| Hotline: 0983.970.780

Lạng Sơn, Bằng Tường cải thiện năng lực thông quan ở cửa khẩu Cốc Nam

Thứ Năm 22/12/2022 , 10:16 (GMT+7)

Chính quyền Lạng Sơn và thị Bằng Tường (Trung Quốc) cùng đưa ra các giải pháp cải thiện năng lực thông quan cho cửa khẩu Cốc Nam – Lũng Nghịu.

Lạng Sơn và Bằng Tường thống nhất một số giải pháp để cải thiện năng lực thông quan ở cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu. Ảnh: Tùng Đinh.

Lạng Sơn và Bằng Tường thống nhất một số giải pháp để cải thiện năng lực thông quan ở cửa khẩu Cốc Nam - Lũng Nghịu. Ảnh: Tùng Đinh.

Vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn (BQL) có gửi thư công tác tới chính quyền thị Bằng Tường, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc về vấn đề thông quan ở cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) – Lũng Nghịu (Trung Quốc).

Theo đó, mặc dù các bên đã tạo điều kiện khôi phục hoạt động thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu từ tháng 9/2022 nhưng hiệu suất thông quan đạt được rất thấp, mỗi ngày chỉ thông quan được từ 5 xe đến 7 xe chở hàng hóa xuất, nhập khẩu, có ngày chỉ có 2 xe hàng xuất nhập khẩu; chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của cặp cửa khẩu truyền thống này.

Do đó, để thu hút được nhiều doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu qua cặp cửa khẩu này, khai thác hiệu quả tiềm năng, góp phần đáp ứng nhu cầu trao đổi, mua bán hàng hóa của nhân dân hai nước Việt - Trung trong thời điểm cuối năm, phía BQL đã đưa ra một số đề nghị với chính quyền thị Bằng Tường.

Trước hết là chỉ đạo các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu biết về thông tin cặp cửa khẩu đã khôi phục thông quan, nhất là những doanh nghiệp có nhiều năm xuất nhập khẩu qua cửa khẩu.

Thứ hai, chỉ đạo doanh nghiệp kinh doanh bến bãi, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu bố trí tăng số lượng phương tiện chuyên trách vận chuyển hàng hóa và xem xét tiết giảm các loại chi phí để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút các doanh nghiệp thực hiện xuất nhập khẩu hàng hoá qua cặp cửa khẩu phụ truyền thống giữa hai bên.

Phúc đáp lại những kiến nghị này, phía chính quyền thị Bằng Tường nêu rõ, từ khi cửa khẩu Cốc Nam (Việt Nam) – Lũng Nghịu (Trung Quốc) khôi phục thông quan đến nay, phía Trung Quôcs đã tích cực phối hợp công tác thông quan mậu dịch, tăng cường phối hợp trao đổi với các lực lượng chức năng, đồng thời tuyên truyền rộng rãi tình hình khôi phục thông quan điểm cặp chợ, hướng dẫn các chủ hàng, cư dân biên giới, hợp tác xã triển khai mậu dịch cặp chợ, thúc đẩy kinh tế cửa khẩu không ngừng khởi sắc và cải thiện.

Qua cùng nỗ lực của hai bên, công tác thông quan cửa khẩu kể trên đã đạt được hiệu quả nhất định, nhưng vẫn gặp phải một số vấn đề. Do đó, phía Bằng Tường cũng đưa ra một số ý kiến cho Lạng Sơn.

Cụ thể, Lạng Sơn cần hỗ trợ để tăng nhanh công tác bốc xếp hàng hoá và kiểm tra thủ tục kiểm dịch thực vật, tăng thêm một bước nâng cao hiệu suất thông quan.

Hai là, phát động doanh nghiệp tích cực tổ chức nguồn hàng xuất khẩu, tăng thêm một bước mở rộng lượng mậu dịch và thứ ba là giảm phí các khâu dịch vụ, khai báo hải quan để giảm thiểu giá thành cho doanh nghiệp, để mậu dịch hai bên tăng trưởng.

Xem thêm
Ngành tôm toàn cầu sẽ tăng trưởng khiêm tốn trong năm 2024

Các thị trường quan trọng như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ có sự cải thiện nhẹ về nhu cầu tiêu thụ tôm, nhưng khó khăn vẫn còn nhiều.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Hoàng Anh Gia Lai sẽ trồng thêm 2.000ha chuối trong năm 2024

TP.HCM Bầu Đức cho biết, năm 2024 không thoái vốn, cố gắng xóa nợ và rất thận trọng trong đầu tư, tiếp tục kiên trì với 'hai cây, một con' gồm chuối, sầu riêng và heo.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất