng. Nhưng tệ hơn nữa, khi nhận xong thì lợn giống cũng chết hàng loạt.

m_an

Đó là thông tin của tờ Dân Việt (Cơ quan của Hội Nông dân Việt Nam) ngày 26/9 vừa qua. Cụ thể suốt trong 3 năm, từ năm 2014 đến nay, những hộ nghèo của huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu được cấp lợn giống trong Chương trình "giảm nghèo bền vững" theo Nghị quyết 30A của Chính phủ với giá cao ngất ngưởng. Trong khi giá lợn giống tại địa phương rất thấp, khoảng 70.000 - 90.000 đồng/kg, thì lợn giống của Chương trình 30a cấp cho người dân lên đến... 230.000 đồng/kg.

Không những thế, lợn được cấp cho các hộ còn bị "ngót" đi so với quy định trọng lượng tối thiểu (30 kg/con) và tỷ lệ con giống chết lại quá cao.

Ví dụ, theo bài báo, trong tháng 4/2017, huyện Nậm Nhùn tiến hành hỗ trợ cho 454 hộ tương ứng 454 con lợn (khoảng 2,8 tỷ đồng) với 100% giống lợn nái Móng Cái. Nhưng số lợn giống chết quá nhiều, ở tất cả các xã: Tỷ lệ con giống chết nhiều ở xã Nậm Hàng, khi cấp 103 con thì chết 81 con, xã Lê Lợi cấp 60 con thì chết gần 30 con...

Có nơi thì lợn giống chẳng chịu đẻ: Tỷ lệ đẻ chỉ đạt...3 % và lợn con đẻ xong thì cũng chết, như ở bản Nậm Hàng.

Câu chuyện trên đáng được coi như một câu chuyện điển hình về hiệu quả của các dự án, chương trình xóa đói giảm nghèo. Khi những hoạt động giúp hộ nghèo lại làm theo một cách cứng nhắc, không dựa vào nhu cầu của người dân, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, tập quán chăn nuôi của địa phương nhưng cứ áp đặt một cách máy móc mô hình, cách thức rõ ràng đã không phù hợp với thực tế ở nơi khác.

Bởi trên thực tế, như lãnh đạo chính quyền huyện Nậm Nhùn trả lời báo chí, họ chỉ làm theo hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lai Châu. Trong khi đó, người dân kiến nghị để họ tự mua lợn giống địa phương, sau đó đưa tiền hỗ trợ sẽ hiệu quả hơn bởi cũng số tiền đó có thể mua được tới 2-3 con lợn giống thì chính quyền lại không chấp nhận.

Người dân không phải không có lý khi nghi ngờ những người thực hiện chương trình, dự án trên đã có tí "chấm mút" vào những con lợn giống cấp cho họ không chỉ bởi cách làm cứng nhắc trên mà còn do những biểu hiện như: Giá đội lên phi lý, gấp 3 lần giá con giống ở địa phương.

Một biểu hiện nữa là những người triển khai việc xóa đói giảm nghèo đó trong 3 năm liên tục, thấy những biểu hiện: Lợn chết, lợn giống không sinh sản nhưng đã không kiểm tra, đánh giá hiệu quả chương trình. Như lời ông Nguyễn Văn Giáp – Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Nậm Nhùn cho biết: Từ Năm 2014-2017, huyện không làm báo cáo chi tiết đánh giá về hiệu quả, sự sinh trưởng, phát triển lợn giống theo nguồn vốn Chương trình 30a mà chỉ lồng ghép vào báo cáo tổng kết chung của huyện về lĩnh vực nông nghiệp hàng năm.

Xóa đói, giảm nghèo mà cứ làm theo cách trên, có lẽ, đừng làm thì tốt hơn, đỡ mang tiếng xấu cho chương trình "Giảm nghèo bền vững" theo Nghị quyết 30 a- một chính sách lớn để đảm bảo an sinh xã hội của nhà nước.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

2 người ở Hà Giang bị thương do thiên tai

Mưa lớn kèm gió lốc đêm 4, ngày 5/5 trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã khiến 2 người bị thương và 378 nhà dân bị tốc mái, hư hỏng.

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.