| Hotline: 0983.970.780

Lãng phí nguồn nhân lực

Thứ Năm 12/04/2012 , 10:33 (GMT+7)

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH KHXH&NV TP HCM, Học viện Quản lý giáo dục Hà Nội đã mở thêm ngành đào tạo Quản lý giáo dục (QLGD).

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH KHXH&NV TP HCM, Học viện Quản lý giáo dục Hà Nội đã mở thêm ngành đào tạo Quản lý giáo dục (QLGD). ĐH Sư phạm Hà Nội còn chủ động liên kết với một số địa phương, trường ĐH, CĐ ở các tỉnh, thành miền Nam mở ngành đào tạo này. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012 sắp tới, các trường này vẫn tiếp tục mở ngành trên (!).

Trong sự phát triển, hội nhập rộng mở của đất nước, nhiều lĩnh vực, ngành nghề đào tạo mới ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đó là quy luật tất yếu. Nhưng đối với việc đào tạo ngành QLGD của một số trường hiện nay lại trái nghịch với nhu cầu sử dụng của ngành giáo dục.

Nói cách khác, số sinh viên tốt nghiệp ngành trên đã ra trường xin được việc làm quả một vấn đề vô cùng nan giải, khó khăn. Bởi vì các em được đào tạo ra để QLGD, mà theo quy định tổ chức cán bộ của ngành giáo dục nói riêng và nhiều ngành nghề khác nói chung, thì những người được làm cán bộ quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuyên viên, trưởng phòng, phó phòng) đều phải trải qua kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy và QLGD được; được tập thể cơ sở, nhà trường tín nhiệm, quy hoạch, được cấp trên xem xét, đồng ý, bổ nhiệm.

Do đó, các nhà trường phổ thông, các cơ quan QLGD không có chuyện nhận sinh viên tốt nghiệp ngành QLGD làm công tác quản lý. ThS. Phùng Đình Dụng, khoa Tâm lý giáo dục, Trường Cán bộ QLGD TP HCM cho biết: Lớp, ngành học QLGD lâu nay chỉ dành cho đối tượng là cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng...) ở các cơ sở giáo dục nhà trường, các cơ quan QLGD từ cấp phòng giáo dục trở lên hoặc đội ngũ giáo viên trong diện nguồn, diện quy hoạch cán bộ kế cận thường được Phòng GD- ĐT, Sở GD- ĐT cử đi học lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý (4 tháng) hoặc học sau ĐH.

Nay lại mở ngành học này dành cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THPT ở một số trường, khi nhu cầu thực tế hầu như không có, quả thật là một sự lãng phí lớn về nguồn nhân lực. Tội nhất vẫn là sinh viên, phụ huynh bỏ ra lượng thời gian, công sức và tiền bạc lớn để học tập, khi ra trường bế tắc xin việc làm".

Việc mở rộng, đào tạo thêm những ngành nghề mới phải luôn gắn với nhu cầu, thực tế sử dụng. Đào tạo nguồn nhân lực cần có quy hoạch mang tính chiến lược lâu dài, thuộc tầm quốc gia. Rõ ràng, việc tuyển sinh, đào tạo ngành QLGD ở một số trường nêu trên là không ổn, đang có vấn đề về mục tiêu sử dụng.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm