| Hotline: 0983.970.780

Cuộc sống thay đổi của ngư dân trên thế giới

Làm giàu nhờ dịch vụ du lịch ngắm cá voi

Thứ Sáu 09/08/2019 , 13:15 (GMT+7)

Masato Hasegawa đến từ một gia đình với 4 thế hệ là ngư dân đánh bắt cá trên biển ở phía bắc Nhật Bản, nhưng giờ đây, những con tàu của ông tập trung vào việc chiêm ngưỡng các sinh vật biển, thay vì bắt chúng.

16-02-15_1
Masato Hasegawa liên lạc với các tàu khác để tìm kiếm địa điểm cá voi xuất hiện tại vùng biển gần thị trấn Rausu, Hokkaido, Nhật Bản, ngày 1/7. Ảnh: Reuters.

Công ty của Hasegawa cung cấp các chuyến du lịch ngắm cá voi, ngành kinh doanh đang phát triển mạnh mẽ ở Nhật Bản. Dịch vụ này đã giúp Rasu, một thị trấn xa xôi nằm trên hòn đảo Hokkaido, cực bắc Nhật Bản, xuất hiện trên bản đồ du lịch sinh thái toàn cầu.

Ông là người tiên phong trong nỗ lực chuyển đổi kinh tế của thị trấn Rasu vốn đang gặp khó khăn từ đánh bắt sang du lịch, sự thay đổi phản ánh từ cuộc sống của chính ông.

“Chúng tôi không thể bắt thêm cá nữa. Về mặt kinh tế, nó thực sự rất khó khăn. Số lượng mực giảm mạnh, cá minh thái cũng thế”, người đàn ông 57 tuổi cho hay.

“Chúng tôi đã đánh bắt qua 4 thế hệ. Tôi muốn các con mình nối nghiệp tổ tiên”, Hasegawa nói, đề cập tới các con trai ông, đều đã 25 và 29 tuổi. “Nhưng đây là lý do tôi từ bỏ. Tôi biết chúng không thể đánh cá nữa. Tôi nghĩ, tại sao không mang đến cho chúng thứ gì đó bền vững hơn”.

Vì thế vào năm 2006, ông bắt đầu mở công ty, cung cấp dịch vụ ngắm cá voi vào mùa hè và ngắm chim vào mùa đông. Ban đầu, Hasegawa phải vật lộn để giữ công ty hoạt động. Hasegawa và những người khác hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở Rausu phải tự quảng bá mà không có sự trợ giúp từ chính phủ. Theo ông, việc thu hút sự chú ý đối với một thị trấn nhỏ bé như Rausu là điều không dễ dàng.

“Thành thật mà nói, trong một đến hai năm đầu tiên, tôi nghĩ mình đã phạm sai lầm”, ông chia sẻ. “Tôi không kiếm được đồng nào”.

Nhưng qua thời gian, ông nhận thức rõ hơn về số lượng cá voi dồi dào tại vùng biển địa phương và bắt đầu chi mạnh tay cho quảng cáo dịch vụ du lịch độc đáo của mình. Giờ đây, Nhiều khách hàng tìm tới Hasegawa đến nỗi ông thường xuyên có danh sách chờ và phải đầu tư mua thêm tàu

Bất chấp những vấn đề của Rausu, như dân số giảm và ngư dân bên bờ vực phá sản, ngành du lịch sinh thái vẫn đứng vững, thu hút gần 33.500 người tới thị trấn vào năm 2018.

“Các ngư dân cho chúng tôi biết nơi nào có cá voi, chúng tôi thường xuyên trao đổi thông tin”, Hasegawa nói. “Họ ra khơi sớm và sẽ báo cho chúng tôi những thứ như sóng hôm nay ra sao”.

Rausu nằm cách không xa Abashiri và Kushiro, hai bến cảng với lịch sử lâu đời gắn liền với nghề săn bắt cá voi. Hôm 1/7, tại cảng Kushiro, cách Rausu 160 km về phía nam, các đội tàu cá đã lên đường cho chuyến săn cá voi đầu tiên sau khi hoạt động đánh bắt cá voi thương mại được phép nối lại.

Hasegawa cho hay ông lo sợ việc săn bắt cá voi sẽ ảnh hưởng tới công việc kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông, những người săn cá voi không hoạt động ở vùng biển lân cận và họ cũng không săn cá nhà táng hay cá voi sát thủ. Vì thế, ông vẫn lạc quan về tương lai.

“Hiện tại, cuộc sống của chúng tôi khá ổn, tốt hơn khi xưa lúc chúng tôi còn đi đánh bắt cá”, ông nói. “Công việc rất ổn định và đều đặn nên tôi nghĩ các con tôi sẽ muốn kế thừa sự nghiệp. Chúng sẽ có cuộc sống tốt”.

16-02-15_2
Một du khách chụp ảnh cá voi sát thủ trên vùng biển gần thị trấn Rausu, ngày 1/7. Ảnh: Reuters.

Ngắm cá voi là ngành kinh doanh đang phát triển tại Nhật, với các địa điểm ngắm nổi tiếng từ quần đảo Okinawa ở phía nam cho tới làng Rausu ở cực bắc. Số lượng người ngắm cá voi tại Nhật đã tăng hơn hai lần trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến 2015.

33.451 người năm ngoái tới Rausu để tham gia các chuyến ngắm cá voi và ngắm chim, tăng 2.000 người so với năm 2017 và hơn 9.000 người so với năm 2016. Rất nhiều người lưu trú tại các khách sạn địa phương, ăn tại các nhà hàng địa phương và mua các sản vật địa phương như nhím biển hay rong biển.

“65% số tàu trong ngành kinh doanh tàu biển được dùng để đưa khách ngắm cá voi”, Ikuyo Wakabayashi, giám đốc điều hành Hiệp hội Du lịch Shiretoko Rausu, cho hay. “Ở đây, bạn không chỉ được nhìn ngắm một loại cá voi mà là rất nhiều loài khác nhau. Ngắm cá voi là một nguồn tài nguyên du lịch khổng lồ cho Rausu và tôi hy vọng nó sẽ tiếp tục được phát huy”.

Wakabayashi bị lôi kéo đến Rausu cũng vì đam mê ngắm cá voi. Xuất thân từ thành phố Osaka, phía tây Nhật Bản, bà phải lòng Rausu sau ba chuyến đi ngắm cá voi sát thủ tại đây.

“Tôi nghĩ thị trấn này thật đáng kinh ngạc”, bà nói. “Mùa đông khá khắc nghiệt nhưng vẫn đẹp vô cùng”.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.