| Hotline: 0983.970.780

Lên Tây Nguyên nghe nông dân nhận xét giống lúa của Vinaseed

Thứ Hai 24/10/2022 , 08:45 (GMT+7)

Giống lúa thuần VNR20 và Hương Châu 6 của Vinaseed từ khi "bén duyên" tại các tỉnh Tây Nguyên đã được nông dân đánh giá là những giống hội tụ nhiều ưu điểm vượt trội.

VNR20 năng suất 8 - 8,5 tấn lúa khô/ha

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Chi nhánh Tây Nguyên, Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed), vụ hè thu 2022, Vinaseed đã triển khai nhiều mô hình trình diễn giống lúa thuần VNR20 tại hầu hết các tỉnh Tây Nguyên như Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum.

Empty

Giống lúa VNR20 cho năng suất "khủng" trên đất Tây Nguyên. 

Tại các địa phương nói trên, giống lúa VNR20 được chính quyền và nông dân đánh giá cao bởi năng suất cao và chất lượng gạo ngon; đặc biệt lúa ít sâu bệnh, chống đổ ngã rất tốt. Trong khi thời tiết vụ hè thu 2022 rất khắc nghiệt, trời thường có mưa và nhiều loại sâu bệnh gây hại.

Thực tế qua sản xuất cho thấy, năng suất lúa VNR20 trong vụ hè thu 2022 tại Đắk Lắk đạt 8 - 8,5 tấn lúa khô/ha, tại Kon Tum đạt 7,5 tấn lúa khô/ha, tại Gia Lai đạt gần 8 tấn lúa khô/ha, còn tại Đăk Nông đạt 7 - 7,5 tấn lúa khô/ha.

“Đến thời điểm này, hầu hết các mô hình sản xuất lúa VNR20 đều đã thu hoạch xong, nông dân tham gia sản xuất đều có một vụ mùa bội thu. Năng suất lúa VNR20 được nông dân đánh giá cao hơn rất nhiều so với các giống địa phương đã từng sử dụng trước đây”, ông Nguyễn Trung Dũng khẳng định.

Vụ hè thu 2022, nông dân Bùi Văn Soan ở thôn 6B, xã Cư EaLang (huyện EaKar, Đắk Lắk) gieo trồng 2ha giống lúa VNR20, đến nay đã thu hoạch. Ông Soan cho hay: “Lần đầu tiên tôi làm giống lúa VNR20, trong quá trình sinh trưởng, cây lúa phát triển khỏe, rất sạch sâu bệnh, cứng cây. Toàn bộ diện tích lúa VNR20 của nhà tôi không hề bị đổ ngã trong vụ này, dù vụ này trời hay mưa. Điều khiến tôi hài lòng nhất là năng suất, ruộng VNR20 của nhà tôi vụ này đạt năng suất lúa khô trên 8 tấn/ha, cao hơn các giống trước đây 20%”.

Empty

Tại hội thảo đầu bở, rất đông nông dân đến tìm hiểu các giống lúa mới của Vinaseed.

Giống VNR20 cũng khẳng định năng suất vượt trội trên đất Gia Lai. Ông Trần Liêm ở Thị xã AyunPa (huyện Ayunpa, Gia Lai) trong vụ hè thu này sản xuất 2ha giống lúa VNR20. Giống lúa này đã nhanh chóng để lại ấn tượng tốt trong lòng nông dân đã có nhiều năm gắn bó với ruộng đồng. Ông Liêm khẳng định: “VNR20 là giống lúa cho năng suất cao vượt trội so với các giống lúa địa phương tôi từng gieo trồng, toàn bộ ruộng đã thu hoạch năng suất lúa khô đạt 7,5 tấn/ha. Giống lúa này cứng cây, không bị đổ ngã, chống chịu sâu bệnh khá, đặc biệt là sâu đục thân, bởi loại sâu này đã gây hại diện rộng trong vụ hè thu 2022”.

“Vụ hè thu 2022, gia đình tôi tham gia mô hình do Vinaseed - Chi nhánh Tây Nguyên triển khai, 2ha ruộng lúa VNR20 cũng gia đình tôi cho kết quả rất tốt. Theo dõi quá trình sinh trưởng cây lúa, tôi nhận thấy giống VNR20 có thời gian sinh trưởng 103 ngày, cây cứng, chống đổ ngã tốt, ít bị nhiễm bệnh đạo ôn và rầy nâu; chiều cao cây 95 - 100cm, năng suất thu được 9 tấn lúa tươi/ha”, bà Nguyễn Thị Sáng, nông dân ở xã Ia Peng, huyện Phú Thiện (Gia Lai) chia sẻ.

Empty

Giống lúa VNR20 được người dân Tây Nguyên mê tít bởi năng suất cao, sạch sâu bệnh.

Hầu hết nông dân sản xuất giống VNR20 trong vụ hè thu 2022 ở các tỉnh Tây Nguyên đều có nhận xét chung: Giống VNR20 có thời gian sinh trưởng trong vụ hè thu ngắn, từ 100 - 105 ngày; chiều cao cây thấp, từ 95 - 100cm, cứng cây, chống đỗ ngã tốt; khả năng chống chịu sâu bệnh khá, đặc biệt rầy nâu, đạo ôn, sâu đục thân; tiết kiệm được chi phí chăm sóc, thuốc BVTV; đẻ nhánh hữu hiệu nhiều, đẻ tập trung; bông lúa to, hạt xếp sít, số hạt/bông có thể đạt từ 200 - 300 hạt, tỷ lệ hạt lép ít nên cho năng suất cao vượt trội hơn một số giống lúa khác từ 15 - 20%.

Hương Châu 6 sạch sâu bệnh, chống đổ ngã

Vụ hè thu 2022, Vinaseed - Chi nhánh Tây Nguyên cũng đã triển khai một số mô hình trình diễn giống lúa thuần Hương châu 6 tại hầu hết các tỉnh Tây Nguyên gồm: Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kom Tum. Giống Hương Châu 6 cho thấy khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Tây Nguyên.

Thực tế sản xuất cho thấy, cây lúa Hương Châu 6 không chỉ sinh trưởng, phát triển tốt, mà còn có khả năng chống chịu sâu bệnh, chống đổ ngã. Đặc biệt, năng suất của giống lúa Hương Châu 6 được đánh giá cao hơn rất nhiều so với các giống lúa đại trà ở địa phương.

Gia đình ông Nguyễn Sao ở thôn 3, xã Cư Yang (huyện EaKar, Đắk Lắk) trong vụ hè thu năm nay trồng thử nghiệm 1ha lúa giống Hương Châu 6 của Vinaseed. Trong quá trình sản xuất, ông Sao nhận thấy giống lúa mới này có nhiều ưu điểm vượt trội so với các giống lúa khác. Theo ông Sao, trong quá trình sinh trưởng, cây lúa phát triển xanh tốt, không sâu bệnh. Giống Hương Châu 6 cứng cây, chống đổ ngã tốt; hạt lúa chắc, ngon cơm lại dễ chăm sóc, cho năng suất cao gần 8 tạ khô/sào (sào 1.000m2).

Empty

Giống lúa Hương Châu 6 trĩu bông, được người dân đánh giá rất cao.

Cũng giống như gia đình ông Sao, vụ hè thu năm nay, ông Đoàn Văn Ương ở Buôn Tung 2, xã Buôn Triết (huyện Lắk, Đắk Lắk) cũng đưa giống Hương Châu 6 vào sản xuất trên diện tích 1ha. Dù là vụ đầu tiên sản xuất giống lúa này, nhưng ông Ương nhận thấy so với các giống lúa đại trà đang sản xuất ở địa phương, Hương Châu 6 thể hiện rất nhiều ưu điểm vượt trội.

“Tôi rất ấn tượng với khả năng chống đổ ngã và chống chịu sâu bệnh của giống lúa Hương Châu 6. Dù vụ hè thu này thời tiết không thực sự thuận lợi, mưa bão, sâu bệnh gây hại diện rộng, nhưng toàn bộ diện tích lúa Hương Châu 6 tôi sản xuát vẫn không hề bị ảnh hưởng gì. Từ khi sạ đến lúc thu hoạch tôi chỉ phun 1 lần thuốc cỏ và 1 lần phòng bệnh khi lúa chuẩn bị trỗ nên tiết kiệm được nhiều chi phí. Với các giống khác trước đây, tôi phải phun thuốc từ 3 - 4 lần để phòng trừ sâu bệnh”, ông Ương chia sẻ.

Trực tiếp theo dõi quá trình canh tác và nắm bắt thực tế qua buổi thăm đồng, tại buổi hội thảo đánh giá giống lúa Hương Châu 6 được tổ chức tại địa phương, ông Trần Văn Kiên, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện EaKar đánh giá, đây là giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn, trung ngày nên rất phù hợp cơ cấu giống lúa tại địa phương. Ruộng lúa Hương Châu 6 qua các vụ sản xuất rất sạch sâu bệnh, khả năng chống chịu đổ ngã tốt.

“Bên cạnh đó, lúa Hương Châu 6 còn đạt năng suất cao, chất lượng cơm ngon. Trên phương diện là cơ quan quản lý nông nghiệp của huyện, tôi nhận thấy giống lúa Hương Châu 6 phù hợp với địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với một số giống lúa cũ lâu nay bà con sử dụng. Giống Hương Châu 6 cần được nhân rộng để cải thiện thu nhập cho bà con”, ông Trần Văn Kiên nói thêm.

Empty

Giống lúa Hương Châu 6 cho năng suất vượt trội, được chính quyền và người dân đánh giá rất cao.

Theo ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên, Hương Châu 6 là giống lúa thuần chất lượng, tiềm năng năng suất cao, được Vinaseed lai tạo thành công và đã được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức vào tháng 6/2020. Giống có chiều cao cây trung bình đạt từ 95 - 98 cm, khả năng đẻ nhánh trung bình, lá đòng đứng dài, bông chùm dài trên 20cm, có khoảng 12 - 14 nhánh gié, hạt đóng khít, chín đồng loạt. Cây lúa có khả năng chống chịu đổ ngã tốt trong điều kiện mưa, bão so với các giống khác.

“Giống Hương Châu 6 có thời gian sinh trưởng tại các tỉnh Tây Nguyên trong vụ mùa khoảng 100 - 105 ngày, với năng suất trung bình đạt 8 - 8,5 tấn khô/ha. Giống lúa Hương Châu 6 có đặc điểm gạo trong, thon dài, không bạc bụng, cơm mềm, tỷ lệ xay xát cao, đạt 66 - 67%, cơm có hương thơm đặc trưng, được người dùng trong nước và quốc tế yêu thích, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”, ông Nguyễn Trung Dũng cho biết.

“Hiện nay Vinaseed Chi nhánh Tây Nguyên cung cấp ra thị trường rất nhiều sản phẩm giống lúa chất lượng như: Đài Thơm 8, Thơm RVT, Thiên Ưu 8, Kim Cương 111 cùng các giống lúa nếp, ngô nếp HH88, HN68, HN90, HN92... độc quyền mang thương hiệu Vinaseed. Bộ giống này được chính quyền địa phương các tỉnh và bà con nông dân Tây Nguyên đánh giá rất cao", ông Nguyễn Trung Dũng cho biết.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.