Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH KHXH&NV TP HCM, Học viện Quản lý giáo dục Hà Nội đã mở thêm ngành đào tạo Quản lý giáo dục (QLGD). ĐH Sư phạm Hà Nội còn chủ động liên kết với một số địa phương, trường ĐH, CĐ ở các tỉnh, thành miền Nam mở ngành đào tạo này. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2012 sắp tới, các trường này vẫn tiếp tục mở ngành trên (!).
Trong sự phát triển, hội nhập rộng mở của đất nước, nhiều lĩnh vực, ngành nghề đào tạo mới ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, đó là quy luật tất yếu. Nhưng đối với việc đào tạo ngành QLGD của một số trường hiện nay lại trái nghịch với nhu cầu sử dụng của ngành giáo dục.
Nói cách khác, số sinh viên tốt nghiệp ngành trên đã ra trường xin được việc làm quả một vấn đề vô cùng nan giải, khó khăn. Bởi vì các em được đào tạo ra để QLGD, mà theo quy định tổ chức cán bộ của ngành giáo dục nói riêng và nhiều ngành nghề khác nói chung, thì những người được làm cán bộ quản lý (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuyên viên, trưởng phòng, phó phòng) đều phải trải qua kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy và QLGD được; được tập thể cơ sở, nhà trường tín nhiệm, quy hoạch, được cấp trên xem xét, đồng ý, bổ nhiệm.
Do đó, các nhà trường phổ thông, các cơ quan QLGD không có chuyện nhận sinh viên tốt nghiệp ngành QLGD làm công tác quản lý. ThS. Phùng Đình Dụng, khoa Tâm lý giáo dục, Trường Cán bộ QLGD TP HCM cho biết: Lớp, ngành học QLGD lâu nay chỉ dành cho đối tượng là cán bộ quản lý giáo dục (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, trưởng phòng, phó trưởng phòng...) ở các cơ sở giáo dục nhà trường, các cơ quan QLGD từ cấp phòng giáo dục trở lên hoặc đội ngũ giáo viên trong diện nguồn, diện quy hoạch cán bộ kế cận thường được Phòng GD- ĐT, Sở GD- ĐT cử đi học lớp bồi dưỡng cán bộ quản lý (4 tháng) hoặc học sau ĐH.
Nay lại mở ngành học này dành cho đối tượng học sinh tốt nghiệp THPT ở một số trường, khi nhu cầu thực tế hầu như không có, quả thật là một sự lãng phí lớn về nguồn nhân lực. Tội nhất vẫn là sinh viên, phụ huynh bỏ ra lượng thời gian, công sức và tiền bạc lớn để học tập, khi ra trường bế tắc xin việc làm".
Việc mở rộng, đào tạo thêm những ngành nghề mới phải luôn gắn với nhu cầu, thực tế sử dụng. Đào tạo nguồn nhân lực cần có quy hoạch mang tính chiến lược lâu dài, thuộc tầm quốc gia. Rõ ràng, việc tuyển sinh, đào tạo ngành QLGD ở một số trường nêu trên là không ổn, đang có vấn đề về mục tiêu sử dụng.