Thứ hai, 20/01/2020 01:06 GMT+7

Hotline: 036.902.4447

Liên kết chuỗi nâng giá trị xuất khẩu cá tra

11/12/2019, 13:44 (GMT+7)

Sáng 11/12, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức diễn đàn “Nâng cao gia trị xuất khẩu sản phẩm cá tra thích ứng với thị trường thế giới”.

Sản xuất cá tra theo tiêu chuẩn xuất khẩu để nâng cao giá trị.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam cho biết: Trong năm 2019 ngành hàng cá tra ở ĐBSCL có nhiều biến động rất lớn, ước sản lượng đạt 1,2 triệu tấn, giá cá hiện ở mức thấp khoảng 19.500 – 20.000 đồng/kg duy trì thấp kéo dài trong nhiều tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 2 tỷ giảm 8-10% so với năm 2018.

Tại diễn đàn nhiều DN xuất khẩu cá tra và các địa phương nuôi cá tra đều đánh giá năm 2019 ngành còn gặp nhiều khó khăn như: Giống cá tra ngày càng suy giảm khiến tỷ lệ hao hụt giai đoạn nuôi thương phẩm cao, hiệu quả sản xuất thấp. Liên kết chuỗi trong sản xuất cá tra bị ảnh hưởng lớn, do trước đây giá cá tra thương phẩm cao nên tình trạng người nuôi chủ động xin không tham gia liên kết sản xuất.

Mặc dù thị trường Trung Quốc hiện nay đang giữ vị trí số một về nhập khẩu cá tra Việt Nam, nhưng lại là thị trường không ổn định, nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng lớn của thuế chống bán phá giá của Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã tác động lớn đến kim ngạch xuất khẩu giảm 30% so với cùng kỳ 2018.

Ông Trần Văn Công, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản cho biết: Ngành sản xuất cá tra hiện tại với 5.400 ha nuôi tập trung nhiều ở khu vực ĐBSCL. Hiện số lượng HTX tham gia liên kết với các nhà máy chế biến cũng giảm rất nhiều. Để nâng cao giá trị xuất khẩu cá tra thích ứng với thị trường thế giới cần ứng dụng kỹ thuật cao trong khâu nuôi, thay vì cá tra nuôi trọng lượng từ 800gram – 1kg/con, giờ có thể nuôi thành  3-4 kg/con để xuất khẩu theo đơn đặt hàng của đối tác.

Bên cạnh đó, là sự thích ứng với thị trường, cần phải tuân thủ các quy định, khuyến cáo của cơ quan chuyên môn, quản lý nhà nước để sản xuất đúng theo nhu cầu thị trường. 

Theo ông Công, để phát triển ngành hàng cá tra trong thời gian tới cần tăng cường cải thiện chất lượng của ngành cá tra giống, cá nguyên liệu, quy trình chế biến, môi trường. Thúc đẩy cạnh tranh và tái cấu trúc ngành cá tra. Nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng hình ảnh và thương hiệu cá tra Việt Nam.

Năm 2019 ước sản lượng đạt 1,2 triệu tấn.

Các ao nuôi cá tra phải được cấp mã số nhận diện và áp dụng nhiều các tiêu chuẩn trong nuôi như GlobalGAP, ASC, BAP, VietGAP…Thực hiện theo các quy định của Cục Thú y về việc giám sát bệnh theo kế hoạch cho nguyên liệu đầu vào. Thực hiện FarmBill cũng là cách để cải thiện chất lượng nuôi, chế biến và giám sát an toàn thực phẩm. Nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học và công nghệ trong sản xuất cá giống, nuôi trồng, thức ăn và triển khai thực hiện đề án giống cá trả 3 cấp.

Bênh cạnh đó, đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, củng cố hình ảnh, kênh bán hàng mới 4.0.

LÊ HOÀNG VŨ

Đang được quan tâm

Gửi bình luận