| Hotline: 0983.970.780

Làm tươi máu đàn trâu

Thứ Năm 14/05/2020 , 10:14 (GMT+7)

Thuật ngữ trên được sử dụng trong chuyên môn chăn nuôi với mục đích cải thiện chất lượng đàn trâu.

Trâu đầm lầy Thái Lan được chọn nghiên cứu để góp phần làm tươi máu đàn trâu. Ảnh: Đào Thanh.

Trâu đầm lầy Thái Lan được chọn nghiên cứu để góp phần làm tươi máu đàn trâu. Ảnh: Đào Thanh.

Nhập trâu Thái Lan

Được sự đồng ý của Bộ NN & PTNT, năm 2017, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi (Viện Chăn nuôi) nhập 35 con trâu đầm lầy từ Thái Lan (gồm 5 con đực và 30 con cái) để đánh giá khả năng thích nghi của của giống.

Ông Nguyễn Văn Đại (Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi) cho biết, do điều kiện tự nhiên của vùng, đàn trâu được nhân giống thông qua việc phối giống trực tiếp, dẫn đến việc khó kiểm soát sự đồng huyết trong đàn, làm suy thoái tiềm năng di truyền. Trong khi đó, nhu cầu giống trâu trong nước cần thiết và cấp bách. Do yêu cầu thực tế sản xuất và nghiên cứu đã chỉ rõ, để nâng cao tầm vóc, sức sản xuất và chát lượng trâu thì phải sử dụng những trâu đực có ngoại hình to, chọn lọc những trâu cái đạt tiêu chuẩn để cải tạo đàn.

Hiện nay, đàn trâu nội giống gốc nuôi tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi có số lượng 60 con. Tuy nhiên, thời gian qua mới được tuyển chọn và thay thế bổ sung chủ yếu từ đàn sinh ra tại Trung tâm, một quần thể nhỏ, năng suất chất lượng còn hạn chế. Để nâng cao năng suất, chất lượng đàn giống thì cần thiết phải tuyển chọn, nghiên cứu sự thích nghi những trâu giống suất sắc. Thái Lan có chương trình giống Quốc gia về cải tạo tầm vóc và khả năng sản xuất trâu nội khá thành công. Sau 10 năm chọn lọc nhân thuần, các chỉ tiêu năng suất, chất lượng đều tăng cao. Đó là cơ sở để thực hiện việc nhập nội đàn trâu giống Thái Lan, thực hiện nghiên cứu khả năng thích nghi, sinh trưởng, phát triển tại khu vực miền núi nước ta.

Kết quả

Bà Nguyễn Thị Lan (cán bộ kỹ thuật, Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi) cho biết, do phải di chuyển một quãng đường dài trong một thời gian khá lâu, nên khi mới về, đàn trâu có màu da thô, nháp. Nhưng đến cuối kỳ thì mặt da bóng mượt, đen lại. Các chỉ số đo về kích thước thể hình, khối lượng qua các giai đoạn thì trâu Thái Lan có ngoại hình, tầm vóc và trọng lượng cao hơn so với đàn trâu đầm lầy của Việt Nam ở cùng lứa tuổi.

Trâu đầm lầy Thái Lan chứng tỏ sự thích nghi với điều kiện khí hậu tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi. Ảnh: Đào Thanh.

Trâu đầm lầy Thái Lan chứng tỏ sự thích nghi với điều kiện khí hậu tại Trung tâm nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi. Ảnh: Đào Thanh.

Ông Nguyễn Đức Chuyên (Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và phát triển chăn nuôi miền núi) cho biết, đàn trâu giống dược quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng theo quy trình kỹ thuật về chăn nuôi trâu giống gốc, quy trình vệ sinh phòng trù dịch bệnh. Đánh giá các khả năng sinh trưởng và sinh sản của trâu đầm lầy Thái Lan được nuôi tại trung tâm khẳng định, trâu Thái Lan thích nghi với điều kiện Việt Nam.

Cụ thể, khả năng sinh sản của đàn trâu đạt 30% trong năm 2018, 73% trong năm 2019. Tỷ lệ đẻ trên trâu có chửa đạt 94%. Khối lượng sinh trưởng của trâu Thái Lan qua các giai đoạn tuổi đều cao hơn so với trâu nội ở các giai đoạn tương ứng. Riêng kết quả nghiên cứu theo dõi cho thấy, khối lượng của nghé Thái Lan lúc sơ sinh và giai đoạn cai sữa nuôi tại Trung tâm cao hơn so với nghé nội và tương đương với khối lượng của nghé sinh ra tại Thái Lan.

Từ những kết quả trên, ông Nguyễn Văn Đại nhận xét, đàn trâu đầm lầy Thái Lan nhập nội đã thích nghi với điều kiện Việt Nam. Trung tâm đề nghị các cơ quan chức năng đẩy mạnh xây dựng kế hoạch để phát triển, nâng cao hiệu quả chương trình trong thời gian tới. Đó sẽ là cơ sở để đầu tư đúng mức cho công tác giống trâu, hạn chế hiện tượng giao phối cận huyết của đàn. Đồng thời, đẩy mạnh nghiên cứu, đồng bộ chuồng trại, hệ thống sản xuất theo quy trình chăm sóc nuôi dưỡng tiến tiến.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Mùa vàng trên cánh đồng sạ cụm

QUẢNG BÌNH Mô hình gieo sạ lúa bằng máy tại Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp Hàm Hòa trong vụ đông xuân 2023 - 2024 với diện tích trên 10ha cho hiệu quả lớn…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm