| Hotline: 0983.970.780

Lập danh sách 'ảo' để trục lợi hàng tỷ đồng từ tiền hỗ trợ thương binh

Thứ Ba 19/03/2019 , 09:18 (GMT+7)

Từ tháng 7/2018, Phòng LĐ,TB- XH TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) chuyển tiền cho các xã, phường để chi trả tiền chế độ cho 104 trường hợp thương binh đang công tác, sinh sống tại các phường, xã trực thuộc TP.

10-35-45_1
Danh sách thương binh do Phòng LĐ,TB- XH TP Quảng Ngãi gửi về phường Chánh Lộ nhưng không có ai sinh sống tại địa phương này

Tuy nhiên, trong số 104 trường hợp thì có đến 33 người chưa từng sinh sống tại các địa phương. Cụ thể, các trường hợp này nằm ở các phường Chánh Lộ, Quảng Phú, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Nguyễn Nghiêm.

Bà Lê Thị Bích Thảo, cán bộ LĐ,TB-XH phường Chánh Lộ, cho biết, 7 tháng qua, đều kiểm tra, rà soát danh sách do TP gửi về để chi trả chế độ cho thương binh với tổng số tiền trên 14 triệu đồng. Tuy nhiên 7 trường hợp có tên trong danh sách nhưng không đến nhận chế độ. Ông Lê Việt Dũng, Chủ tịch UBND phường cho biết: “Khi chuyển về phường chúng tôi phát hiện có vấn đề nên báo cáo ngay với lãnh đạo TP Quảng Ngãi. Hiện chúng tôi phối hợp với các ngành chức năng để thanh tra, kiểm tra”.

Còn tại phường Quảng Phú, qua kiểm tra danh sách 9 thương binh mà Phòng LĐ,TB-XH chuyển về không có thương binh nào sinh sống tại phường. Sau khi rà soát, cán bộ chuyên trách phát hiện có tình trạng ký nhận thay. Trước sự việc này, UBND phường đã hoàn trả tiền chính sách cho TP Quảng Ngãi. Kết quả kiểm tra sơ bộ bước đầu của các cơ quan chức năng ở TP Quảng Ngãi cho thấy, 33/104 thương binh mà Phòng LĐ,TB- XH TP chuyển về nhận tiền chế độ tại 5 phường trực thuộc (từ 1/7/2018) là “ảo”.

Nhưng điều đáng nói là trước khi phát hiện thì những năm trước, tiền chế độ, tiền quà Tết… của 33 thương binh này có người khác ký nhận thay. Theo thống kê từ giữa năm 2014 đến năm 2019, mỗi tháng số tiền chế độ được trả cho 33 thương binh không sinh sống tại địa phương này là từ 64 triệu đồng/tháng và nay tăng lên 75 triệu đồng/tháng. Như vậy, tính ra số tiền ngân sách bỏ ra để chi trả cho các trường hợp “ảo” này lên đến hàng tỷ đồng.

10-35-45_2
Quyết định thanh tra của UBND TP Quảng Ngãi

Ông Phạm Tấn Hoàng, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi cho biết: “Khi phát hiện sự việc, tôi cho kiểm tra, rà soát cụ thể. Chúng tôi đã thành lập đoàn thanh tra để làm rõ vụ việc. Bây giờ phải chờ kết quả thanh tra, sai phạm tới đâu thì xử lý tới đó. Ngoài ra, UBND TP Quảng Ngãi cũng đã có Quyết định thanh tra công tác quản lý, chi trả chế độ đối với 33 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh khối cơ quan. Trong đó, thanh tra việc chi trả chế độ đối với 33 thương binh từ năm 2002 đến nay và việc ký nhận thay trong nhiều năm liền”.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.