| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất rau an toàn

Thứ Sáu 02/08/2019 , 10:29 (GMT+7)

Mô hình trồng rau an toàn của HTX Rau an toàn Chiến Thắng, xã Thiện Phiến (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) hoạt động hiệu quả theo hướng liên kết, hỗ trợ xã viên…

06-01-47_nh2
Các sản phẩm của HTX được sản xuất theo quy trình VietGAP rất nghiêm ngặt.

Ông Đào Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến cho biết: Địa phương có truyền thống sản xuất cây rau màu, điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp trồng nhiều loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, trong những năm qua, sản xuất của người dân chủ yếu mang tính tự phát, nhỏ lẻ nên sản phẩm cung cấp ra thị trường phần lớn qua trung gian là thương lái nên giá bán thay đổi thất thường, thu nhập không ổn định.

“Nhận thấy nhu cầu thực phẩm sạch là rất lớn, cùng với mục tiêu thay đổi tư duy, hỗ trợ người dân tiếp cận với phương pháp sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX Rau an toàn Chiến Thắng đã được thành lập, thu hút 7 thành viên tham gia” anh Phạm Quốc Vượng, Giám đốc HTX chia sẻ.

HTX đã đầu tư xây dựng được hơn 12 nghìn m2 nhà lưới, 1 nghìn m2 nhà màng cùng 4ha diện tích sản xuất. Bên cạnh đó, HTX đang thực hiện liên kết hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm các loại rau, củ, quả cho 25 hộ nông dân với tổng diện tích trên 20ha.

Ông Thắng, Chủ tịch UBND xã Thiện Phiến đánh giá: Mới chỉ đi vào hoạt động được hơn 1 năm nhưng HTX đã hoạt động rất hiệu quả. Mô hình trồng rau an toàn của HTX đang tập trung phát triển kinh doanh theo hướng liên kết, hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, từ đó mang lại hiệu quả.

Theo bà Đào Thị Lan, nhân viên của HTX thì các sản phẩm được sản xuất theo quy trình VietGAP rất nghiêm ngặt, theo dõi, ghi chép tỉ mỉ hằng ngày. Phân bón chủ yếu là phân hữu cơ, phân vi sinh. Công tác phòng trừ sâu bệnh bằng phương pháp sinh học, thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng là các loại có trong danh mục, sử dụng đúng liều, đúng thời điểm, đảm bảo thời gian cách ly.

Anh Vượng cho biết: HTX đang thu hoạch các loại rau cải, rau ngót, cà tím, mướp… Với nguồn rau đa dạng, chất lượng, hiện nay, trung bình mỗi ngày HTX sản xuất được hơn 1 tấn rau các loại cung cấp ra các thị trường chủ yếu gồm siêu thị, bếp ăn trường học và bếp ăn công nghiệp đủ các loại rau theo mùa ở Hưng Yên và cung cấp cho hệ thống các siêu thị Hà Nội qua đơn vị trung gian T.Vita… Việc sản xuất rau của HTX chủ động hơn, doanh thu mang lại ổn định trên 500 triệu đồng/tháng.

Theo anh Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT HTX, không chỉ tập trung sản xuất để nâng cao doanh thu, ngay khi thực hiện liên kết với các hộ nông dân trong xã cho đến nay, HTX vẫn đang duy trì thực hiện liên kết theo hình thức tự nguyện, bảo đảm hai bên cùng có lợi.

Trong đó, trước khi vào mỗi vụ sản xuất một loại rau, HTX đều tổ chức họp các hộ dân để quán triệt quy trình sản xuất, loại rau và thống nhất phương án thanh toán theo 2 hình thức theo giá thị trường thời điểm thu hoạch hay thống nhất giá cố định ngay từ đầu vụ sản xuất. Như vậy, để người dân yên tâm sản xuất, liên kết được lâu dài. 

Cùng đó, nhằm bảo đảm chất lượng cung cấp rau đến đơn vị thu mua, hiện tất cả các sản phẩm rau, củ, quả của HTX sau khi thu hái sẽ được đóng gói, xuất bán ngay đến các khách hàng. Bên cạnh đó, HTX đã đầu tư xây dựng khu vực nhà sơ chế để đóng gói sản phẩm cùng 3 xe ô tô tải, trong đó có xe đã được lắp đặt hệ thống máy lạnh để bảo quản rau trong quá trình vận chuyển đường dài. 

“Với nhu cầu rau sạch tại các siêu thị thì rất lớn mà lượng cung của công ty còn giới hạn, vì vậy chúng tôi sẽ triển khai mở rộng thêm 15ha sản xuất theo hướng VietGAP để cung cấp sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng” anh Vượng thông tin thêm.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất