| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo thế giới nói gì sau Lễ nhậm chức của ông Biden?

Thứ Năm 21/01/2021 , 09:03 (GMT+7)

Dưới đây là phát biểu của các nhà lãnh đạo từ khắp nơi trên thế giới đối với việc chuyển giao quyền lực diễn ra ở Washington, DC.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46 tại Washington, DC., trưa 20/1/2021 (0 giờ sáng 21/1/2021 giờ Việt Nam).

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có bài phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ thứ 46 tại Washington, DC., trưa 20/1/2021 (0 giờ sáng 21/1/2021 giờ Việt Nam).

Nhật Bản

Thủ tướng Yoshihide Suga đã tweet chúc mừng tân Tổng thống và Phó Tổng thống Kamala Harris bằng cả tiếng Anh và tiếng Nhật.

“Nhật Bản và Hoa Kỳ là những đồng minh gắn bó chặt chẽ với nhau bằng mối quan hệ và chia sẻ các giá trị phổ quát", ông Suga viết. “Tôi mong muốn được hợp tác với ngài và đội ngũ của ngài để củng cố liên minh của chúng ta và hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.”

Vương quốc Anh

Thủ tướng Boris Johnson cho biết ông mong muốn được làm việc với Tổng thống sắp tới.

Qatar

Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani đã gửi điện mừng tới Tổng thống Biden nhân dịp ông tuyên thệ, chúc ông hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và cam kết quan hệ hữu nghị và hợp tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển và lớn mạnh.

Đức

Trong một tuyên bố video, Tổng thống Frank-Walter Steinmeier nói rằng việc ông Biden nắm quyền lãnh đạo đã đánh dấu một "ngày tốt lành cho nền dân chủ".

“Ở Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, [dân chủ] đã phải đối mặt với những thách thức to lớn - và đã phải chịu đựng. Bất chấp những nỗ lực xé toang cấu trúc thể chế của Mỹ, các nhân viên bầu cử và Thống đốc, cơ quan tư pháp và Quốc hội đã tỏ ra mạnh mẽ”, ông nói.

Liên minh Châu Âu

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Mỹ đã "trở lại".

“Châu Âu đã sẵn sàng. Để kết nối lại với một đối tác cũ và đáng tin cậy”, bà viết trên Twitter.

Pakistan

Thủ tướng Imran Khan trên Twitter cho biết ông hy vọng sẽ làm việc với Tổng thống Biden "trong việc xây dựng quan hệ đối tác Pakistan-Mỹ mạnh mẽ hơn".

Italy

Thủ tướng Giuseppe Conte cho biết ông “mong đợi” được làm việc với Tổng thống Biden.

“Chúng ta có một chương trình nghị sự chung chặt chẽ, từ chủ nghĩa đa phương hiệu quả mà cả hai chúng ta đều muốn hướng tới đến biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh và kỹ thuật số và hòa nhập xã hội”, ông Conte nói.

Trung Quốc

Tân Hoa xã đã viết một bài xã luận ca ngợi sự kết thúc nhiệm kỳ của Trump, trong đó nói "sự phản đối tốt cho chính quyền hiện tại của Hoa Kỳ và sự điên rồ cuối cùng của nó".

Vatican

Đức giáo hoàng Francis nói với Tổng thống Biden rằng ông đang cầu nguyện Chúa sẽ hướng dẫn những nỗ lực của Tổng thống để mang lại hòa giải ở Mỹ và giữa các quốc gia trên thế giới.

Trong một thông điệp được gửi ngay sau khi Tổng thống Biden tuyên thệ nhậm chức, Đức giáo hoàng Francis cũng cho biết hy vọng ông Biden sẽ làm việc hướng tới một xã hội được đánh dấu bằng công lý thực sự, tự do và tôn trọng các quyền và phẩm giá của mỗi người, đặc biệt là người nghèo, những người dễ bị tổn thương và những người không có tiếng nói.

Iran

Tổng thống Hassan Rouhani ca ngợi sự ra đi của "bạo chúa" Trump, người vào năm 2018 đã tái áp dụng các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran sau quyết định đơn phương của Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt được ký kết giữa Tehran và các cường quốc thế giới năm 2015.

“Thời đại của bạo chúa đã kết thúc và hôm nay là ngày cuối cùng trong triều đại đáng sợ của hắn”, ông Rouhani nói. “Chúng tôi hy vọng [chính quyền Biden] sẽ quay trở lại với luật pháp và các cam kết, và cố gắng trong vòng bốn năm tới, nếu họ có thể, xóa bỏ những vết nhơ của bốn năm qua”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh đã kêu gọi hành động và "không chỉ bằng lời nói" ngay sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

“Thế giới biết rằng chỉ có Mỹ mới có thể tự sửa chữa - trên thực tế; không chỉ là lời nói”, Khatibzadeh nói trong một bài đăng trên Twitter.

Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chúc mừng Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, đồng thời cho biết ông “mong được tiếp tục mối quan hệ hợp tác này”.

NATO

NATO cho biết họ hy vọng sẽ thúc đẩy quan hệ xuyên Đại Tây Dương dưới thời Tổng thống Biden.

Người đứng đầu liên minh quân sự Jens Stoltenberg viết trên Twitter: “Chúng tôi mong muốn được hợp tác với Tổng thống Joe Biden để tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Âu, vì chúng ta phải đối mặt với những thách thức toàn cầu mà không ai trong chúng ta có thể giải quyết một mình”.

Nga

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga sẽ tìm kiếm "mối quan hệ tốt đẹp với Hoa Kỳ", nhưng liệu sau này có hoạt động theo cùng một mục tiêu hay không sẽ "phụ thuộc vào ông Biden và nhóm của ông".

Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã “nhất quán” ủng hộ việc duy trì một hiệp ước vũ khí hạt nhân mang tính bước ngoặt và việc bảo tồn hiệp ước này thuộc về Washington.

Pháp

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ca ngợi quyết định của tân Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong việc quay trở lại Hiệp định Paris. “Chào mừng trở lại”, ông Macron nói trong một thông điệp chúc mừng sau khi Tổng thống Biden nhậm chức.

"Những lời chúc tốt đẹp nhất vào ngày quan trọng nhất này đối với người dân Mỹ!", ông Macron tweet bằng tiếng Anh. “Chúng ta ở bên nhau. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn để đối mặt với những thách thức của thời đại chúng ta. Mạnh mẽ hơn để xây dựng tương lai của chúng ta. Hãy mạnh mẽ hơn để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Chào mừng trở lại Hiệp định Paris!”.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Gabriel Attal cho biết các cam kết của Tổng thống Biden trong việc tái gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - tổ chức dẫn đầu phản ứng toàn cầu đối với đại dịch COVID-19 - và Hiệp ước khí hậu Paris là "cực kỳ quan trọng" sau khi Trump rút lui.

Attal cho biết sau cuộc họp nội các với Tổng thống Biden: “Chúng tôi rất nóng lòng muốn xây dựng với Tổng thống Biden một mối quan hệ bền vững, hữu ích và mới mẻ. Chúng tôi có những mục tiêu và những thách thức to lớn để cùng nhau thực hiện."

Ấn Độ

Thủ tướng Narendra Modi đã chúc mừng ông Biden và nói trên Twitter rằng Mỹ và Ấn Độ “đoàn kết và kiên cường trong việc giải quyết các thách thức chung cũng như thúc đẩy hòa bình và an ninh toàn cầu”.

Palestine

Người phát ngôn của Hamas, Fawzi Barhoum cho biết: “Không có gì tiếc nuối trước sự ra đi của Trump, vì ông ấy là nguồn gốc và tài trợ lớn nhất cho bất công, bạo lực và chủ nghĩa cực đoan trên thế giới và là đối tác trực tiếp của sự chiếm đóng của Israel trong cuộc xâm lược chống lại người dân của chúng tôi”.

“Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden phải đảo ngược đường lối của các chính sách sai lầm và bất công chống lại người dân của chúng tôi và đặt nền tảng cho an ninh và ổn định trong khu vực”, Barhoum nói.

Tây Ban Nha

Người phát ngôn của Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết: “Chiến thắng của Biden thể hiện chiến thắng của nền dân chủ đối với cực hữu. Năm năm trước, chúng tôi tin tưởng rằng Trump là một trò đùa tồi tệ. Năm năm sau, chúng tôi nhận ra rằng ông ấy đang gây nguy hiểm cho nền dân chủ hùng mạnh nhất thế giới”.

Hy Lạp

Thủ tướng Hy Lạp cho biết ông mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Hy Lạp và Mỹ với "cảm giác lạc quan mới".

Mexico

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết ông chia sẻ các ưu tiên chính sách của Joe Biden và chúc tân Tổng thống thành công trước lễ nhậm chức.

“Tôi đồng ý với ba cách tiếp cận chính của ông ấy… [giải quyết] đại dịch, kích hoạt lại kinh tế và di cư. Và tất nhiên, mong muốn Tổng thống Biden làm tốt công việc điều hành của mình”, ông Obrador nói với các phóng viên.

Bồ Đào Nha

Thủ tướng Antonio Costa cho biết trên Twitter rằng chính quyền của ông đã sẵn sàng làm việc với Tổng thống Biden từ “ngày đầu tiên”.

Israel

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi ông Biden “củng cố” mối quan hệ đồng minh lâu đời giữa hai nước, một phần để đối đầu với “mối đe dọa” do Iran gây ra.

“Tôi mong muốn được hợp tác để củng cố hơn nữa liên minh Mỹ-Israel, tiếp tục mở rộng hòa bình giữa Israel và thế giới Ả Rập và đối đầu với những thách thức chung, trong đó nổi bật là mối đe dọa do Iran gây ra”, ông Netanyahu nói trong một video chúc mừng Biden.

(Theo Al Jazeera)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.