Ngày 19/9, Trường Đại học Cửu Long tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Mô phỏng - Phương pháp hiện đại, trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học”.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Nhà giáo ưu tú, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lương Minh Cừ - Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long khẳng định: Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc áp dụng công nghệ vào giáo dục đã trở thành một xu thế tất yếu. Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo. Mô phỏng đã trở thành công cụ quan trọng giúp giảng dạy các khái niệm khoa học một cách sinh động và trực quan.
Ông đề nghị đại biểu, các nhà khoa học cần tập trung thảo luận, cho ý kiến về: Khái niệm, nội dung, bản chất, đặc điểm của phương pháp mô phỏng. Vai trò của mô phỏng trong nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong xã hội. Vai trò, giá trị, tác động của phương pháp mô phỏng trong giáo dục đào tạo, phương pháp mô phỏng trong trường đại học.
Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Bá Dũng - Trường Đại học Cửu Long nhận định: Khoa học mô phỏng là một phần không thể thiếu trong nguyên tắc hoạt động ở nhiều trường đại học và cơ sở nghiên cứu, cho các ngành công nghiệp và cơ quan chức năng, bao gồm từ việc sử dụng phần mềm mô phỏng thương mại đến phát triển các phương pháp mới và phần mềm hiệu quả cho các vấn đề cụ thể.
Đồng thời, Phó Giáo sư đã giới thiệu các mô hình mô phỏng như: Mô phỏng vật lý, mô phỏng y tế, mô phỏng hệ thống, mô phỏng xã hội, mô phỏng thực tế ảo, mô phỏng hỗn hợp, mô phỏng phân tích và mô hình… Hiệu quả của việc ứng dụng các mô hình mô phỏng trong thực tiễn.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Chung - Trường Đại học Nam – Florida, Hoa Kỳ cho rằng, mô phỏng là một công cụ quan trọng trong việc cải thiện chất lượng bài giảng. Tác dụng của mô phỏng trong việc giảng dạy được thể hiện ở các khía cạnh sau: Mô phỏng giúp cho bài giảng trở nên trực quan, sinh động hơn. Mô phỏng giúp cho người học tiếp nhận kiến thức nhanh và nhớ lâu hơn. Mô phỏng được sử dụng tạo các bộ thí nghiệm ảo cho sinh viên.
Ngoài ra, hội thảo còn nhận được 8 ý kiến đóng góp của các nhà khoa học về mô phỏng – phương pháp hiện đại, trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học thông qua việc áp dụng các mô hình về mô phỏng.