| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Sóc Trăng 3 lần đối thoại với dân về khai thác cát sông

Thứ Ba 20/08/2024 , 18:30 (GMT+7)

SÓC TRĂNG Mỏ cát sông MS01 thuộc xã Phong Nẫm và An Lạc Tây, huyện Kế Sách, khai thác từ ngày 15/8, vấp phải sự phản đối của người dân do lo ngại gia tăng sạt lở.

Mỏ cát MS1 trên Sông Hậu. Ảnh: T.P

Mỏ cát MS1 trên Sông Hậu. Ảnh: T.P

Từ ngày 16/8 – 19/8, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cùng các sở ngành liên quan đã tổ chức 3 cuộc đối thoại trực tiếp với người dân địa phương. Qua đó, giải đáp thắc mắc, trao đổi, kêu gọi sự đồng thuận của người dân. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng trực tiếp khảo sát các điểm xung yếu, nguy cơ sạt lở để có hướng khắc phục kịp thời.

Các hộ dân băn khoăn, vấn đề khai thác cát trên Sông Hậu phục vụ cho cao tốc sẽ dẫn đến nguy cơ sạt lở bờ sông, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân địa phương.

Nhiều ý kiến kiến nghị lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng xem xét về khoảng cách cấp phép khai thác so với bờ. Bởi địa điểm này từng xảy ra sạt lở nghiêm trọng, ngành chức năng cần đánh giá chính xác thực trạng, diễn biến sạt lở tại khu vực khai thác.

Đồng thời, người dân cũng kiến nghị, đơn vị khai thác phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Tiếp tục đầu tư gia cố hạ tầng giao thông nông thôn tại khu vực đang có dấu hiệu rạn nứt sạt lở, xem xét sử dụng nguồn vật liệu thay thế để giảm thiểu thiệt hại do khai thác cát sông. Bên cạnh đó, một số hộ dân mong muốn tỉnh Sóc Trăng có chính sách hỗ trợ với người dân bị ảnh hưởng nhà, đất do sạt lở gây ra và hỗ trợ sinh kế, chuyển đổi nghề cho người dân.

Mỏ cát MS01 bắt đầu đi vào khai thác từ ngày 15/8. Ảnh: Kim Anh.

Mỏ cát MS01 bắt đầu đi vào khai thác từ ngày 15/8. Ảnh: Kim Anh.

Trên cương vị người đứng đầu tỉnh Sóc Trăng, ông Lâu cam kết với người dân, mọi hành vi tư lợi, trục lợi, vi phạm trong vấn đề khai thác cát sẽ bị xử lý nghiêm. Ngược lại, nếu người dân cố tình cản trở không cho khai thác cát, để phục vụ dự án cao tốc trên địa tỉnh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Quá trình triển khai khai thác mỏ cát MS01, cơ quan chuyên môn đã gửi đến mỗi hộ dân bộ hồ sơ liên quan đến mỏ cát. Đặc biệt, tại vị trí khai thác đã lắp đặt camera, định vị trên từng tàu. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng mong muốn người dân cùng tham gia giám sát tại tàu, đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch.

Ông Lâu cũng đề nghị lãnh đạo huyện Kế Sách và 2 xã: Phong Nẫm, An Lạc Tây tuyên truyền đến bà con, ai chưa rõ, chưa hiểu, chính quyền địa phương tiếp cận, giải thích cho bà con vì mục đích, ý nghĩa của việc khai thác cát phục vụ cho dự án cao tốc.

Tại vị trí 2 bên bờ sông Hậu thuộc địa bàn huyện Kế Sách, ông Lâu chỉ đạo cơ quan chuyên môn nếu phát hiện rạn nứt, khắc phục ngay. Quá trình khai thác nếu xuất hiện tình trạng sạt lở đất ảnh hưởng đến nhà cửa của người dân, chính quyền địa phương sẽ thực hiện bồi thường.

Đồng thời, ông Lâu chỉ đạo UBND huyện Kế Sách khẩn trương khảo sát, đo đạc lại đê bao. Đến đầu năm 2025, phải đầu tư xây dựng, mở rộng tuyến lộ đal quanh đê bao với chiều rộng là 3,5m để phục vụ tốt hơn việc đi lại và vận chuyển hàng hoá của người dân.

“Bà con đừng lo, chính quyền lúc nào cũng lo cho người dân, nhưng lo như thế nào để toàn dân đều phát triển, chứ không phải phát triển chỗ này để chỗ kia khó khăn. Phải đầu tư các hạ tầng đồng bộ để bà con cố gắng vươn lên, tạo điều kiện phát triển kinh tế”, ông Lâu động viên người dân.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đề nghị huyện Kế Sách rà soát các gia đình là hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn 2 xã để có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ người dân. Bao gồm việc xây dựng nhà đại đoàn kết, tiếp cận nguồn vốn vay, mô hình sinh kế, tạo việc làm cho người dân. Nhất là những hộ chuyên sinh sống bằng nghề giăng lưới, bắt cá.

Qua 3 lần đối thoại, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân đối với chủ trương khai thác cát phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia. Ảnh: Kim Anh.

Qua 3 lần đối thoại, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân đối với chủ trương khai thác cát phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia. Ảnh: Kim Anh.

Bắt đầu từ ngày 20/8, tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tải phao trên sông, trên phao sẽ lắp đặt camera. Đồng thời, cắm bảng cấm khu vực khai thác cát, không được xâm nhập trái phép.

Bắt đầu từ 7h sáng nay tất cả các phương tiện vỏ lãi, xuồng máy, không được xâm nhập vào khu vực mỏ cát MS01.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, mỏ cát MS01 đã được UBND tỉnh cho phép Công ty Cổ phần Bê tông Cửu Long được gia hạn khai thác với diện tích khoảng 34ha, trữ lượng cát được phép khai thác là 1.180.000m3. Thời gian khai thác cát hàng ngày từ 7 – 17 giờ, từ nay đến hết tháng 8/2028, phục vụ thi công dự án thành phần 4, cao tốc Châu đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Quá trình khai thác cát, chủ đầu tư cam kết với chính quyền địa phương và người dân sẽ thực hiện đúng theo những quy định của pháp luật.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden

Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, ngày 25/9 (giờ địa phương), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm có cuộc gặp với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden.

Giải pháp trước mắt và lâu dài cho những làng hoa huyện Văn Giang

'Lúc các làng hoa ở huyện Văn Giang bị bão lụt tôi có gọi điện hỏi thăm rồi sau đó xuống các xã để động viên và giúp đỡ về mặt kỹ thuật'.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất