| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai chỉ đạo giải quyết phản ánh ô nhiễm môi trường xã Xuân Giao

Thứ Năm 09/11/2023 , 10:40 (GMT+7)

Tỉnh Lào Cai chỉ đạo huyện Bảo Thắng giải quyết, trả lời nội dung người dân phản ánh về vấn đề môi trường ở thôn Mường 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

Những tàu lá chuối héo úa bất thường ở thôn Mường 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Những tàu lá chuối héo úa bất thường ở thôn Mường 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai). Ảnh: Hải Đăng.

Theo ông Bùi Công Khanh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh Lào Cai nhận được đơn của ông Đỗ Xuân Vượng và 31 hộ dân thuộc thôn Mường 1, xã Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) đề nghị thu hồi đất, bồi thường và giải phóng mặt bằng, di chuyển các hộ dân đi nơi khác. Vì hiện nay, các hộ dân đang trong vùng bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường do xả thải của các nhà máy tại khu công nghiệp Tằng Loỏng. 

Sau khi xem xét nội dung đơn và căn cứ Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai chuyển đơn đến Chủ tịch UBND huyện Bảo Thắng để xem xét và trả lời các hộ dân theo quy định. Đồng thời, báo cáo kết quả với Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trước ngày 30/11/2023. 

Trước đó, người dân ở thôn Mường 1, xã Xuân Giao phản ánh tình trạng ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới đời sống hàng chục hộ dân. Lo ngại nhất đối với những hộ dân này là ô nhiễm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe. Cuộc sống của họ phụ thuộc sản xuất nông nghiệp. Trong khi đó, người dân trồng được cây gì mà cây ấy không chết thì cũng rất khó bói quả, năng suất kém. 

Cây trồng của người dân thôn Mường 1, xã Xuân Giao có hiện tượng táp lá, còi cọc. Ảnh: Hải Đăng.

Cây trồng của người dân thôn Mường 1, xã Xuân Giao có hiện tượng táp lá, còi cọc. Ảnh: Hải Đăng.

Hầu hết những người dân phản ánh về ô nhiễm môi trường đều là những hộ dân gắn bó và sinh sống ở thôn Mường 1, xã Xuân Giao đã lâu nhưng từ khi khu công nghiệp Tằng Loỏng được xây dựng và đi vào hoạt động đến nay thì cuộc sống của họ bị đảo lộn, do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. 

Theo người dân phản ánh, ‘quy hoạch xây dựng khu công nghiệp Tằng Loỏng với những nhà máy công nghiệp sản xuất hóa chất độc hại như tổ hợp các nhà máy sản xuất axit, phốt pho và một số nhà máy khác lại xen kẽ với khu dân cư, nên xảy ra tình trạng xả thải gây ô nhiễm tàn phá môi trường của khu vực những hộ dân sinh sống’.

Đặc biệt, khu dân cư thôn Mường 1 nằm sát nhà máy sản xuất hóa chất độc hại của những 'công ty con' thuộc Tập đoàn Hóa chất Đức Giang và gần một số đơn vị sản xuất công nghiệp khác. Do đó, không khí ô nhiễm đã làm cháy, héo lá một số loại cây trồng lâm nghiệp, cây nông nghiệp trên diện rộng trong nhiều năm. 

Cùng với việc đề nghị thống kê, bồi thường thiệt hại chuối và một số cây nông nghiệp, người dân thôn Mường 1, xã Xuân Giao đề nghị được di dời khỏi khu vực nói trên, nhằm đảm bảo an toàn về khoảng cách theo quy định đối với khu công nghiệp hóa chất.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.