| Hotline: 0983.970.780

Dịch Covid-19 sáng 29/3: Đức sắp theo 'vết xe đổ' của Italia, Tây Ban Nha

Chủ Nhật 29/03/2020 , 08:00 (GMT+7)

Nina Böhmer phải sử dụng khẩu trang và áo bảo hộ nhiều lần. Cô có khả năng phải làm việc ngay cả khi bị nhiễm nCoV. "Tôi cần nhiều hơn một lời cảm ơn."

Theo khuyến cáo của Viện Robert Koch, nhân viên y tế có thể vẫn phải tiếp tục làm việc kể cả khi đang mắc Sars-CoV-2. Y tá Nina Böhmer tức giận về điều đó. Ảnh: Getty Images.

Theo khuyến cáo của Viện Robert Koch, nhân viên y tế có thể vẫn phải tiếp tục làm việc kể cả khi đang mắc Sars-CoV-2. Y tá Nina Böhmer tức giận về điều đó. Ảnh: Getty Images.

Viện Robert Koch đã điều chỉnh các khuyến nghị cho nhân viên bệnh viện: "Nhân viên y tế sẽ không phải cách ly sau khi tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 và có thể làm việc tại phòng khám trong trường hợp cần thiết, miễn là không có triệu chứng nào xuất hiện", Chủ tịch viện Lothar Wieler nói.

Bài viết chia sẻ những lo lắng của nữ y tá Nina Böhmer, 28 tuổi từ Berlin và tại sao "một lời cảm ơn là chưa đủ".

Mới dạo trước tôi như người vô hình, hầu như chẳng ai nói về công việc của tôi. Tôi là y tá trong một bệnh viện ở Berlin. Cuộc khủng hoảng đến và đột nhiên, tất cả mọi người cảm ơn đến các nhân viên y tế. Bộ trưởng, người nổi tiếng và cả bệnh nhân.

Tôi cảm động khi thấy mọi người tụ tập trên ban công vào buổi tối và vỗ tay cho chúng tôi. Cuối cùng chúng ta được xem, thậm chí còn được ca ngợi là mắt xích quan trọng trong hệ thống. Nhưng tôi cảm thấy bị bỏ lại một mình. Tôi không muốn trả cái giá cho sự tôn vinh này.

Mọi chuyện dường như tồi tệ hơn mỗi ngày. Ban đầu chúng tôi được thông báo có đủ trang thiết bị bảo hộ và chính phủ đang đặt hàng triệu khẩu trang. Giờ đây chúng tôi phải dùng chung cùng khẩu trang và quần áo bảo hộ của chúng tôi cho nhiều bệnh nhân.

Nhiều đồng nghiệp trên khắp nước Đức chia sẻ với tôi rằng họ thậm chí phải giặt quần áo bảo hộ đã sử dụng và phơi khô. Điều đó gây nguy hiểm cho chúng tôi. Hướng dẫn cách tự làm khẩu trang được treo khắp nơi.

Tôi tức giận vì có những người tích trữ trang bị bảo hộ và chẳng còn gì cho chúng tôi nữa. Khi nghĩ lại, thậm chí khách của phòng khám và bệnh nhân có thể đã đánh cắp khẩu trang.

Cảm ơn vì điều đó!

Thay vì chuẩn bị tốt cho cuộc khủng hoảng, chúng tôi còn gặp nhiều trở ngại hơn trước. Quy định giới hạn nhân sự tối thiểu không còn được áp dụng, thứ bảo vệ khỏi tình trạng thiếu người và cho phép giảm số giường bệnh có sẵn trong trường hợp khẩn cấp để không gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng tôi về lâu dài.

Trong cuộc khủng hoảng, đột nhiên điều dưỡng phải một mình chịu trách nhiệm cho 40 bệnh nhân không phải là vấn đề.

Cảm ơn vì điều đó!

Nina Böhmer, y tá tại   một bệnh viện ở Berlin

Nina Böhmer, y tá tại
một bệnh viện ở Berlin

Và bây giờ chúng tôi có lẽ phải tiếp tục làm việc kể cả khi nhiễm SARS-CoV-2, hay đúng hơn là khi nhiễm virus mà không cảm thấy triệu chứng. Miễn là chúng tôi chưa xét nghiệm dương tính.

"Chúng tôi không còn phải tự cách ly mà làm việc như thể không có gì xảy ra", Viện Robert Koch -  những con người ủng hộ việc cách ly xã hội và muốn đảm bảo rằng tất cả những người nhiễm bệnh đều ở nhà - lại khuyến cáo như vậy.

Tôi không muốn bị nhiễm bệnh và không muốn phải làm việc. Tôi không muốn ngủ trên giường cắm trại trong bệnh viện và phải chăm sóc trong một khu cách ly khổng lồ. Đặc biệt khi là không có đủ đồ bảo hộ.

Tôi không lo lắng cho bản thân mình, tôi chỉ không muốn trở thành mối nguy hại cho bệnh nhân già, cho người ốm nặng mà chúng tôi điều trị và cho các đồng nghiệp của tôi.

Một lần nữa: Cảm ơn!

Khi nhìn những bức ảnh từ Tây Ban Nha, Italia, Pháp và giờ là Mỹ, tôi đã sốt sắng. Tin tức đang lan truyền xung quanh tôi rằng một y tá 34 tuổi từ Bologna được cho là đã tự tử. Cô dương tính, không thể đối phó với áp lực chất đống và nỗi sợ lây nhiễm cho người khác. Tôi không muốn chúng ta phải đối mặt với những tình huống tương tự.

Mọi thứ vẫn bình yên, nhiều người nói đó là sự bình yên trước cơn bão. Các ca phẫu thuật bị hủy bỏ, những cuộc điều trị không quan trọng bị hoãn lại. Nhưng khi cơn bão đến, tôi sợ rằng người ta sẽ bỏ nhân viên y tế chúng tôi một mình.

Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng mình sẽ không bị lãng quên ngay cả sau cuộc khủng hoảng. Khi đó những lời cảm ơn mới có thể được phiên dịch thành những lời động viên thật sự.

Chúng tôi cần tiền lương tốt hơn, nhiều đồng nghiệp ngoại quốc hơn và sự trở lại của nhiều y tá, điều dưỡng đã từ bỏ công việc vì điều kiện làm việc yếu kém. Chúng tôi cần bệnh viện và trạm xá được trang bị tốt hơn. Bởi vì ngay cả sau cuộc khủng hoảng, chúng tôi vẫn sẽ đặc biệt vất vả.

Sau khi dịch bệnh kết thúc là thời gian thực hiện tất cả các ca phẫu thuật và điều trị đã bị hoãn cùng những trường hợp khẩn cấp mà luôn xảy ra. Lúc đó chúng tôi mới thấy giá trị thật của những lời cảm ơn bây giờ.

Theo thống kê của worldometers, trong 24 giờ qua, Đức ghi nhận thêm 6.824 ca nhiễm mới Covid-19, nâng tổng số bệnh nhân lên 57.695, đứng thứ 5 toàn cầu. Số ca tử vong tại quốc gia này hiện là 433 với 82 trường hợp mới trong một ngày.

(Theo Zeit.de)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.