Có sự tiếp tay
Bình Định là tỉnh phát triển mạnh nghề đánh bắt xa bờ với hơn 3.000 tàu cá công suất lớn, một trong những tỉnh được hưởng khoản hỗ trợ nhiên liệu khai thác thủy sản trên các vùng biển xa theo Quyết định 48/2010/QĐ-TTg ngày 13/7/2010 của Thủ tướng Chính phủ (QĐ 48) nhiều nhất cả nước.
Trong quá trình đi đánh bắt, ngư dân ghé lại các đảo để ký giấy xác nhận. |
Lợi dụng chính sách, trong những năm qua có rất nhiều tàu cá ở Bình Định dù đang nằm bờ nhưng vẫn làm khống giấy xác nhận là có đi khai thác các vùng biển xa để nhận hàng chục tỷ đồng tiền hỗ trợ, thông qua những đối tượng chuyên “chạy cò” làm giả hồ sơ. Nổi đình nổi đám nhất là đường dây làm giả hồ sơ xác nhận tàu cá do Ngô Thị Hoa ở xã Hoài Hương (huyện Hoài Nhơn) cầm đầu.
Theo Cơ quan An ninh Điều tra Công an tỉnh Bình Định, từ năm 2012 đến 2016, Ngô Thị Hoa cấu kết cùng nhiều đối tượng khác đã làm giấy xác nhận giả cho hàng trăm tàu cá ở các huyện Hoài Nhơn và Phù Mỹ (Bình Định).
Dù các tàu cá nằm bờ, nhưng qua bàn tay Hoa, các chủ tàu vẫn cầm được giấy chứng nhận có hoạt động ở vùng biển xa do ngành chức năng ký xác nhận để hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ nhiên liệu. Trong suốt gần 5 năm hoạt động phi pháp, Ngô Thị Hoa cùng đồng bọn đã làm khống hàng trăm hồ sơ xác nhận đánh bắt xa bờ, chiếm đoạt hơn 35 tỷ đồng.
Cuối tháng 9 vừa qua, TAND tỉnh Bình Định mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên phạt 8 bị cáo trong đường dây làm giả hồ sơ của Ngô Thị Hoa (SN 1972) ở huyện Hoài Nhơn bản án tổng cộng 53 năm tù. Trong đó chủ mưu Ngô Thị Hoa bị xử phạt 10 năm tù, 7 đối tượng còn lại nhận lãnh mức án từ 18 tháng đến 9 năm tù và đã thu hồi toàn bộ số tiền nói trên.
“Chúng tôi đã xử lý nhiều vụ làm hồ sơ giả mạo cho tàu cá để nhận tiền hỗ trợ nhiên liệu. Về cơ bản, tính chất những vụ án này giống nhau, các đối tượng cùng có thủ đoạn làm gian dối hồ sơ để chiếm đoạt tiền Nhà nước. Việc trục lợi này được thực hiện bởi nhiều chủ tàu, đối tượng khác nhau”, ông Trần Văn Sang, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Bình Định, cho biết.
Nhiều thủ đoạn tinh vi
Theo ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, trước đây, khi chưa có quy định tàu đánh bắt xa bờ phải định kỳ nhắn tin về trạm bờ trong suốt thời gian đánh bắt ngoài khơi bằng máy HF (máy thông tin liên lạc tầm xa kết hợp với định vị), thì những tàu cá đánh bắt khơi xa phải ghé vào các đảo để ký xác nhận. Căn cứ xác nhận của lính đảo, ngành chức năng sẽ làm hồ sơ hỗ trợ nhiên liệu cho tàu cá đó.
Lợi dụng mối quan hệ, đám “cò” đã “mua” được của một số đảo hàng trăm chữ ký khống trên giấy xác nhận. Sau khi những giấy xác nhận khống về đến bờ sẽ được bán cho các chủ tàu cá đang nằm bờ để làm hồ sơ nhận tiền hỗ trợ nhiên liệu. Hoặc “cò cầm đầu” sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn thuê hẳn 1 tàu cá chạy không ra đảo chỉ để ký đóng dấu khống cả xấp giấy xác nhận, sau đó mang về bán cho các tàu cá khác.
Ngư dân tàu đánh bắt xa bờ Bình Định ghé đảo Đá Tây ký giấy xác nhận chuyến biển. |
“Hồ sơ thì giả, nhưng chữ ký và khuôn dấu trong những giấy xác nhận là thật. Tổ thẩm định đã gửi chữ ký, mẫu dấu vào Hải quân vùng 4 để xác nhận và được khẳng định là mẫu dấu và chữ ký là thật”, ông Nguyễn Công Bình, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, cho hay.
Thủ đoạn nói trên bị bại lộ khi tổ thẩm định hồ sơ tàu cá tỉnh Bình Định (trong đó có ngành công an) phát hiện vì sao có hiện tượng lặp đi lặp lại nhiều tàu cá cùng xác nhận tại 1 đảo; hoặc 1 tàu đi nhiều chuyến nhưng cũng chỉ xác nhận tại 1 đảo nên phát sinh nghi ngờ, tiến hành điều tra thì phát hiện hàng trăm giấy xác nhận đã được ký khống chứ tàu không đi đánh bắt.
Thời gian sau này, ngành chức năng buộc các tàu cá đánh bắt xa bờ phải định kỳ 1 ngày mấy lần gửi tin nhắn về trạm bờ bằng máy HF, tin nhắn này là cơ sở để quản lý trạm bờ truy xuất thông tin, vị trí của tàu cá đó đang đánh bắt tại vùng biển nào. Đến khi này thì lại xuất hiện chiêu trò khác là tàu nằm bờ gửi máy HF theo những tàu đi đánh bắt để xác nhận thông tin.
Ví như trường hợp ngư dân N.V.T (ở TP Quy Nhơn) làm giả hồ sơ chuyến biển từ ngày 23/3 đến 7/4/2015 để nhận hỗ trợ 55 triệu đồng tiền nhiên liệu. Cùng thời điểm này, ngư dân T.V.C (ở cùng địa phương) cũng làm giả hồ sơ chuyến biển để nhận hỗ trợ 75 triệu đồng.
Tuy nhiên, qua xác minh thực tế của cơ quan công an, 2 tàu này do bị hư và thuyền viên gặp tai nạn nên tại thời điểm trên không tham gia đánh bắt xa bờ. Dù vậy, các chủ tàu này vẫn gửi máy HF cho 1 tàu đánh bắt xa bờ khác để xác nhận thông tin với ngành chức năng, sau đó làm hồ sơ hoàn thành chuyến biển để nhận tiền hỗ trợ.