| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Nga và Triều Tiên hội đàm, khẳng định quan hệ bền vững

Thứ Tư 19/06/2024 , 14:23 (GMT+7)

Sau lễ đón trọng thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc hội đàm, hai bên nhất trí củng cố hơn nữa quan hệ song phương.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Putin họp thượng đỉnh tại Cung điện Mặt trời Kumsusan ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng ngày 19/6. Ảnh: TASS.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Putin họp thượng đỉnh tại Cung điện Mặt trời Kumsusan ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng ngày 19/6. Ảnh: TASS.

Tại cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Putin khẳng định "mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên dựa trên các nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau". Tổng thống Putin tuyên bố rằng "tình hữu nghị vững chắc và láng giềng gần gũi" giữa Nga và Triều Tiên đã kéo dài nhiều thập kỷ.

Theo nhà lãnh đạo Nga, cả Moscow và Bình Nhưỡng đều đang chiến đấu chống lại "các chính sách bá quyền của Mỹ và các quốc gia vệ tinh". Ông cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên vì đã ủng hộ Nga trong cuộc xung đột với Ukraine.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng mối quan hệ giữa Nga và Triều Tiên bắt nguồn từ cuộc đấu tranh chung của hai quốc gia chống lại quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II, với những người lính Hồng quân đóng một vai trò quan trọng trong việc giải phóng bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng quân đội Liên Xô cũng đã hỗ trợ Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên vào đầu những năm 1950.

Tổng thống Putin cũng tiết lộ rằng "ngày hôm nay, một văn kiện mới sẽ đặt nền móng cho mối quan hệ của chúng ta trong dài hạn".

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cho biết Triều Tiên "đánh giá cao sứ mệnh và vai trò quan trọng của Liên bang Nga trong việc duy trì sự ổn định và cân bằng trên thế giới". Ông nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng "hoàn toàn ủng hộ và đoàn kết với chính phủ, quân đội và người dân Nga trong việc thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine". Nhà lãnh đạo Triều Tiên tiếp tục cam kết ủng hộ các chính sách của Moscow trong tương lai. Về phần mình, ông Putin cảm ơn người đồng cấp vì sự ủng hộ nhất quán của ông.

Cuộc hội đàm giữa Tổng thống Putin và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, với sự tham gia của phái đoàn hai nước, đã kết thúc tại Bình Nhưỡng. Các cuộc đàm phán kéo dài trong một tiếng rưỡi. Thành phần phái đoàn Nga gồm Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov, trợ lý đối ngoại Tổng thống Yury Ushakov, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov và đại sứ Aleksandr Matsegora, cùng các quan chức hàng đầu khác.

Tham dự phía Triều Tiên có Thủ tướng Kim Tok-hun, Bộ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Pak Jong-chon, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Jo Yong-won, Vụ trưởng Vụ Quốc tế Quân ủy Trung ương Kim Song-nam và Thứ trưởng Ngoại giao Im Chong-il.

Hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến sẽ tổ chức một cuộc gặp riêng vào cuối ngày.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Putin tới Triều Tiên sau 24 năm, khi ông gặp ông Kim Jong-il hồi năm 2000. Hồi tháng 9/2023, ông Putin đã tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại sân bay vũ trụ Vostochny ở miền đông nước Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất