| Hotline: 0983.970.780

Lấy 1kg dị vật bằng kim loại trong bụng nam thanh niên mắc hội chứng Pica

Chủ Nhật 17/01/2021 , 15:21 (GMT+7)

1kg dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ nằm trọn trong bụng thanh niên 27 tuổi, có hội chứng Pica.

Nam thanh niên 27 mắc hội chứng Pica - thích ăn dị vật bằng kim loại. Ảnh: BVCC.

Nam thanh niên 27 mắc hội chứng Pica - thích ăn dị vật bằng kim loại. Ảnh: BVCC.

Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) cho biết, đơn vị này đã phẫu thuật lấy ra 1kg dị vật bằng kim loại cho một bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm thích ăn các dị vật kim loại.

Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, Phó Chủ nhiệm khoa Ngoại bụng Bệnh viện Quân y 175 cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, bệnh nhân có dấu hiệu của hội chứng Pica.

Bệnh nhân có dấu hiệu trầm cảm khoảng 2 năm nay, ít giao tiếp, thích nuốt vật kim loại sắc nhọn, nhưng không đi điều trị.

Phim chụp dị vật trong bụng nam thanh niên. Ảnh: BVCC.

Phim chụp dị vật trong bụng nam thanh niên. Ảnh: BVCC.

Khoảng 3 tháng gần đây, bệnh nhân bắt đầu nuốt vật kim loại sắc nhọn như đinh, bấm móng tay, thìa, kẹp giấy… Sau đó, bắt đầu đau bụng thượng vị âm ỉ kéo dài, ăn uống kém suy nhược cơ thể và sút cân nhanh, bệnh nhân ngày càng thích nuốt vật kim loại sắc nhọn thậm chí cả lưỡi dao mổ...

Một tháng nay, tình trạng đau bụng tăng dần, bệnh nhân khám tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương, chụp X-quang phát hiện dị vật và được chuyển lên Bệnh viện Quân y 175 điều trị.

1kg dị vật bằng kim loại được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

1kg dị vật bằng kim loại được lấy ra khỏi bụng bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán là tổn thương dạ dày do dị vật (hội chứng Pica), được các bác sĩ Khoa Ngoại bụng Bệnh viện Quân y 175 hội chẩn, tiến hành phẫu thuật lấy dị vật cho bệnh nhân.

“Khi vào ổ bụng thấy dạ dày sa thấp, viêm dày bên trong có dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ... Do số lượng dị vật trong bụng bệnh nhân quá nhiều nên ekip phải tiến hành mổ mở và chụp C-ARM (X-quang trong mổ) để tránh xót dị vật.

Sau 2 tiếng, gần 1kg dị vật kim loại đã được lấy ra ngoài. Bệnh nhân được chuyển về khoa Ngoại bụng tiếp tục theo dõi và điều trị.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC.

Hội chứng Pica là hội chứng rất hiếm gặp, đặc trưng bởi sự thèm ăn đối với các chất không chứa chất dinh dưỡng như kem đánh răng, băng đá, tóc, giấy, thạch cao, kim loại, đá, đất, kính, hoặc những thứ có chứa khí gas, phân động vật có ký sinh trùng... Bệnh thường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Nếu không được phẫu thuật khẩn cấp sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn đường ruột cũng như các triệu chứng phức tạp hơn như thiếu hụt dinh dưỡng, nhiễm ký sinh trùng dẫn đến chảy máu dạ dày, tỉ lệ tử vong cao.

Hội chứng Pica cũng là một loại rối loạn tâm thần, người mắc bệnh có những triệu chứng về bệnh tâm thần như rối loạn ám ảnh cưỡng chế, tâm thần phân liệt… Nguyên nhân có thể từ chấn thương cảm xúc, thiếu thốn tình cảm, bị cha mẹ bỏ bê, những phụ nữ mang thai, gia đình tan vỡ… Chính vì vậy, dẫn đến Hội chứng Pica như một hình thức làm con người thỏa mãn.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất