| Hotline: 0983.970.780

Làm sao hạn chế bệnh đốm vằn hại lúa?

Thứ Ba 30/10/2012 , 10:04 (GMT+7)

Trên vết bệnh, thường xuất hiện các hạch nấm, những hạch này rất dễ rơi ra khỏi vết bệnh và trôi nổi trên mặt nước, để phát tán lây lan và tạo nguồn bệnh tích lũy cho vụ sau.

Hỏi: Lúa thu đông ở chỗ chúng tôi thường gặp mưa nên hay bị bệnh đốm vằn gây hại, nhất là từ khi lúa đứng cái làm đòng trở đi. Xin được nói rõ thêm về căn bệnh này? Liệu có biện pháp nào hạn chế đến mức tối đa thiệt hại?

(La Thành Tiến và một số bà con ở Châu Thành, An Giang)

Trả lới: Như các bạn đã biết, bệnh đốm vằn (rhizoctonia solani) là một trong những bệnh nguy hiểm nhất cho cây lúa ở nước ta hiện nay. Bệnh gây hại chủ yếu trên bẹ lá và phiến lá, nếu bệnh đã “leo” được đến những lá phía trên thì chúng tấn công luôn cả cổ bông lúa. Nếu nặng, có thể làm cho cả bẹ lá và phiến lá bị chết khô, bông lúa bị lép lửng giảm năng suất nghiêm trọng.

Trên vết bệnh, thường xuất hiện các hạch nấm, những hạch này rất dễ rơi ra khỏi vết bệnh và trôi nổi trên mặt nước, để phát tán lây lan và tạo nguồn bệnh tích lũy cho vụ sau.

 

(Thông tin chi tiết mời quý vị độc giả theo dõi trên Báo NNVN số 217 ra ngày 30/10/2012)

Xem thêm
Nuôi gà Ai Cập lấy trứng theo hướng an toàn sinh học

AN GIANG Mô hình chăn nuôi gà Ai Cập lấy trứng thương phẩm, nhân giống và liên kết tiêu thụ sản phẩm theo hướng an toàn sinh học đã mở ra hướng mới cho người chăn nuôi.

Hơn 90% nhà yến chưa có có sở pháp lý

Đại đa số nhà yến chưa có cơ sở pháp lý đang ảnh hưởng không nhỏ tới nguồn cung tổ yến nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu.

Mô phỏng là công cụ độc đáo để trải nghiệm thực hành ảo

Vĩnh Long Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo.