| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Sẽ xử lý trường hợp găm hàng, đẩy giá thịt lợn vào dịp Tết

Thứ Hai 11/01/2021 , 15:19 (GMT+7)

Việc kiểm soát dịch bệnh tốt nên nguồn cung thịt lợn tại thị trường tỉnh Lào Cai cơ bản ổn định, đáp ứng nhu cầu của người dân vào dịp Tết.

Dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát giúp cung cấp đủ thịt lợn ra thị trường. Ảnh: A.K.

Dịch tả lợn Châu Phi được kiểm soát giúp cung cấp đủ thịt lợn ra thị trường. Ảnh: A.K.

Ông Đỗ Hồng Quân - Trưởng Phòng NNPT-NT huyện Bảo Thắng (Lào Cai) cho biết, sau khi khống chế dịch tả lợn Châu Phi, huyện bám sát chỉ đạo của tỉnh để khuyến cáo người dân tổ chức tái đàn, tăng đàn, phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học nên kịp thời khôi phục tổng đàn. Tổng đàn lợn trên địa bàn huyện là hơn 150.000 con. Có thể cung ứng ra thị trường 2.050 tấn thịt lợn vào dịp Tết Nguyên đán 2021.

“Huyện Bảo Thắng chỉ đạo các xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi tổ chức tái đàn, vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, vừa cân đối cung - cầu”, ông Quân nói.

Hợp tác xã chăn nuôi Quý Hiền (huyện Bảo Thắng) - cơ sở chăn nuôi có quy mô lớn nhất tỉnh, do chủ động khoanh vùng, xử lý và dập dịch triệt để nên hợp tác xã không bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi. Đặc biệt, hợp tác xã áp dụng phương pháp chăn nuôi an toàn sinh học nên duy trì khoảng 6.000 con lợn thịt cung ứng cho thị trường.

Ông Lê Mạnh Quý - Giám đốc Hợp tác xã Chăn nuôi Quý Hiền cho biết, sản phẩm thịt lợn của hợp tác xã đang không đủ cung ứng cho thị trường trong tỉnh Lào Cai. Từ ngày 15 tháng Chạp, dự kiến nhu cầu thịt lợn tăng khoảng 30 - 40% so với ngày thường, vì vậy giá thịt sẽ tăng. Tuy nhiên, hợp tác xã sẽ duy trì mức giá ổn định để giữ thương hiệu.

Còn tại huyện Văn Bàn, người chăn nuôi áp dụng các biện pháp kỹ thuật về giống, thức ăn chăn nuôi và quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng để kịp tái đàn, cung cấp thịt lợn cho thị trường.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, - Trưởng Phòng NNPT-NT huyện Văn Bàn (Lào Cai) cho biết, tổng đàn lợn hiện nay của huyện là 42.500 con, trong đó lợn thịt có 22.680 con đã đến tuổi xuất bán và khả năng cung cấp khoảng 1.361 tấn thịt lợn cho thị trường.

Trong khi đó, theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NNPT-NT tỉnh Lào Cai), toàn tỉnh có 563.482 con gia súc, tăng 3,3% so với năm 2019, trong đó có 375.589 con lợn. Sản lượng thịt hơi các loại đạt 56.440 tấn, tăng 3,1% so với năm 2019, trong đó thịt lợn chiếm 71% sản lượng (40.300 tấn).

Bà Phạm Thị Hoa - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, năm 2020, tổng lượng thịt và cá toàn tỉnh tiêu thụ là khoảng 5.300 - 5.500 tấn/tháng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, dự kiến có khoảng 300.000 - 400.000 lượt khách du lịch đến Lào Cai nên nhu cầu về thịt và cá tăng thêm 15 - 20%.

Trong khi, khả năng sản xuất thịt và cá trong tỉnh khoảng 5.900 tấn/tháng và thì phần thiếu hụt 400-500 tấn phục vụ nhu cầu trong tháng cao điểm dịp Tết nói trên, nguồn lợn nhập từ các tỉnh miền xuôi sẽ giải quyết được phần gia tăng.

Được biết, Sở NNPT-NT và Sở Công thương tỉnh Lào Cai cùng các đơn vị liên quan sẽ phối hợp nắm bắt thông tin các cơ sở sản xuất, chăn nuôi có khả năng cung ứng thịt lợn cho thị trường để kịp thời tổ chức kết nối, cung cấp thông tin… giúp cân bằng cung cầu dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Trên cơ sở đó, thực hiện kiểm tra, xử lý trường hợp lợi dụng găm hàng, đẩy giá bán thịt lợn lên cao bất hợp lý.

54 tổ chốt chặn trên tuyến biến giới 

Thời gian qua, lực lượng bộ đội biên phòng Lào Cai đã triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát chặt chẽ biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống buôn lậu đặc biệt là phòng chống dịch COVID-19.

Đồng thời, bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai đã thành lập 54 tổ chốt chặn trên biên giới và 30 tổ tuần tra cơ động ngày đêm tuần tra đoạn biên giới được phụ trách. Với sự kiểm soát chặt chẽ của lực lượng quản lý biên giới, trong năm 2020, lực lượng bộ đội biên phòng Lào Cai đã phát hiện 562 vụ, bắt giữ 3.111 người Việt Nam nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm