| Hotline: 0983.970.780

Lâm Đồng: Quản lý chặt công trình thủy lợi để đảm bảo an toàn

Thứ Ba 19/11/2019 , 09:04 (GMT+7)

Hồ thủy lợi có lưu vực 10km2 được ngành nông nghiệp Lâm Đồng quản lý chặt chẽ, khai thác có hiệu quả trong nhiều năm qua. 

Ngoài việc cung cấp nước tưới, công trình cũng được tạo cảnh quan để đáp ứng cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số quanh vùng. Đó là hồ thủy lợi Pró (xã Pró, huyện Đơn Dương), một công trình trọng yếu, được xây dựng năm 1984.

Đến năm 2004, khi công trình có nhiều hạng mục xuống cấp, tỉnh Lâm Đồng tổ chức duy tu, sửa chữa và từ đó đến nay, hồ hoạt động ổn định, an toàn.

Một cán bộ được phân công quản lý hồ Pró cho biết, mực nước tại hồ luôn được điều tiết kể cả mùa mưa lẫn mùa khô thông qua van xả và đập tràn. Công trình này từ lâu trở thành nguồn nước không thể thiếu cho người dân vùng hạ du canh tác nông nghiệp. Vị cán bộ cho hay, lưu vực hồ rộng 10km2 và chứa khoảng 3,22 triệu mét khối nước.

Hồ thủy lợi Pró có dung tích 3,22 triệu mét khối nước và đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho 515ha diện tích đất canh tác nông nghiệp.

Ông Lê Hồng Quang, Phó trưởng Trạm quản lý hồ Pró cho biết, có 2 cán bộ được bố trí quản lý công trình. Hạng mục bờ hồ được xây dựng bằng đất và lớp kè bê tông nhưng không xuất hiện rạn nứt, thấm nước. Đây là công trình được UBND tỉnh Lâm Đồng xác nhận có độ an toàn cao.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra công trình để đảm bảo sự an toàn. Những ngày mưa bão thì phải tập trung cao độ và phối hợp cùng các đơn vị liên quan để theo dõi tình hình”, ông Quang chia sẻ.

Cũng theo ông Quang, công trình hồ thủy lợi Pró đang cung cấp nước tưới cho 515ha đất canh tác nông nghiệp ở các xã vùng hạ du thuộc huyện Đơn Dương. Ngoài việc cung cấp nước tưới, ngành nông nghiệp cũng luôn giữ gìn nguồn nước trong sạch, kết hợp nuôi cá và tạo cảnh quan cho đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Những ngày cuối tháng 11, khi lượng mưa bắt đầu giảm, các cán bộ làm việc tại công trình cũng thực hiện các phương án tích nước để đảm bảo nguồn tưới tiêu cho nông nghiệp vụ Đông Xuân sắp tới.

Tại công trình, các cán bộ theo dõi sát sao để đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Huề, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Lâm Đồng cho biết, việc quản lý hồ đập thủy lợi của địa phương cơ bản đáp ứng yêu cầu. Ở những công trình này, lực lượng chức năng đã bố trí những cán bộ có đủ trình độ chuyên môn và năng lực để đảm nhiệm công việc. Quy trình vận hành, điều tiết nước được đảm bảo nên những năm qua không xảy ra tình trạng thiếu nước tưới về mùa khô.

Cũng theo ông Huề, hiện nay, ngoài những công trình vận hành tốt thì một số công trình thủy lợi khác của địa phương có biểu hiện xuống cấp, bồi lắng nhưng chưa có kinh phí sửa chữa. Ngoài ra, các hệ thống, thiết bị quan trắc thấm chuyển vị, quan trắc lượng mưa trên lưu vực hồ chưa được đầu tư đầy đủ nên ít nhiều ảnh hưởng đến quy trình quản lý, vận hành và khai thác.  

Tại hồ Pró, một doanh nghiệp được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép nuôi cá, phát triển kinh tế.

Theo Sở NN-PTNT Lâm Đồng, toàn tỉnh có 430 công trình thủy lợi, trong đó có 220 hồ chứa, 87 đập dâng và 19 trạm bơm. Các công trình cung cấp nước tưới cho khoảng 43 nghìn ha đất canh tác. Một số lượng lớn hồ đập trên địa bàn được xây dựng từ lâu và do hạn chế về kỹ thuật, vốn đầu tư trong khi thời gian sử dụng lâu dài nên bị hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Đến nay, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 37 công trình hồ chứa bị hư hỏng như nứt, thấm nước, sạt trượt mái thượng, hạ lưu, xói lở… Thời gian qua, tỉnh này đã thực hiện các quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa đối với 48 công trình. Đồng thời lập và điều chỉnh bổ sung quy trình vận hành 47 công trình, cắm mốc phạm vi bảo vệ 24 công trình và rà soát, xây dựng hoàn thiện phương án bảo vệ, ứng phó thiên tai, tình huống khẩn cấp đối với 52 công trình.

Một cán bộ Sở NN-PTNT Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã đề nghị Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, hỗ trợ 453 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp những công trình hư hỏng để đảm bảo an toàn hồ đập và tính mạng, tài sản của người dân vùng hạ lưu công trình. Ngoài ra, cũng đề nghị hỗ trợ 119 tỷ đồng để thực hiện Đề án nâng cao năng lực quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi đến năm 2025. 

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Việt Nam hỗ trợ đưa nông nghiệp trở thành trụ cột kinh tế ở Venezuela

Bộ Nông nghiệp Venezuela đánh giá cao kết quả tốt vượt mong đợi về hợp tác nông nghiệp song phương, ngay cả trong điều kiện Venezuela vô cùng khó khăn.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm