| Hotline: 0983.970.780

Lan tỏa thông điệp không bị động trước rủi ro thiên tai

Thứ Ba 27/12/2022 , 07:40 (GMT+7)

Chuỗi chiến dịch truyền thông về phòng chống thiên tai cho trẻ em được tổ chức để hưởng ứng Ngày Quốc tế Giảm nhẹ thiên tai năm 2022 đã thành công ngoài mong đợi.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10), Tổng cục Phòng chống thiên tai, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức, tăng cường kỹ năng giúp trẻ em sẵn sàng trước tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu. Chiến dịch truyền thông được triển khai từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2022.

thientai5

Chiến dịch “Cùng nhau hành động sớm - Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh trước thiên tai và biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em” diễn ra từ tháng 9 đến tháng 12/2022. Ảnh: TC PCTT.

Lấy trẻ em làm trung tâm để thay đổi nhận thức cộng đồng

Đánh giá về chiến dịch truyền thông này, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai cho biết: Trẻ em là một trong những nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trước thiên tai và biến đổi khí hậu do tính dễ tổn thương về thể chất và tâm lý xã hội. Song đồng thời, trẻ em – thế hệ tương lai của đất nước cũng đóng vai trò là một tác nhân thay đổi tích cực vì một xã hội an toàn hơn trước thiên tai.

Thành công của Chiến dịch “Cùng nhau hành động sớm – Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh trước thiên tai và biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em” do Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức đã phần nào chứng minh cho nhận định trên. Chiến dịch được phát động nhân dịp Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN Quản lý thiên tai (13/10/2022) nhằm mục đích lan tỏa định hướng lấy trẻ em làm trung tâm trong các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, cũng như tạo sân chơi bổ ích, phát huy phong trào rèn luyện thể chất cho trẻ em và cộng đồng trên cả nước.

Những năm gần đây, công tác phòng chống thiên tai của nước ta chứng kiến những bước phát triển mang tính toàn diện, chuyển hướng mạnh mẽ từ bị động ứng phó sang chủ động phòng ngừa. Có được những thay đổi tích cực đó, bên cạnh sự quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống công trình, cơ sở hạ tầng phòng, chống thiên tai, kiện toàn thể chế, củng cố tổ chức bộ máy, ứng dụng khoa học công nghệ..., Việt Nam đã đặc biệt chú trọng triển khai hiệu quả công tác nâng cao nhận thức cộng đồng, thông tin, truyền thông nhằm huy động sự chủ động tham gia của toàn xã hội trong công tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai.

16_36_0636_thientai1-1608-1671161921298

Chiến dịch truyền thông Cùng em hành động sớm, sẵng sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

Chiến dịch “Cùng nhau hành động sớm – Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh trước thiên tai và biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em” cũng chính là một sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác phòng, chống thiên tai. 

Chiến dịch nhằm lan tỏa thông điệp hành động sớm, không bị động trước các rủi ro do thiên tai gây ra. Chiến dịch này triển khai với chuỗi các sự kiện, cuộc thi trực tiếp và online trên phạm vi toàn quốc để tìm hiểu kiến thức, thực hành kỹ năng về phòng, chống thiên tai, lấy trẻ em làm trung tâm; chiến dịch đã khép lại với những kết quả nổi bật, đáng ghi nhận.

Lan tỏa mạnh mẽ hơn cả một chiến dịch...

Tại Đà Nẵng, một trong những địa phương thường xuyên hứng chịu những tác động cực đoan do thiên tai gây ra, Gameshow "Chiến thắng Internet – Sẵn sàng trước thiên tai và biến đổi khí hậu" đã tạo ra sân chơi bổ ích cho các em học sinh khối trung học cơ sở khi được tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng trong phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu; trở thành những tuyên truyền viên đến đến phụ huynh, nhà trường và cộng đồng. Gameshow đã thu hút hơn 6.000 em học sinh tại 5 điểm trường thuộc 5 quận trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng tham gia sơ loại. Cuộc thi đã tạo ra động lực lan tỏa để các học sinh cùng nhau tìm hiểu, tham dự cuộc thi cấp trường một cách đầy hào hứng, sôi nổi, bổ ích.

Với quy mô lớn hơn, cuộc thi Thử thách làm video 1 phút xanh "Cùng em hành động sớm, Giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu" đã tạo ra hiệu ứng bùng nổ, lan tỏa trên toàn quốc. Với thể lệ sáng tạo, cuộc thu đã khuyến khích trẻ em ứng dụng công nghệ mới trong môi trường học tập và hoạt động ngoại khóa, thực hiện các video 1 phút về phòng chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu.

Chỉ sau 4 tuần phát động, trang web cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 23,9 nghìn người đăng ký với 8.690 video tham dự từ thanh thiếu niên trong độ tuổi 13 – 18 tại các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông trên phạm vi toàn quốc, trong đó có cả video dự thi từ các em học sinh khuyết tật, học sinh dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa...

Cuộc thi không chỉ giúp trẻ em nâng cao nhận thức, hiểu biết về thiên tai và biến đổi khí hậu mà còn thôi thúc sự thay đổi của thế hệ tương lai, biến những "suy nghĩ xanh" thành "hành động xanh" trong cuộc sống hàng ngày.

Giải chạy "Tiếp sức phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu - Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh cho mọi trẻ em" là giải chạy đầu tiên được tổ chức với ý nghĩa lan tỏa những thông điệp về phòng chống thiên tai, hướng tới đối tượng trẻ em, động viên tinh thần chạy bộ, rèn luyện thể thao với 2 hình thức chạy trực tuyến và trực tiếp.  

thientai3

Giải chạy "Tiếp sức phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu - Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh cho mọi trẻ em" được tổ chức tại TP Đà Nẵng vào ngày 10/12/2022. Ảnh: TC PCTT.

Giải chạy trực tuyến sau khi mở cổng đăng ký chỉ 2 ngày đã có 1.000 người tham dự và chính thức bước vào tranh tài từ ngày 1/11 đến ngày 30/11. Kết thúc giải, đã có hơn 800 người thực hiện đường chạy của mình với tổng số hơn 153.600km tích lũy.

Giải chạy trực tiếp được tổ chức tại bãi biển Mỹ Khê, Đà Nẵng vào ngày 10/12 với hơn 1.000 vận động viên tham gia đường chạy, trong đó có 500 vận động viên nhí. Giải chạy là ngày hội cho các cháu học sinh, phụ huynh và những chân chạy chuyên nghiệp trở thành những “chân chạy xanh” đóng góp những “bước chân xanh” lan tỏa thông điệp chủ động phòng ngừa giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em.

Chiến dịch “Cùng nhau hành động sớm – Vì một Việt Nam an toàn, sạch và xanh trước thiên tai và biến đổi khí hậu cho mọi trẻ em” có thể nói đã thành công hơn cả 1 chiến dịch bởi sức lan tỏa mạnh mẽ và lâu dài trong cộng đồng… Chiến dịch là một trong những nỗ lực của Tổng cục Phòng chống thiên tai và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Việt Nam phối hợp thực hiện góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, tạo hành trang sớm cho thế hệ tương lai Việt Nam.

Với những thành công mang lại, chiến dịch mong muốn giúp cho nhiều trẻ em có cơ hội được tìm hiểu, áp dụng các kiến thức, kỹ năng về phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu trong cuộc sống. 

Hội trại “Thanh niên với giảm nhẹ rủi ro thiên tai” được tổ chức tại Trường Đại học Thủy lợi từ ngày 9 đến 13/10/2022 do sinh viên 4 trường đại học tham dự (gồm Đại học Thủy lợi, Đại học Tài nguyên Môi trường, Đại học Mỏ địa chất và Đại học Khoa học tự nhiên). Mỗi trại được bố trí theo một chủ đề khác nhau, với yêu cầu thể hiện một loại hình thiên tai, cách phòng tránh và sẽ do một nhóm sinh viên và một đối tác thuộc Đối tác Giảm nhẹ rủi ro thiên tai đồng thực hiện.

Bên cạnh đó, một số hoạt động bên lề cũng đã được tổ chức như triển lãm ảnh, trao giải cuộc thi ảnh và Câu chuyện Phụ nữ trước bão giông đã được tổ chức tại Trường Đại học Thủy lợi ngày 13/10/2022.

Xem thêm
Thủ tướng tặng quà, động viên công nhân thi công tuyến đường cao tốc huyết mạch

Thị sát các dự án đường cao tốc, Thủ tướng nhắc nhở các địa phương chú trọng xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có cuộc sống tốt nhất.

Ứng phó khô hạn, Ninh Thuận đề ra nhiều giải pháp đảm bảo nước tưới

Dự báo vụ hè thu 2024 ở Ninh Thuận sẽ gặp khó do nắng nóng dẫn đến nguy cơ thiếu nước tưới, ngành chức đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Người vùng cát trắng…

Vùng cát trắng trên miền đất lửa Quảng Trị hôm nay đã phần nào bớt đi những ám ảnh, thay vào đó là khát vọng lớn lao để vươn lên trên chính quê hương mình.

Bình luận mới nhất