| Hotline: 0983.970.780

Làm giàu từ xuất khẩu thanh long

Thứ Sáu 11/04/2008 , 07:00 (GMT+7)

Nhìn cơ ngơi nhà xưởng, xe máy đồ sộ của vợ chồng anh Mai Văn Bình tại thôn Phú Hưng, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận tôi không khỏi ngạc nhiên.

Quả thanh long cho giá trị kinh tế cao
Bởi lẽ, cách đây hơn 10 năm, ai cũng biết anh Bình với chiếc xe đạp cọc cạch, đến từng vườn thanh long của nông dân để thu mua về bán lại cho các vựa thanh long lớn trong huyện. Vậy mà giờ đây, anh là giám đốc một doanh nghiệp xuất khẩu thanh long thành đạt, hàng năm doanh thu hàng chục tỷ đồng.

Doanh nghiệp thương mại Kiều Nga của anh được thành lập lâu rồi, nhưng đến năm 2000 mới bắt đầu xuất khẩu trực tiếp trái thanh long sang Đài Loan, Trung Quốc. Để làm ăn với quy mô lớn hơn, tìm được đối tác nhiều hơn, từ tháng 9/2006 anh Mai Văn Bình thành lập Cty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Kiều Nga. Năm 2007, Cty đã quan hệ với 6 khách hàng Đài Loan và Mỹ và được khách hàng tín nhiệm. Năm 2007, Cty đã thu mua và bán trên 3.500 tấn trái thanh long, trong đó thanh long xuất khẩu gần 2.900 tấn; doanh thu đạt 30 tỷ đồng, nộp thuế cho nhà nước hơn 1 tỷ đồng. Phát huy kết quả đó, bước sang năm 2008, Cty tiếp tục tiếp thị quan hệ với nhiều bạn hàng tiêu thụ thanh long mới. Đồng thời, duy trì và tạo được uy tín với khách hàng cũ, nên sản lượng xuất khẩu thanh long những tháng đầu năm tiếp tục tăng. Tính đến giữa tháng 3/2008 Cty đã xuất khẩu trực tiếp 33 đợt với trên 700 tấn thanh long trái, doanh thu ngoại tệ 430.000 USD.

Để có nguồn thanh long ổn định thu mua xuất khẩu, anh Bình đã ký kết với các cơ sở mua thanh long ở Tân Thuận, Hàm Cường, Hàm Kiệm, Hàm Minh (Hàm Thuận Nam). Đồng thời, ký hợp đồng lao động thời vụ với hơn 100 lao động tại địa phương để sơ chế, đóng gói, vận chuyển thanh long xuất khẩu. Nhờ vậy, Cty luôn thực hiện đúng hợp đồng về thời gian và chất lượng hàng hoá bảo đảm theo đúng yêu cầu của khách hàng; uy tín của công ty càng được nâng cao, khách hàng, đối tác ngày càng nhiều hơn…

Anh Bình tâm sự: “Muốn thành đạt trong công tác xuất khẩu nông sản nói chung và thanh long nói riêng thì phải luôn luôn giữ được chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng, giá cả hợp lý và tạo được niềm tin”. Khả năng năm 2008, Cty đạt giá trị xuất khẩu cao hơn năm 2007 từ 10-15%.

Xem thêm
Ngành ong mật chuyển dịch từ 'sổ hóa' sang 'số hóa'

Việc áp dụng các công nghệ IoT, AI, Blockchain trong đảm bảo chất lượng sản phẩm, minh bạch quá trình sản xuất và phân phối sản phẩm là giải pháp bền vững ngành ong.

Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân được mùa lớn, giá cao chưa từng thấy, nông dân vui phơi phới

Nông dân Phú Yên đang thu hoạch lúa đông xuân trong niềm vui lớn khi lúa vừa được mùa, giá lại cao chưa từng thấy.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.