| Hotline: 0983.970.780

Lĩnh án 26 năm vì sửa sổ đỏ để chiếm đoạt tiền ngân hàng

Thứ Tư 04/10/2023 , 14:38 (GMT+7)

Mua nhà, thửa đất có giá trị thấp trong các ngõ xóm rồi chỉnh sửa sổ đỏ thành đất mặt đường có giá trị cao rồi đem thế chấp, chiếm đoạt tiền ngân hàng.

TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử các bị cáo gồm: Nguyễn Thị Dung (SN 1989, ở Mê Linh, Hà Nội) bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Nguyễn Xuân Thủy (SN 1983, ở Hải Dương), Đinh Xuân Dương (SN 1977, ở Sóc Sơn, Hà Nội), Tống Văn Tuấn (SN 1989, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội), Nguyễn Thị Thảo (SN 1993, ở Sóc Sơn, Hà Nội), Nhữ Thị Thủy (SN 1981, ở Sóc Sơn, Hà Nội) và Nguyễn Hồng Hạnh (SN 1981, ở Vĩnh Phúc) được đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo tài liệu điều tra, ngày 31/12/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội nhận được đơn tố giác của ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) đối với các đối tượng nêu trên về hành vi sử dụng tài liệu giả để chiếm đoạt tài sản.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh. 

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Nam Anh. 

Cụ thể, trong khi ngân hàng tiến hành kiểm tra rà soát hồ sơ tín dụng phát hiện các hợp đồng vay vốn có tài sản đảm bảo đều là các thửa đất nằm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, Hà Nội bị chỉnh sửa, tẩy xóa tại phần ‘III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất’.

Cơ quan Công an xác định từ tháng 12/2019 đến tháng 4/2020, Nguyễn Thị Dung, Nguyễn Xuân Thủy, Đinh Xuân Dương đã bàn bạc, thống nhất tìm mua các thửa đất trong ngõ xóm, có giá trị thấp rồi chỉnh sửa thông tin trên các sổ đỏ và hồ sơ thành các thửa đất có vị trí ngoài mặt đường quốc lộ 2, quốc lộ 3 để có giá trị cao rồi đem thế chấp, vay tiền ngân hàng.

Trong đó, Đinh Xuân Dương là người tìm đất trong ngõ xóm và đất mặt đường quốc lộ 2 và quốc lộ 3, Nguyễn Xuân Thủy là người ứng tiền trước để mua đất. Sau khi Dương liên hệ được chủ đất và thống nhất giá cả, Dung thuê Tống Văn Tuấn, Nhữ Thị Thủy, Nguyễn Thị Thảo, Nguyễn Hồng Hạnh và Hoàng Văn Hùng (do Nguyễn Xuân Thủy giới thiệu) đứng tên hồ sơ mua bán đất, hồ sơ vay vốn ngân hàng và trả công 10% số tiền giải ngân.

Quá trình điều tra xác định, bị cáo Dung là người trực tiếp chỉnh sửa, sửa chữa 6 sổ đỏ đất từ vị trí trong ngõ ra mặt đường quốc lộ 2 và quốc lộ 3 bằng cách dùng dao lam cạo xóa đường chỉ giới, sau đó viết, hoặc in thêm chữ QL2, QL3 trên sơ đồ thửa đất của sổ đỏ.

Hơn nữa, bị cáo Dung còn có hành vi làm giả 4 Giấy xác nhận đóng dấu giả của một số xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn. Nguyễn Thị Thảo cùng Nguyễn Thị Dung làm giả Giấy xác nhận đóng dấu giả của 1 UBND xã.

Bằng các giấy tờ bị sửa chữa, tẩy xóa và làm giả, các đối tượng đã chiếm đoạt của ngân hàng 10 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Xuân Thủy hưởng lợi hơn 1 tỷ đồng, Nguyễn Thị Dung hưởng lợi hơn 5,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Thủy còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt 5,9 tỷ đồng của ngân hàng SHB. Theo đó, Thủy mua mảnh đất tại số 7 hẻm 4 ngách 35 ngõ 141 phố Nam Dư thuộc phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội nhưng khi kê khai tài sản đảm bảo để thế chấp ngân hàng thì lại là nằm tại vị trí mặt đường. Qua đó tăng giá trị tài sản đảm bảo để được vay số tiền 5,9 tỷ đồng lớn hơn nhiều so với giá trị thực của tài sản thế chấp. Hiện Thủy còn chiếm đoạt của Ngân hàng SHB số tiền hơn 5,3 tỷ đồng.

Căn cứ vào các hồ sơ vụ án cùng kết quả tranh luận, diễn biến tại phiên tòa, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP. Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dung tổng cộng 26 năm tù giam về các tội danh nêu trên.

Các bị cáo khác gồm Nguyễn Xuân Thủy bị tuyên phạt 20 năm tù, Đinh Xuân Dương 14 năm tù, Tống Văn Tuấn 12 năm tù, Nguyễn Thị Thảo 14 năm tù, Nhữ Thị Thủy 11 năm tù và Nguyễn Hồng Hạnh 11 năm tù.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.