| Hotline: 0983.970.780

Làm gì để ly nông không ly hương?

Thứ Năm 11/11/2021 , 10:45 (GMT+7)

Phương án giải bài toán ly nông mà không ly hương được Đại biểu Lưu Văn Đức (Đăk Lăk) đặt ra trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng 11/11.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư trả lời về cách giải bài toán ly nông mà không ly hương.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư trả lời về cách giải bài toán ly nông mà không ly hương.

Trong phiên chất vấn của Quốc hội sáng 11/11, các Bộ trưởng trả lời câu hỏi của Đại biểu Lưu Văn Đức (Đăk Lăk) về việc cơ cấu lại địa bàn và lĩnh vực đầu tư theo lao động để người lao động hạn chế di cư, để "ly nông mà không ly hương".

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư được mời giải trình thêm về vấn đề thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, giải quyết việc làm ở nông thôn, để người dân có thể “ly nông mà không ly hương”.

Về vấn đề giải quyết lao động nông nghiệp và thu hút doanh nghiệp đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng liên quan đến quy hoạch, hạ tầng, giải phóng mặt bằng, đào tạo nguồn nhân lực, thủ tục hành chính môi trường đầu tư, định hướng thu hút đầu tư, chính sách tại Nghị định 57…

Ví dụ về thu hút đầu tư, đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, đến nay không nên tiếp cận những dự án có hàm lượng công nghệ thấp, giá trị gia tăng thấp nữa; nên tập trung chuyển sang lĩnh vực dịch vụ, tài chính. Nếu không làm vậy, các địa phương khác khó có cơ hội tiếp cận các khoản đầu tư.

“Thời gian tới, Chính phủ đang chỉ đạo điều chỉnh lại Nghị định 57 theo hướng mở rộng đối tượng, nguồn để hỗ trợ đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, hạ tầng nông nghiệp”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nói.

Giải pháp cho 1,3 triệu lao động về quê

Về giải pháp cho tình trạng làn sóng người lao động về quê và vấn đề đào tạo nghề, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng trước hết cần xác định 1,3 triệu lao động đã rời đi gồm những đối tượng nào.

Ngoài những lao động làm việc trong các doanh nghiệp lớn, có hợp đồng ổn định, Phó Thủ tướng lưu ý phải đặc biệt quan tâm đến những người lao động, công nhân làm việc ở xí nghiệp nhỏ, công trường, người lao động tự do.

Trước hết, Phó Thủ tướng cho rằng phải kiểm soát tốt dịch với kế hoạch cụ thể, chi tiết. Đặc biệt, ông Đam cho rằng cần mở lại trường học, nhất là với cấp mẫu giáo và tiểu học, vì đa phần công nhân có con nhỏ. Việc mở lại trường học không chỉ là vấn đề giáo dục mà còn giải quyết vấn đề lao động.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết tới đây Trung ương cần rà soát tất cả quy định về phòng chống dịch sao cho an toàn và không quá phức tạp, đặc biệt là việc xét nghiệm, xử lý F1, F0 trong doanh nghiệp sao cho hiệu quả.

“Việc này rất cần sự phối hợp của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cũng phải lo cho công nhân chứ đừng đưa hết trách nhiệm về phía chính quyền”, ông Vũ Đức Đam nói.

Dòng người ồ ạt về quê tại các tỉnh phía nam trong đợt dịch vừa qua. Ảnh: Minh Sáng.

Dòng người ồ ạt về quê tại các tỉnh phía nam trong đợt dịch vừa qua. Ảnh: Minh Sáng.

Cùng với đó, Phó Thủ tướng nhấn mạnh các địa phương cần chủ động kết nối để giúp người dân quay lại làm việc, bằng cách hỗ trợ đưa đón, chủ động cung cấp thông tin hoặc tiêm vacxin cho người lao động. Ông cho biết nhiều lãnh đạo tỉnh không ngại bỏ chi phí ra đưa người lao động quay trở lại.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó có phần trách nhiệm của quản lý nhà nước, 1,3 triệu người dân đã nhiều đợt rời bỏ TP.HCM và các tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam để về quê.

Quốc hội đề nghị Chính phủ, các thành viên Chính phủ phân tích, làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, đồng thời có giải pháp tổng thể để phục hồi, phát triển thị trường lao động cả nước, chú trọng giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các vùng kinh tế trọng điểm và giải quyết việc làm, sinh kế cho lao động ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước khi mà người lao động đã trở về quê.

Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ tiếp tục đẩy nhanh triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động đảm bảo mọi người tiếp cận thuận lợi nhất, nhanh nhất; tăng cường kiểm tra xử lý những hành vi tiêu cực, trục lợi chính sách đồng thời tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các gói hỗ trợ thiết thực, khả thi, đặt trong tổng thể chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội trong và hậu đại dịch.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm